Marketing Mix là gì? 2 chiến lược marketing mix hiệu quả nhất

Hiện nay, hoạt động quảng bá cho một sản phẩm hay thương hiệu nào đó thông qua các loại hình marketing khác nhau đang phát triển rất mạnh. Vì vậy, khái niệm marketing mix là gì đang nhận được sự quan tâm lớn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc khái niệm cũng như vai trò và cách sử dụng chiến lược marketing mix hiệu quả nhất.

Marketing mix là gì?

Marketing mix là hỗn hợp các công cụ tiếp thị cho sản phẩm, thương hiệu được doanh nghiệp sử dụng. Marketing mix còn có cách gọi khác là marketing hỗn hợp. Nó được dùng để các doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.

Thuật ngữ marketing mix xuất hiện vào năm 1953 bởi Neil Borden – chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ. 

Về sau, khái niệm marketing mix là gì đã được tái định nghĩa bởi giáo sư E. Jerome McCarthy – một chuyên gia marketing của đại học Michigan State. Mô hình 4P được ông thu gọn từ marketing mix gồm: Product, Place, Promotion, Price.

Khi những sản phẩm dịch vụ vô hình xuất hiện, các chuyên gia marketing đã thay đổi hệ thống 4P thành 7P với 3P mới được thêm vào: Process, People và Physical Evidence.

Ngoài ra, còn có mô hình 4Cs. Có thể coi đó là phiên bản mở rộng của marketing mix.

Marketing mix có vai trò như thế nào?

Marketing mix được tạo ra nhằm tìm ra các cách xử lý hiệu quả để bảo vệ, duy trì và phát triển thị trường. Nó là một bộ môn khoa học nghiên cứu về dòng chuyển vận của hàng hoá – dịch vụ từ nơi sản xuất tới người tiêu dùng.

  • Vai trò với các doanh nghiệp

-Marketing mix giúp doanh nghiệp có khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường và môi trường bên ngoài, chỉ ra cho doanh nghiệp biết được cần phải cung cấp cho thị trường những gì thị trường cần. 

Từ đó, marketing mix làm cho doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài và bền vững.

Marketing mix giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững

-Marketing-mix kết nối hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường, tìm kiếm thông tin từ thị trường, nghiên cứu sản phẩm mới, tiêu thụ sản phẩm, quyết định kênh phân phối sản phẩm… 

-Trong doanh nghiệp, marketing mix còn có vai trò tạo cơ hội xúc tiến thương mại: đó là tăng cường, xúc tiến kết quả thực hiện các chính sách sản phẩm, giá cả phân phối và đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho các chính sách đó. 

Do đó, nó có thể tạo ra được những ưu thế và sự khác biệt trong sự cạnh tranh của các doanh nghiệp.

  • Vai trò với người tiêu dùng

-Marketing mix mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ nhận được giá trị cao hơn chi phí bỏ ra để mua hàng. Có thể thấy, nếu không đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng thì doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại được.

-Marketing mix giúp doanh nghiệp tìm kiếm và nắm được các nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng một cách có chiều sâu. Từ đó, mang đến những lợi ích cho người tiêu dùng qua việc sáng tạo ra các loại hàng hóa, dịch vụ chất lượng và độc đáo.

-Marketing mix xử lý các thông tin về thị trường từ đó doanh nghiệp có thể tạo ra các hoạt động làm cho sản phẩm được bán nhanh hơn, nhiều hơn đồng thời gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng.

  • Vai trò với xã hội

-Ngày nay, marketing mix được biết đến không chỉ thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gia tăng lợi ích người tiêu dùng. Nó còn có những vai trò quan trọng đối với xã hội.

Marketing mix làm gia tăng lợi ích người tiêu dùng

-Ngoài hiệu quả kinh tế, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng có các hoạt động vì cộng đồng như việc phản ánh đúng chất lượng sản phẩm, dịch vụ đối với người tiêu dùng, để họ không còn bị che mắt như trước đây.

-Marketing mix giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước, ngoài nước có nhiều cơ hội tiếp cận nhau hơn. Giúp nâng cao và quảng bá hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế.

Phân loại các chiến lược marketing mix

Trên thị trường hiện nay đang có 3 loại marketing hỗn hợp phổ biến nhất như dưới đây:

  • Mô hình marketing mix 4P

Ở mục marketing mix là gì chúng ta đã được biết mô hình marketing mix 4P đã được giáo sư E. Jerome McCarthy đặt ra vào năm 1960. 

