Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần – hướng dẫn chi tiết

Bảo hiểm xã hội 1 lần là chế độ dành cho người đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Chế độ này giúp họ trong trường hợp cần giải quyết nhu cầu tài chính trước mắt hoặc khi không còn nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội. Hiểu rõ chi tiết quá trình làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ giúp người lao động được chi trả tiền một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội
Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội

Đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động được rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần nếu như người lao động đã được cấp sổ bảo hiểm xã hội và thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  1. Người đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014  mà chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
  2. Nghỉ việc sau hơn một năm mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng nữa;
  3. Ra nước ngoài để định cư;
  4. Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chương, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014; người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Hồ sơ cần chuẩn bị để làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Để có thể thực hiện thủ tục rút một cách suôn sẻ thì người lao động cần phải có sự chuẩn bị đầy đủ về mặt hồ sơ trước khi đi làm thủ tục.

Theo quy định tại Điều 109, khoản 3 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, 1 bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm có:

  • Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội;
  • Bản chính Đơn đề nghị (trong quá trình điền đơn đề nghị cần lưu ý về việc lựa chọn hình thức nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tài khoản ATM để tránh mất thời gian đi lại không cần thiết);

Ngoài 2 loại giấy tờ trên thì tùy thuộc vào các trường hợp đặc thù sẽ cần có thêm một số giấy tờ như sau:

  • Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
  1. Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
  2. Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
  3. Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
  • Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì cần thêm:
  1. Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được;
  2. Nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.
  3. Hóa đơn thanh toán, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa .
  • Bản photo chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu để đối chiếu thông tin cá nhân.

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần thực hiện như thế nào?

Hướng dẫn làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần
Hướng dẫn làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Hiện nay việc làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần cũng đã trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn cho người lao động. Ngoài cách lên nộp trực tiếp như thông thường thì hiện nay, cơ quan bảo hiểm cũng triển khai việc làm thủ tục bằng hình thức online để tạo điều kiện cho người lao động hơn.

Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết các bước để người lao động làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Nơi nộp và hình thức nộp hồ sơ

Nơi nộp hồ sơ 

Hiện nay nhằm tạo điều kiện cho người lao động thì khi nộp hồ sơ người lao động có thể nộp hồ sơ bằng cách:

  1. Nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi người đó có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
  2. Nộp qua dịch vụ bưu điện gần nhất nơi người lao động ở (trong trường hợp này thì cơ quan bưu điện sẽ kiểm tra thông tin Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân người nộp hồ sơ trước khi tiếp nhận hồ sơ ).
  3. Nộp hồ sơ bằng hình thức online trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hình thức nộp hồ sơ

Người lao động có thể nộp hồ sơ làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần qua một trong các hình thức sau:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp

Bước 1: Lập và nộp hồ sơ

Người lao động chuẩn bị một bộ hồ sơ như đã đề cập ở phía trên và nộp trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động đang cư trú.

Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết

Sau khi nhận được hồ sơ của người lao động, cán bộ cơ quan sẽ tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu thông tin. 

Nếu hồ sơ là hợp lệ thì cơ quan sẽ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả về cho người lao động trong thời gian quy định,

Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan sẽ gửi thông báo nếu rõ lý do bằng văn bản và trả về cho người lao động để họ có thể chỉnh sửa, bổ sung cho chính xác.

Bước 3: Trả kết quả

Khi hồ sơ đã hợp lệ thì cơ quan sẽ trả kết quả về cho người lao động. Khi nhận được kết quả trả về người lao động cần kiểm tra xem có đủ những giấy tờ thông báo này chưa, bao gồm:

  • Quyết định về việc hưởng BHXH một lần;
  • Bảng quá trình đóng BHXH;
  • Thông báo về số tiền trợ cấp.

Nếu chưa đủ thì người lao động hãy nhanh chóng đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi nộp hồ sơ để được nhận đầy đủ thông báo.

Bước 4: Nhận tiền

Sau khi không còn gì sai sót nữa thì người lao động sẽ nhanh chóng nhận được số tiền bảo hiểm xã hội 1 lần thông qua hình thức đã đăng ký.

  • Nộp hồ sơ thông qua đường bưu điện

Bước 1: Lập và nộp hồ sơ

Tương tự như đi làm thủ tục trực tiếp, người lao động chuẩn bị một bộ hồ sơ như đã đề cập ở phía trên. 

Sau khi hoàn thành bộ hồ sơ thì người lao động có thể đến bưu điện gần nhất để gửi hồ sơ này cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Cơ quan bưu chính sẽ kiểm tra Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân người nộp hồ sơ trước khi tiếp nhận hồ sơ.

>> Có thể bạn quan tâm: Làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì?

Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết

Sau khi nhận được hồ sơ của người lao động do bên bưu điện chuyển đến, cán bộ cơ quan sẽ tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu thông tin. 

Nếu hồ sơ là hợp lệ thì cơ quan sẽ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả về cho người lao động trong thời gian quy định,

Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan sẽ gửi thông báo nếu rõ lý do bằng văn bản và trả về cho người lao động để họ có thể chỉnh sửa, bổ sung cho chính xác.

