[Bật mí] Cách live trên Shopee hiệu quả cho người mới

Bạn có thể bán hàng nghìn đơn hàng bằng cách live trên Shopee chỉ trong 1 phiên livestream. Live bán hàng trên shopee là giải pháp tăng doanh số hiệu quả bậc nhất hiện nay cho nhiều ngành hàng. Vậy Shopee Live là gì? Cách live trên shopee? Làm sao để live hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi giải đáp ở bài viết bên dưới nhé!

Tại sao nên mở livestream qua Shopee Live?

  1. Shopee Live là gì?

Shopee Live là một tính năng được Shopee phát triển nhằm giúp người bán có thể livestream bán các sản phẩm đang có tại shop của mình (tại tất cả các khung giờ). 

Trong mỗi Livestream, tất cả các sản phẩm được dẫn link vào giỏ hàng. Người mua có thể dễ dàng theo dõi và chốt đơn ngay trên live một cách dễ dàng.

Shopee Live là giải pháp bán hàng hiệu quả bậc nhất hiện nayShopee Live là giải pháp bán hàng hiệu quả bậc nhất hiện nay

  1. Ưu điểm của Shopee Live
  • Dễ tiếp cận với khách hàng ( Bao gồm cả khách hàng cũ và mới);
  • Dễ dàng giới thiệu sản phẩm;
  • Tăng độ tin cậy vì khách hàng được nhìn hình ảnh thật của sản phẩm;
  • Dễ dàng tư vấn, chăm sóc khách hàng;
  • Kiểm soát đơn hàng nhanh chóng, tiện lợi.

Cách live trên Shopee Live

Hiện nay, tính năng live bán hàng đã được Shopee cài đặt tự động cho tất cả các tài khoản của người bán. Với giao diện đơn giản, khoa học, bạn có thể bắt đầu live một cách cực kỳ dễ dàng qua điện thoại hay máy tính. 

Cách live trên Shopee bằng điện thoạiCách live trên Shopee bằng điện thoại

Chi tiết các bước như sau:

  1. Live stream qua điện thoại

Bước 1: Mở app Shopee trên điện thoại → Đăng nhập vào tài khoản.

Bước 2: Chọn mục “Tôi” ở góc dưới cùng bên phải màn hình.

Bước 3: Chọn mục Shopee Live hoặc Video trực tiếp.

Bước 4: Thiết lập một số thông tin về ảnh bìa, tên và mô tả cho phiên livestream của bạn.

Bước 5: Thêm sản phẩm cho livestream bằng cách ấn vào mục “Thêm sản phẩm liên quan”: Shopee sẽ đưa ra danh mục những sản phẩm đang rao bán trên shop của bạn. Bạn chỉ cần tick vào những sản phẩm muốn bán qua live. Sau khi bạn chọn xong danh mục sản phẩm, ấn nút “Tiếp theo”.

Bước 6: Hoàn tất các bước cuối cùng trước phiên live: Bạn sẽ được đưa đến một màn hình tương tự như khi phiên live đang diễn ra. Tại đây, bạn cần chú ý những tiện ích như:

  • Gắn sản phẩm trưng bày lên ô trống ở góc livestream.
  • Soát lại danh sách mặt hàng ở biểu tượng giỏ hàng cuối màn hình.
  • Chỉnh filter, căn góc máy.
  • Bật thông báo tới những người theo dõi shop.

Bước 7: Tiến hành live : Sau khi hoàn tất các khâu chuẩn bị, bạn ấn vào ô “Bắt đầu phát Video trực tiếp” để bắt đầu livestream của mình. Trong lúc live, bạn có thể sử dụng những tính năng như:

  • Thay đổi trưng bày sản phẩm: Chạm vào mục trưng bày sản phẩm rồi chọn sản phẩm bạn muốn trưng bày.
  • Theo dõi và phản hồi bình luận của khách hàng trong mục hội thoại (Chạm vào biểu tượng hội thoại để xem).
  • Chia sẻ livestream lên các mạng xã hội đã liên kết với tài khoản Shopee như Facebook, Instagram,… qua biểu tượng chia sẻ (hình mũi tên cong sang phải).
  • Quản lý, điều chỉnh phiếu voucher qua biểu tượng voucher trong mục công cụ.
  • Kiểm soát thời gian livestream tại góc dưới cùng bên phải màn hình.

Bước 8: Kết thúc live trên Shopee bằng cách chạm vào biểu tượng X bên phải màn hình.

  1. Live stream qua máy tính

Hiện nay, để thực hiện live trên Shopee qua máy tính, người dùng cần phải tải phần mềm hỗ trợ kết nối OBS (Open Broadcaster Software). Bạn có thể tải phần mềm này Tại đây. Sau khi đã có phần mềm trên máy, bạn cần làm các bước sau:

Bước 1: Vào trang web Shopee Live và đăng nhập tài khoản người bán

Cách live trên Shopee bằng máy tínhCách live trên Shopee bằng máy tính

Bước 2: Thiết lập một số thông tin về ảnh bìa, tên, mô tả và thêm sản phẩm cho phiên livestream của bạn. Sau khi đã hoàn hoàn tất, ấn “Tiếp theo” → Cửa sổ chứa mã URL và Key hiện lên.