Marketing mix gồm 4 yếu tố, các yếu tố này được phối hợp và sắp xếp nhịp nhàng thì công việc kinh doanh của doanh nghiệp sẽ hiệu quả, giúp phát triển lâu dài và bền vững. Các yếu tố đó bao gồm: 

  • Product: Chính sách về sản phẩm
  • Price: Chính sách về giá cả
  • Place: Chính sách về phân phối
  • Promotion: Chính sách xúc tiến thương mại
  • Mô hình marketing mix 7P

Trong thị trường mục tiêu, marketing mix 7P là tập hợp các chiến thuật tiếp thị dùng để đáp ứng người tiêu dùng. Mô hình này gồm 4 yếu tố trong mô hình cũ và 3 yếu tố bổ sung, cụ thể như sau:

    • Product: Chính sách về sản phẩm
    • Price: Chính sách về giá cả
    • Place: Chính sách về phân phối
    • Promotion: Chính sách xúc tiến thương mại
    • Process: Chính sách về quy trình
    • People: Chính sách về con người
  • Physical Evidence: Chính sách về bằng chứng vật chất

Mô hình marketing mix 7P

  • Mô hình marketing mix 4C

Mô hình Marketing Mix 4C được tạo nên bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Nó giống như mô hình 4P đã qua tinh chỉnh. 

Nhìn lướt qua, các yếu tố này rất giống với 4P đầu tiên nhưng sự khác biệt là phương pháp này lấy khách hàng làm trung tâm. Marketing mix 4C nghiên cứu sâu hơn về người tiêu dùng để có thể tạo ra sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

4 chữ C hay 4 yếu tố chính của phương pháp này gồm:

  • Customer: Giải pháp cho khách hàng
  • Cost: Chi phí khách hàng có hợp lý không
  • Convenience: Sự tiện lợi với khách hàng
  • Communication: Giao tiếp và liên lạc với khách hàng

Các chiến lược marketing mix hiệu quả nhất đã được thực hiện

Để hiểu rõ hơn cũng như cách áp dụng vào thực tế, mời bạn đọc cùng tham khảo chiến lược marketing mix của các thương hiệu hàng đầu:

  • Chiến lược của Vinamilk

Vinamilk – một trong những công ty sữa hàng đầu Việt Nam đã áp dụng chiến lược 4P cơ bản cụ thể là:

  • Product (Chính sách về sản phẩm): Vinamilk là một doanh nghiệp uy tín hàng đầu về thực phẩm lỏng; tăng chất lượng sản phẩm và mở rộng thương hiệu đến với rất nhiều tệp khách hàng.
  • Price (Chính sách về giá cả): So với các sản phẩm sữa nước ngoài thì giá thành của công ty thấp hơn nhiều mặc dù chất lượng sản phẩm được chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế.
  • Place (Chính sách về phân phối): Hệ thống phân phối của Vinamilk được đánh giá là hệ thống phân phối lớn nhất tại Việt nam hiện nay với hơn 250 nhà phân phối độc quyền và hơn 200.000 nhà bán lẻ trên toàn quốc.

Hệ thống phân phối của Vinamilk là hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam hiện nay

  • Promotion (Chính sách xúc tiến thương mại): Vinamilk rất chú trọng đến chiến lược quảng cáo, họ đề cao sự sáng tạo và đã thu lại được kết quả tốt. Ngoài những quảng cáo quen thuộc trên các kênh truyền hình công ty còn tích cực hoạt động xã hội với các quỹ được nhiều người biết đến.
  • Chiến lược của Coca Cola

Là một thương hiệu quen thuộc mà rất nhiều người biết đến, Coca Cola là thương hiệu nước giải khát đến từ Mỹ, với giá trị vốn hóa trên thị trường là 270,2 tỷ đô la ( tính đến tháng 1 năm 2023). Coca Cola có mặt tại hơn 200 quốc gia và được đánh giá là 1 trong những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới. 

Để đạt được thành công đó thì chiến lược là điều quan trọng hàng đầu. Họ có chiến lược marketing mix rất tuyệt vời, nó đơn giản nhưng vẫn tạo nên sự đột phá:

  • Product: Số lượng sản phẩm vô cùng đa dạng, liên tục cập nhật sản phẩm mới để đáp ứng xu hướng tiêu dùng của khách hàng tại các khu vực khác nhau. 
  • Price: Coca Cola có các chiến lược về giá như định giá theo tâm lý, theo từng phân khúc và theo kênh phân phối. Họ thực hiện nhiều chiến lược giá nhằm tối ưu doanh thu trong khi chi phí sản xuất không thay đổi nhiều.
  • Place: Coca Cola vẫn đã đẩy mạnh việc phát triển thị trường. Cho đến nay, thương hiệu đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
  • Promotion: Thương hiệu có các chiến dịch truyền thông chỉn chu và ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. Họ thể hiện sự sáng tạo qua việc luôn biết cách làm mới mình. 

>> Có thể bạn quan tâm: Điểm yếu của bản thân: Cách trả lời khôn khéo khi phỏng vấn

Hy vọng với kiến thức được đề cập trong bài viết trên, bạn đọc đã nắm được marketing mix là gì và những chiến lược hàng đầu đã được áp dụng, giúp thực hiện marketing mix hiệu quả. Chúc các bạn thành công! 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x