Bước 3: Trả kết quả

Khi hồ sơ đã hợp lệ thì cơ quan sẽ trả kết quả về cho người lao động. Khi nhận được kết quả trả về người lao động cần kiểm tra xem có đủ những giấy tờ thông báo này chưa, bao gồm:

  • Quyết định về việc hưởng BHXH một lần;
  • Bảng quá trình đóng BHXH;
  • Thông báo về số tiền trợ cấp.

Nếu chưa đủ thì người lao động hãy nhanh chóng liên hệ cho bên bưu điện để được nhận đầy đủ thông báo.

Cần chú ý: đối với hình thức nộp thông qua bưu điện thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận và trả kết quả đều thông qua dịch vụ bưu chính của bưu điện. Vậy nên người lao động cần lưu ý để có thể kịp thời nhận kết quả trả về của cơ quan bảo hiểm xã hội.

  • Nộp hồ sơ online qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 1: Chuyển đổi hồ sơ qua định dạng điện tử

Người lao động cần chuẩn bị và upload lên sẵn 1 bộ hồ sơ đã chuyển sang định dạng điện tử để tiến hành nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Đăng ký/ Đăng nhập vào trang web Cổng dịch vụ quốc gia

Sau khi đã chuẩn bị xong thì người lao động tiến hành đăng nhập vào trang web Cổng dịch vụ công quốc gia (nếu như chưa đăng nhập thì người lao động cần đăng ký trước rồi mới đăng nhập vào trang web).

Bước 3: Nộp hồ sơ

Sau khi đã đăng nhập thành công thì tại thanh tìm kiếm, người lao động gõ tìm nội dung “Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần” rồi nhấn nút Enter. 

Nhấn tìm “Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần” tại trang web
Nhấn tìm “Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần” tại trang web

Tiếp đó người lao động chọn “Cơ quan thực hiện” rồi nhấn đồng ý;

Tiếp đó người lao động chọn “Cơ quan thực hiện” rồi nhấn đồng ý;
Tiếp đó người lao động chọn “Cơ quan thực hiện” rồi nhấn đồng ý;

Sau đó người lao động tiến hành kê khai tất cả thông tin được cung cấp trên Cổng dịch vụ công, thực hiện ký số vào Mẫu số 14A-HSB. Tải lên hồ sơ điện tử đã chuẩn bị sẵn để nộp trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công;

nhập mã xác nhận và nhấn Nộp hồ sơ.
Nhập mã xác nhận và nhấn Nộp hồ sơ.

Cuối cùng là nhập mã xác nhận và nhấn Nộp hồ sơ.

Bước 4: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết

Cán bộ làm việc tại bộ truy cập phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ, thực hiện tiếp nhận, kiểm tra và đối chiếu hồ sơ mà người lao động đã nộp trên hệ thống.

Trường hợp hồ sơ có sai sót hoặc còn thiếu thì cán bộ phải gửi lại thông báo bằng văn bản cho người lao động trên Cổng dịch vụ công.

Trường hợp mà hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì thông báo giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho người lao động đồng thời phản hồi trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 5: Trả kết quả

Khi hồ sơ đã hợp lệ thì cơ quan sẽ trả kết quả về cho người lao động bằng hình thức là bản giấy hoặc gửi bằng văn bản điện tử (tùy theo yêu cầu của người lao động. Khi nhận được kết quả trả về người lao động cần kiểm tra xem có đủ những giấy tờ thông báo này chưa, bao gồm:

  • Quyết định về việc hưởng BHXH một lần;
  • Bảng quá trình đóng BHXH;
  • Thông báo về số tiền trợ cấp;
  • Thông báo yêu cầu nộp lại bản giấy sổ BHXH

Nếu chưa đủ thì người lao động hãy nhanh chóng đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi nộp hồ sơ để được nhận đầy đủ thông báo.

Bước 6: Nhận tiền

Sau khi không còn gì sai sót nữa thì người lao động sẽ nhanh chóng nhận được số tiền bảo hiểm xã hội 1 lần thông qua hình thức đã đăng ký.

Thời gian nhận kết quả 

Dù là nộp bằng hình thức nào thì thời gian giải quyết cũng đều là tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định. Nếu như hồ sơ không hợp lệ và bị trả về thì cơ quan sẽ thông báo bằng văn bản trả lời và nêu rõ lý do cho người lao động.

Sau khi hồ sơ được thông qua thì người lao động sẽ nhanh chóng được chi trả tiền bảo hiểm xã hội 1 lần và tối đa là không quá 05 ngày kể từ khi có quyết định việc chi trả tiền thông qua cách thức nhận tiền mà bạn đã đăng ký khi điền Đơn đề nghị.

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần hiện nay đã đơn giản hóa các bước làm thủ tục và có thêm hình thức nộp online để mọi người lao động đều có thể tiếp cận được quyền được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần khi cần thiết. Như vậy, nếu như bạn áp dụng đúng những quy trình thủ tục mà bài viết đã nêu sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và nhận được tiền chi trả thành công.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x