Bật mí cách lập dàn ý viết content hiệu quả

Lập dàn ý viết content là bước quan trọng làm tiền đề cho một bài viết content hay. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn làm content lại vô tình bỏ qua bước này. Điều đó có thể khiến cho bài content của bạn đọc lên có vẻ hay nhưng kết quả thì chẳng mang lại hiệu quả chuyển đổi. Vậy làm thế nào để có một dàn ý viết content hiệu quả? Hãy để danvanphong.vn bật mí cho bạn qua bài viết sau đây nhé!

Tại sao lập dàn ý viết content lại cần thiết trước khi viết bài?

Có những bạn mới bước chân vào nghề content khi nhận được nhiệm vụ viết bài là ngay lập tức cặm cụi viết một mạch theo kiểu viết tới đâu hay tới đó. Nhưng đến khi bạn đọc lại thì lại cảm thấy “nó cứ sai sai” và kết quả không tốt như mong đợi. Đó chính là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải nghiêm túc lập dàn ý viết content trước khi bắt tay vào viết bài. 

  • Tạo tính logic cho bài viết

Lập dàn ý viết content giúp bạn xác định cấu trúc bài viết và sắp xếp trình tự thông tin hợp lý. Bạn sẽ biết những vị trí nào cần đưa thông tin thích hợp gì, làm cho bài viết có sự logic từ đầu đến cuối. Bài viết cũng sẽ mang tính thuyết phục cao hơn nhờ việc kết nối thông tin một cách mạch lạc dựa trên dàn ý đã lập sẵn.

Lập dàn ý viết content là bước quan trọngLập dàn ý viết content là bước quan trọng

  • Dễ dàng tiếp cận đúng đối tượng bài viết

Suy cho cùng mục đích của việc sáng tạo nội dung là cung cấp thông tin hay truyền tải một thông điệp nào đó đến khách hàng và tạo ra những chuyển đổi nhất định. Nhưng để làm được điều này thì bài viết của bạn phải tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. 

Khi lập dàn ý viết content, bạn sẽ cần làm rõ độc giả mà bài viết muốn hướng đến là ai. Từ đó, bạn tập trung vào việc tạo những nội dung hấp dẫn có chứa thông tin hữu ích và phù hợp đến đúng nhóm đối tượng này.

  • Tiết kiệm thời gian và công sức

Nếu bạn bỏ qua bước lập dàn ý trước khi viết bài thì bạn rất dễ bỏ sót ý hoặc thậm chí bị lặp lại ý tưởng. Điều này khiến bạn phải mất thêm thời gian để chỉnh sửa bài và làm giảm hiệu suất làm việc.

Các bước cụ thể lập dàn ý viết content hiệu quả

Khi tiến hành lập dàn ý viết content, bạn cần quan tâm và nắm được những vấn đề sau:

Xác định mục đích của bài viết

Một bài content hay không chỉ phụ thuộc vào sự bay bổng, trau chuốt của từ ngữ mà còn liên quan đến hiệu quả chuyển đổi mà nó mang lại. Bất cứ bài content nào được viết ra cũng đều có mục đích.

Thông thường một bài content sẽ hướng đến một trong ba mục tiêu chính:

  • Nhận thức: bài viết của bạn muốn thay đổi nhận thức của người đọc về thương hiệu, biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Tình cảm: bạn muốn người đọc tin tưởng hơn vào sản phẩm, thương hiệu.
  • Hành động: bạn muốn người đọc sau khi đọc bài viết sẽ ngay lập tức muốn mua hàng hay đơn giản là tham gia tương tác chia sẻ, bình luận.

Nếu bài viết của bạn không xác định được mục tiêu sẽ rất dễ dẫn đến việc viết lan man. Người đọc cũng không hiểu rõ bài viết của bạn đang muốn nói điều gì. Chẳng phải như thế thì mọi công sức bạn dồn vào bài viết đều “đổ sông, đổ bể” hay sao?

