Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng ở đâu? [Cập nhật năm 2023]

Hải Phòng là một trong những trung tâm kinh tế của các tỉnh phía Bắc, nơi mà nhiều người lao động lựa chọn đến sinh sống và làm việc. Vậy người lao động sẽ phải nộp hồ sơ ở đâu để có thể hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng khi rơi vào tình trạng thất nghiệp?

Điều kiện và đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng

Trước khi chuẩn bị hồ sơ, người lao động cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về điều kiện để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp và xem mình có thuộc đối tượng nhận bảo hiểm thất nghiệp hay là không.

Điều kiện và đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng

Điều kiện và đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng

Điều kiện để được nhận bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng cần đảm bảo các điều kiện đã được quy định tại Điều số 49, Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013 như sau:

Đầu tiên, người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ các trường hợp cụ thể như:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà không tuân thủ theo các trường hợp được pháp luật cho phép
  • Người lao động đã được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hằng tháng    

Thứ hai, đối với trường hợp hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn thì người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động. 

Còn đối với trường hợp hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mùa vụ hoặc với thời gian từ 03 tháng đến dưới 12 tháng, người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thứ ba, người lao động phải nộp đầy đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định cho trung tâm dịch vụ việc làm Hải Phòng bằng cách nộp trực tiếp, hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính, hoặc nộp online qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nộp hồ sơ online qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Nộp hồ sơ online qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Thứ tư, người lao động vẫn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm Hải Phòng tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngoại trừ một số trường hợp như đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an; đi học tập từ 12 tháng trở lên, đi cải tạo ở trường giáo dưỡng, đi học tại cơ sở giáo dục bắt buộc, hoặc đi cai nghiện bắt buộc, bị tạm giam hoặc phạt tù, đi định cư nước ngoài, đi xuất khẩu lao động theo hợp đồng, tử vong.

Đối tượng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đối tượng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng chính là những người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã được quy định tại Điều 43, Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013 gồm có:

  • Thứ nhất, người lao động làm việc theo một hoặc nhiều hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng.
  • Thứ hai, người lao động có hợp đồng lao động hoặc có công việc nhất định với thời gian làm việc đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

Địa chỉ nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng

Sau khi đã xác định được mình đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ của mình theo quy định và gửi về trung tâm dịch vụ việc làm của thành phố Hải Phòng. Hiện tại, người lao động có thể nộp hồ sơ qua hai hình thức chính.

Hình thức nộp trực tiếp

Hình thức nộp trực tiếp chính là người lao động chuẩn bị các giấy tờ được quy định tại Điều 16 thuộc Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 để tạo lập một hồ sơ bản cứng và nộp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Phòng.

Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Phòng

Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Phòng

Trung tâm này tọa lạc tại số 735 đường Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Trung tâm mở cửa tiếp nhận hồ sơ từ 8h sáng đến 5h chiều (trừ các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, Lễ, Tết). Người lao động có thể liên hệ trực tiếp qua số điện thoại 02253 246 879 để biết thông tin chi tiết hơn

Hình thức nộp trực tuyến

Nộp hồ sơ trực tuyến (nộp online) là hình thức người lao động điền trực tiếp thông tin và tải các tệp hồ sơ của mình lên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia qua trang web https://dichvucong.gov.vn. Như vậy, cho dù ở bất cứ nơi đâu thì người lao động vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng mà không cần trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm.

Cách tính và tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

Nhiều người lao động muốn nộp hồ sơ hưởng tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng nhưng vẫn chưa biết rõ số tiền mình được hưởng là bao nhiêu và cách tra cứu như thế nào? Sau đây là một số hướng dẫn nhỏ giúp người lao động hiểu rõ hơn về bảo hiểm thất nghiệp của mình.

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp

Để xác định được số tiền bảo hiểm thất nghiệp mà mình có thể nhận được, người lao động cần biết những thông số sau:

  • Bình quân của số tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 06 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (A).
  • Tổng thời gian (số tháng) đóng bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động (NLĐ) chưa hưởng (B).
Thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp mà NLĐ chưa hưởng Số tháng NLĐ được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp
< 12 tháng Chưa được hưởng
12 tháng đến 36 tháng Hưởng 3 tháng trợ cấp BHTN
> 36 tháng “Thời gian đóng BHTN mà NLĐ chưa hưởng”/12

(Làm tròn số tháng xuống và tối đa là 12 tháng)

  • Chế độ tiền lương của công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động: công ty là doanh nghiệp khối tư nhân hay là nhà nước?

Nếu công ty là doanh nghiệp khối tư nhân thì mức hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng 2023. Nếu cơ quan, doanh nghiệp khối nhà nước thì mức hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở.

Cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp

Nếu người lao động cảm thấy khó khăn khi tự tính số tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng hoặc cần thêm thông tin về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp để tính toán chính xác hơn thì có thể tự tra cứu thông tin bằng những cách như sau:

  • Tra cứu qua trang web của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn
  • Tra cứu thông tin qua ứng dụng VssID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam
  • Kiểm tra thông tin qua sổ BHXH và các tờ rời kèm theo
  • Gọi trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng (02253.889.169) hoặc Phòng bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng (02253.246.879)

Như vậy, để có thể nhận được số tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Hải Phòng một cách thuận tiện và nhanh chóng, người lao động hãy chủ động nắm bắt và cập nhật những thông tin qua bài viết ở trên nhé.

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x