Hướng dẫn cách viết content chuẩn SEO
Mục lục
SEO là một khía cạnh quan trọng trong content, giúp tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm, mục tiêu là thu hút lượng lớn truy cập. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết content chuẩn SEO. Cùng theo dõi nhé!
1. Thế nào là content chuẩn SEO?
Trước khi tìm hiểu về cách viết content chuẩn SEO, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ qua về SEO và content chuẩn SEO để bạn hiểu rõ hơn về các khái niệm.
1.1. SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một kỹ thuật marketing đặc biệt trên internet, thực hiện bằng một loạt các hình thức khác nhau, mục đích tăng thứ hạng website của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo, Baidu, Cốc cốc,…).
Những hình thức SEO phổ biến là:
- SEO từ khoá
- SEO onpage
- SEO offpage
- SEO ảnh
- SEO video, clip
- SEO google map
- SEO app mobile
SEO là gì?
1.2. Content chuẩn SEO là gì?
Content là bài viết cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng.
SEO là kỹ thuật tối ưu trên công cụ tìm kiếm, giúp cho công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy index và crawl.
Content chuẩn SEO là sự kết hợp cả hai ý trên, đảm bảo thông tin cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
2. Tại sao content chuẩn SEO lại quan trọng?
Nếu như nói website là bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp, dùng để cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đang kinh doanh, thì content SEO có thể giúp doanh nghiệp kết nối với các công cụ tìm kiếm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ thu được một lượng lớn traffic về website của chúng tôi thông qua công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, nếu bạn đang muốn tìm hiểu về cách viết content chuẩn SEO để giúp cho website của bạn tăng lượng truy cập, thì đây chính là bài bạn đang tìm.
>> Có thể bạn quan tâm: [Hướng dẫn] Cách tạo Google Sheet đơn giản trong một nốt nhạc
3. Chi tiết cách viết content chuẩn SEO hiệu quả
Bước 1: Chọn chủ đề hấp dẫn
Có một thực tế rằng, những bài viết có nhiều bình luận, thường là những bài viết được đông đảo mọi người quan tâm. Vì vậy, lựa chọn chủ đề được đông đảo mọi người quan tâm là một điều mang tính chiến lược, giúp cho website của bạn có thể kéo được một lượng lớn traffic. Để lựa chọn chủ đề thu hút, bạn cần phải xem xét yếu tố sau:
- Ai là người sẽ đọc bài viết này? Giới tính, độ tuổi, sở thích, … ra sao?
- Chủ đề hot năm nay là gì? Xu hướng mới nhất ra sao?
- Khách hàng tìm kiếm sản phẩm qua kênh nào? Website, mạng xã hội, …
- Điều gì khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn?
Từ những định hướng trên, bạn có thể tìm cho chúng tôi một chủ đề phù hợp, mà vẫn đảm bảo được nhiều người quan tâm.
Bước 2: Nghiên cứu từ khoá chính và từ khóa phụ
Từ khoá là một cụm từ, thường được người dùng nhập trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc,… với mong muốn tìm ra được những thông tin hữu ích về thứ mà họ muốn tìm.
Từ khóa chính là từ khóa ngắn nhất, dùng để thể hiện về một chủ đề hay lĩnh vực nào đó.
Ví dụ: bạn đang tìm kiếm về học viết content thì các từ khóa chính có thể “học viết content”, “viết content”, “content SEO”, “content chuẩn SEO”.
Từ khóa phụ, còn được gọi là từ khóa mở rộng hay từ khóa đuôi dài, chúng họ hàng liên quan đến từ khóa chính. Từ khóa phụ thường có lượng truy cập không cao như từ khóa chính, dễ dàng đưa lên top tìm kiếm, vì mức độ cạnh tranh thấp.
Ví dụ: Như ở trên chúng tôi đã xác định được từ khóa chính là “học viết content”, bây giờ chúng tôi có thể tìm kiếm từ khóa phụ như “khóa học viết content”, “tài liệu học viết content”, “học viết content marketing”, “tự học viết content chuẩn SEO”, “học viết content cho người mới bắt đầu”,…
Với các từ khóa phụ này bạn có thể tìm kiếm bằng cách nhập lên trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, Bing,… Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ keywordtools.io, ahrefs.com, SEMRush, Spineditor, …
Bước 3: Tìm kiếm và tổng hợp thông tin
Bạn cần nhập từ khóa vào Google, sau đó đọc 5 bài viết đầu để tìm hiểu về những vấn đề thông tin liên quan đến từ khóa bạn đang viết bài.
Tại sao phải đọc 5 bài viết đầu tiên? Vì những bài viết nằm trong 5 top đầu tiên là những bài viết được nhiều người quan tâm, vì nó cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng và tối ưu trên công cụ tìm kiếm, nên mới được Google đề xuất.
Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể đọc hơn 5 bài viết để có được nhiều thông tin hơn, vì mục đích cuối cùng của bài viết chuẩn SEO là phải cung cấp thông tin cho người dùng.
Bước 4: Tạo outline cho content
Content outline (dàn ý của bài viết) có thể hiểu đơn giản là mục lục của bài viết, giúp người dùng có một cái nhìn tổng quan về toàn bộ bài viết.
Outline có thể quyết định 75% nội dung bạn có chất lượng và cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng hay không? Vì bạn sẽ rất khó để có thể viết nội dung hay cho các bài viết có outline không tốt. Do đó, việc xây dựng outline tốt từ đầu là hết sức quan trọng.
Xây dựng outline cần phải triển khai bố cục từ heading 2, sau đó đến heading 3, tiếp đến là heading 4, …
Mỗi tiêu đề (heading) phải đảm bảo duy nhất trong toàn bộ bài viết.
Xây dựng outline bài viết là bước vô cùng quan trọng
Bước 5: Viết nội dung
Tại bước này, bạn có thể tham khảo nội dung trong bước tìm kiếm và tổng hợp thông tin, dựa vào outline đã có ở bước trên và nội dung đã tổng hợp, hãy viết nội dung đảm bảo có thể cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng.
Lưu ý: không nên copy nội dung từ trang web khác vào bài viết của mình vì đó là đạo văn. Với hành động này, Google xem là spam liên kết. Google sử dụng thuật toán Google Penguin, để đảm bảo các thông tin trên internet thật sự có giá trị.
Bạn chỉ nên tham khảo và tổng hợp thông tin lại, sau đó viết lại theo sự hiểu và trình bày theo văn phong của bạn. Bài viết thường có độ dài tiêu chuẩn là từ 700 – 1500 từ.
Bước 6: Chèn từ khoá vào nội dung cho phù hợp
Hãy bắt đầu chèn từ khóa vào nội dung, chèn tại vị trí cho phù hợp như tiêu đề (H1), tiêu đề phụ (H2, H3, …), nội dung, meta description, mô tả hình ảnh và anchor text liên kết nội bộ.
Mật độ từ khóa nên từ 2% – 3%, vì nhiều quá hay ít quá cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến bài viết. Nếu như nhiều quá thì Google xem đây là hành động keyword spam.
Bước 7: Thêm ảnh, video, link,…
Tiếp theo, bạn thêm hình ảnh cho phù hợp với bài viết, hình ảnh giúp cho nội dung được trực quan và sinh động hơn, một vấn đề cần lưu ý là tối ưu hình ảnh (kích thước, rõ nét, …) sẽ được đánh giá cao trên Google Image Search, vì có thể cải thiện quá trình load trang web.
Bước 8: Đánh giá lại và chỉnh sửa content
Bạn cần phải kiểm tra xem bài viết của bạn có bị đạo văn không? Như đã nói ở trên, Google rất khắt khe về nội dung. Tỉ lệ đạo văn quá cao không chỉ ảnh hưởng đến quá trình SEO bài viết, mà còn ảnh hưởng cả website.
Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra đạo văn online như smallSEOtools.com, đây là công cụ miễn phí, nên mỗi lần bạn kiểm tra tối đa chỉ có thể 1000 chữ. Bạn hãy chia thành nhiều lần kiểm tra nhé.
Hãy đảm bảo mức đạo văn dưới 5%, đối với trường hợp khách hàng không có yêu cầu. Trường hợp khách hàng yêu cầu thì phải làm theo khách hàng.
Nhớ kiểm tra xem có còn sai chính tả không?
Bước 9: Tối ưu content và đăng lên website
Thực hiện bước cuối cùng nữa thôi là có thể đưa lên website rồi! Hãy định dạng bài viết cho đẹp.
Có thể mỗi người sẽ có một cách định dạng khác nhau cho đẹp. Bạn có thể tham khảo định dạng như sau:
- Tiêu đề H2, cỡ chữ là 14, in đậm.
- Tiêu đề H3, cỡ chữ là 14, in đậm nghiêng.
- Nội dung sử dụng font chữ Roboto hoặc Times New Roman. Cỡ chữ là 14. Căn đều nội dụng.
Đây là phong cách định dạng thường được sử dụng, bạn có thể tham khảo nhưng không nhất thiết phải sao chép hoàn toàn.
4. Kết luận
Bài viết này đã giúp bạn biết về SEO và content là gì? cách viết content chuẩn SEO ra sao. Học viết content chuẩn SEO là cả một chặng đường dài và phải tự thử nghiệm, từ đó tối ưu tự chúng tôi tối ưu điểm cung cấp các thông tin hữu ích cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
Chúc các bạn thành công!