Xác định rõ nét chân dung đối tượng mục tiêu

Một câu hỏi mà bạn cần làm rõ khi lập dàn ý viết content đó chính là “Đối tượng mà bài viết này muốn hướng đến là ai?”. Vì đối tượng mục tiêu sẽ ảnh hưởng đến phong cách ngôn ngữ mà bạn sử dụng và một phần cũng để chắc chắn rằng thông điệp của bài viết được gửi đến đúng đối tượng.

Xác định chính xác chân dung đối tượng mục tiêu

Xác định chính xác chân dung đối tượng mục tiêu

Bạn có thể phác họa chân dung đối tượng mục tiêu dựa trên một số phương diện sau:

  • Đặc điểm của đối tượng mục tiêu: độ tuổi, giới tính, khu vực, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng hôn nhân,…
  • Sở thích của đối tượng mục tiêu: họ thường làm gì, thích sử dụng những trang mạng xã hội nào, giá trị quan của họ,…  
  • Mong muốn của đối tượng mục tiêu: bài viết của bạn có thể giải đáp hay đáp ứng nhu cầu nào của nhóm đối tượng.

Đâu là thông điệp cần truyền tải?

Bất kể bài viết nào cũng cần có thông điệp nhất định cần truyền tải đến người đọc. Thông điệp cốt lõi là linh hồn của bài viết, giúp định hình nội dung, hướng dẫn việc viết và ảnh hưởng đến cách mà độc giả tương tác với bài viết đó.

Mục tiêu cuối cùng của việc xác định thông điệp cốt lõi là tạo ra nội dung mà độc giả sẽ nhớ và có thể áp dụng trong thực tế. Do đó, bạn cần xác định thông điệp chung muốn truyền tải ngay trong quá trình lập dàn ý viết content.

Tổng hợp và nghiên cứu toàn bộ thông tin cần thiết

Bạn nên tìm hiểu về chủ đề mà bạn sẽ viết bằng cách đọc sách, bài viết, bài nghiên cứu và trang web liên quan để thu thập dữ liệu hỗ trợ lập dàn ý. Điều này không chỉ giúp cho bạn có được kiến thức liên quan hỗ trợ viết bài mà còn giúp bạn hình thành các ý tưởng để thêm vào nội dung bài viết.

Nếu content của bạn viết về sản phẩm hay thương hiệu thì bạn cũng cần hiểu rất rõ về sản phẩm, thương hiệu để bài viết trở nên chân thực và cung cấp được thông tin chính xác, hữu ích cho người đọc.

Lên dàn ý cho các mục chính trong bài viết

Sau khi đã chuẩn bị tốt các vấn đề ở trên, chúng ta sẽ bắt tay vào thiết lập dàn ý viết content. 

Tạo tiêu đề cuốn hút cho bài viết

Hãy tưởng tượng rằng đối tượng mục tiêu của bạn bắt gặp vô số các bài content khác nhau trên internet mỗi ngày. Vậy để giữ chân người đọc thì bài viết của bạn phải khác biệt và thật sự cuốn hút. 

Tiêu đề cuốn hút sẽ tạo được ấn tượng ban đầu với người đọcTiêu đề cuốn hút sẽ tạo được ấn tượng ban đầu với người đọc

Theo nghiên cứu, ba giây đầu tiên là thời gian quyết định người đọc có muốn tiếp tục đọc bài viết của bạn hay không. Do đó, để một bài viết thu hút được người đọc từ cái nhìn đầu tiên, bạn cần chú trọng đến tiêu đềt. Bạn có thể áp dụng một số mẹo đặt tiêu đề sau đây để tạo được sự chú ý với người đọc:

  • Hướng dẫn/Cách thức: người đọc thường sẽ quan tâm đến những bài viết cung cấp thông tin giúp họ giải quyết vấn đề, đặc biệt là những bài viết liên quan đến hướng dẫn các bước làm.

Ví dụ: Hướng dẫn cách đặt tiêu đề hấp dẫn người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên.

  • Bật mí/ Bí quyết/ Kinh nghiệm: dạng tiêu đề này dễ đem lại cho người đọc cảm giác rằng bài viết mang đến thông tin giá trị và kiến thức bổ ích.