Bước 3: Bật ứng dụng OBS:

  1.  Chọn mục Settings ở góc dưới bên phải màn hình 
  2.  Chọn Stream → Ở mục Service chọn Custom Streaming Server
  3.  Sao chép và dán lần lượt mã URL và Key ở cửa sổ trên trang web Shopee Live vào mục Server và Stream Key, tiếp theo ấn “Ok”
  4.  Nhấn “Start Streaming” để bắt đầu live

Bước 4: Các thao tác còn lại trong lúc live và kết thúc live tương tự với live trên điện thoại như đã đề cập ở trên.

Một số quy định cần chú ý của Shopee Live

Trên thực tế, một số livestream có thể bị cảnh cáo hoặc hủy bỏ bởi đội ngũ kiểm duyệt của Shopee Live. Lý do là các phiên live đó đã vi phạm vào những “tiêu chuẩn cộng đồng” mà Shopee đã đề ra cho các livestream. 

Tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng cho Shopee LiveTiêu chuẩn cộng đồng áp dụng cho Shopee Live

Sau đây là một số trường hợp vi phạm tiêu chuẩn điển hình mà người bán cần chú ý:

  • Tiêu đề livestream không phù hợp:

Một tiêu đề đạt chuẩn cần có: Độ dài dưới 60 ký tự; viết bằng tiếng Việt có dấu; không chứa số điện thoại; ngôn từ trong sáng, văn minh.

  • Ảnh bìa livestream không phù hợp: 

Ảnh bìa đạt chuẩn cần: Không chứa các thông tin nhạy cảm liên quan đến pháp luật, chính trị, khiêu dâm,…

  • Nội dung live không phải là hoạt động bán hàng.
  • Cử chỉ, hành vi, lời nói của người bán hàng trên live phản cảm, thiếu văn minh.
  • Người bán mở livestream nhưng không livestream: Ví dụ như để màn hình tĩnh hay chiếu nội dung quay sẵn không phải hoạt động bán hàng.
  • Giới thiệu, quảng cáo cho các trang web hay kênh bán hàng khác
  • Sản phẩm không đảm bảo chất lượng( là hàng giả/hàng nhái/không giống mô tả/…).

Bí quyết để có một phiên livestream hiệu quả

  1. Chuẩn bị kỹ càng trước phiên
  • Địa điểm quay: Chọn nơi có đủ ánh sáng; nền tường trơn, sáng sủa; sản phẩm được trưng bày bắt mắt, dễ thấy.
  • Người bán hàng/ người livestream: Ăn mặc, đầu tóc gọn gàng lịch sự; thái độ xởi lởi, thân thiện với khách hàng.
  • Các tính năng: Kiểm tra kỹ càng danh sách sản phẩm trong giỏ hàng, sản phẩm trưng bày, bật thông báo tới những người theo dõi shop, chia sẻ livestream lên các mạng xã hội khác.
  1. Nội dung livestream thu hút người xem

Kịch bản Livestream cần được chuẩn bị kỹ càng. Trong đó, đề cập cụ thể đến các khung giờ giới thiệu từng loại sản phẩm, số lượng và thời gian các loại voucher được tung ra. Nếu có những câu chuyện kích cầu, cần khống chế thời gian và nội dung sao cho không bị loãng livestream.

>> Có thể bạn quan tâm: Cách tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội nhanh chóng

  1. Tích cực tương tác với người xem

Đầu tiên, bạn nên nói rõ hay lặp lại một vài lần các thông tin về ưu đãi để gây sự chú ý với khách hàng, thúc đẩy người mua hàng mua sản phẩm.

Trong lúc live trên Shopee, người bán nên tương tác với khách hàng thông qua mục hội thoại. Bạn nên tư vấn cho khách hàng về các nội dung liên quan như thông tin sản phẩm, chính sách dịch vụ của shop,…

Tuy nhiên, tất cả lời nói, cử chỉ của người bán trong phiên live cần đúng mực, lịch sự và tuyệt đối không yêu cầu khách hàng để lại thông tin cá nhân dưới bình luận.

  1. Sử dụng nhiều voucher hấp dẫn

Voucher là “đặc sản” không thể thiếu trong các phiên live trên Shopee. Với mỗi phiên live, người bán nên dự trù số lượng và thời gian tung các voucher sao cho hợp lý với tiến trình livestream. 

Voucher hấp dẫn sẽ kích thích mua hàngVoucher hấp dẫn sẽ kích thích mua hàng

Có 2 loại voucher được dùng trong các phiên live là “Voucher 30s” và “Voucher Shopee Live”. Trong đó, “Voucher 30s” chỉ tồn tại trong 30s từ khi người bán tung voucher, còn “Voucher Shopee Live” tồn tại trong thời gian livestream.

Người bán có thể thiết lập voucher 30s ngay trên giao diện livestream qua mục “Công cụ”, và thiết lập voucher shopee live qua mục “Kênh Marketing” ở cửa sổ “Tôi” trong giao diện trang chủ.

Kết luận

Bài viết trên giải đáp những nội dung cơ bản nhất về Cách live trên Shopee. Có thể thấy Shopee Live là một công cụ cực kỳ hiệu quả để bán hàng trong rất nhiều ngành hàng. Mong rằng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu  về cách live trên Shopee và áp dụng hiệu quả trong thực tế.

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x