Ví dụ: Bật mí bí quyết có một làn da chắc khỏe ở độ tuổi 30.

  • Con số/ Checklist: tiêu đề đưa ra những con số cụ thể sẽ khiến bài viết tin cậy và rõ ràng hơn. 

Ví dụ: TOP 5 khóa học content SEO cho người mới bắt đầu.

  • Nhắm đến đối tượng cụ thể: loại tiêu đề này sẽ làm người đọc cảm thấy “nhột” ngay và khơi gợi sự tò mò của họ.

Ví dụ: Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn đang kinh doanh online!

  • Cảnh cáo/ Khuyến nghị: người đọc thường sẽ ngay lập tức chú ý vào bài viết với dạng tiêu đề này.

Ví dụ: Cảnh báo – sử dụng bếp ga sai cách có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.

  • Hứa hẹn một lợi ích: dễ dàng lôi kéo được người đọc vì bài viết đã chạm đúng vào điều họ đang mong muốn hoặc quan tâm.

Ví dụ: Bạn sẽ hết đau đầu ngay lập tức với những mẹo vặt sau.

Ngoài ra còn có rất nhiều cách thức đặt tiêu đề khác nhau như: Khẳng định/ phủ định (giật tít); ngôn ngữ gây chú ý; chứng thực/dẫn chứng; bắt trend… Tùy thuộc vào nội dung bài viết mà bạn sẽ lựa chọn cách thức đặt tiêu đề cho phù hợp và làm nổi bật vấn đề sẽ được nhắc đến trong bài để tạo sự tò mò, thu hút người đọc.

>> Có thể bạn quan tâm: Agency là gì? Khám phá 10 loại hình Agency phổ biến hiện nay

Phần nội dung chính của bài viết

Việc lập dàn ý viết content cũng có những điểm tương đồng với việc chúng ta lập dàn ý viết văn thời học sinh. Một bài viết content nên đảm bảo đủ 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài.

  • Phần mở đầu

Mở đầu một bài content là bước quan trọng kế tiếp để bạn dẫn dắt người đọc xem tiếp những thông tin bên dưới. Bởi vì 80% độc giả sẽ lướt qua bài viết của bạn nếu như phần mở đầu không thực sự hấp dẫn hoặc không phải là những gì họ đang quan tâm. 

Một số cách viết mở bài hiệu quả thường được áp dụng:

  • Kể một câu chuyện.
  • Mở đầu bằng một lời cam kết (nhằm tăng độ uy tín cho bài viết).
  • Dẫn dắt bằng kiến thức hoặc số liệu thực tế liên quan đến chủ đề bài viết.
  • Đặt ra những câu hỏi đánh đúng vào vấn đề của người đọc.
  • Giải thích tiêu đề.
  • Dẫn dắt bằng một sự kiện/thời sự.

Bạn phải biết dẫn dắt bài viết đánh đúng vào insight của đối tượng mục tiêu thì mới có thể giữ chân được họ. Do đó, khi lên dàn ý, bạn cần chọn hướng đi cho phần mở bài phù hợp với chủ đề bài viết cũng như nhóm đối tượng mục tiêu.

  • Phần thân bài 

Tại phần này, bạn cần phải trao cho người đọc những giá trị mà bạn đã đưa ra giới thiệu ở phần tiêu đề và mở đầu. Thông thường trong phần thân bài sẽ có các mục như sau:

  • Chia sẻ kỹ hơn về kiến thức hoặc vấn đề bạn muốn nói.
  • Kèm theo các case study (nếu có) để bài viết có sức thuyết phục hơn.
  • Đưa ra các luận điểm, luận cứ rõ ràng và giải thích chúng.
  • Đưa ra thực trạng.
  • Nói về trải nghiệm thực tế của mình hoặc người khác.
  • Đưa ra các bằng chứng.

Phần thân bài cần tạo ra giá trị cho người đọcPhần thân bài cần tạo ra giá trị cho người đọc

Trong quá trình lập dàn ý, bạn nên ghi sẵn những ý chính tương ứng với từng mục trên để tránh bị rối khi triển khai bài viết. Và những mục này cần có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Có rất nhiều công thức viết content mà bạn có thể áp dụng cho phần thân bài như: AIDA, PAS, 3S, 5W + 1H,… 

  • Phần kết luận

Kết luận chính là phần để bạn tóm tắt lại toàn bộ những luận điểm chính một cách ngắn gọn, đưa người đọc lướt lại qua một lượt từ đầu đến cuối bài. Điều này sẽ làm cho độc giả thấy được sự nhất quán xuyên suốt toàn bộ bài viết.

Tùy thuộc vào mục đích bài viết, đôi khi bạn có thể sử dụng các câu kêu gọi hành động (call-to-action) để dẫn dắt người đọc đến bước tiếp theo, chẳng hạn như: thích, chia sẻ, bình luận hoặc thậm chí là mua hàng,…

Kiểm tra và chỉnh sửa lại dàn ý

Một số vấn đề bạn cần lưu ý trong quá trình kiểm tra để đảm bảo dàn ý được lập chính xác theo những gì bạn mong muốn.

  • Kiểm tra kỹ lưỡng các lỗi chính tả và cách diễn đạt câu từ.
  • Tiêu đề ngắn gọn, xúc tích và đã đủ cuốn hút chưa.
  • Thông tin, dẫn chứng đã chính xác hay chưa.
  • Thêm các từ nối để tạo sự liên kết giữa các phần.
  • Câu văn được diễn đạt một cách ngắn gọn, dễ hiểu và tránh những câu tối nghĩa.
  • Sử dụng ngôi viết đồng nhất.

Bạn nên đọc đi đọc lại dàn ý của mình và hoàn thiện một cách tỉ mỉ nhất. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi triển khai viết bài.

Gợi ý một số công cụ lập dàn ý viết content tốt hơn

  • Sử dụng Google Search

Bắt đầu bằng việc tìm kiếm chủ đề bạn muốn viết trên Google. Điều này sẽ giúp bạn xem các kết quả liên quan và lấy ý tưởng cho bài viết của mình. Sử dụng tính năng “Tìm kiếm liên quan” của Google để tìm các từ khóa, cụm từ, hoặc chủ đề liên quan mà bạn có thể bao gồm trong nội dung của mình.

  • ChatGPT và công cụ tạo nội dung AI

ChatGPT và công cụ tạo nội dung AI khác đang dần được ứng dụng phổ biến nhiều hơn nhờ vào khả năng tìm kiếm và tạo nội dung một cách nhanh chóng. Do đó, các công cụ này có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo dàn ý viết content và tạo nội dung ban đầu. 

Bạn có thể đặt câu hỏi hoặc yêu cầu gợi ý từ ChatGPT để bắt đầu với một số ý tưởng cơ bản. Tuy nhiên, bạn không nên bị phụ thuộc vào những công cụ này để tránh làm giảm khả năng sáng tạo và mất đi “chất riêng” của mình.

  • Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trực tuyến

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm giúp bạn vẽ sơ đồ tư duy trực tuyến cực kỳ tiện lợi, chẳng hạn như: MindMeister, Coggle, Edraw Mind Map,…  Bạn có thể sử dụng các phần mềm này để tạo sơ đồ ý tưởng và dàn ý cho nội dung của bạn.

Thay vì bạn thực hiện việc lập dàn ý lên trên giấy và phải tẩy xóa nhiều lần do cần điều chỉnh thì phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trực tuyến sẽ giúp bạn chỉnh sửa dàn ý viết content dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. 

KẾT LUẬN

Thông qua những chia sẻ từ bài viết, chắc hẳn bạn đã nắm được các bước cụ thể lập dàn ý viết content hiệu quả và hiểu vì sao việc lập dàn bài lại là bước quan trọng trước khi triển khai bài viết. Hy vọng rằng với những chia sẻ này, bạn đã có thể tự tay lập dàn ý hoàn chỉnh và cộng với khả năng sáng tạo của bản thân để tạo ra những bài viết chất lượng.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x