Hướng dẫn lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc chi tiết nhất

Việc làm sao để lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc là một vấn đề được khá nhiều người lao động quan tâm. Cùng tìm hiểu xem bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì và quá trình thực hiện việc lãnh tiền ra sao. Tất cả sẽ được giải đáp và hướng dẫn chi tiết nhất qua bài viết ngay dưới đây. 

Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc 

Lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc hay còn được gọi là hưởng bảo hiểm xã hội một lần là một chế độ mà người lao động không nên bỏ qua. Đặc biệt là những ai đã nghỉ việc và không có ý định tiếp tục đóng bảo hiểm. 

Cụ thể trong Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP có quy định rõ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Với những người sau thời gian nghỉ việc đủ 1 năm và chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội, nhưng không tiếp tục đóng thì sẽ được hưởng chế độ này. 

>> Có thể bạn quan tâm: Giờ hành chính là gì? Giờ hành chính là từ mấy giờ?

Lãnh bảo hiểm xã hội một lần là chế độ nhiều người lao động quan tâm 

Thủ tục để lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần sau 1 năm nghỉ việc

Theo điều 109 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động khi đi lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc cần chuẩn bị giấy tờ và thực hiện các thủ tục sau: 

Bước 1: Chuẩn bị các loại giấy tờ liên quan đầy đủ

Điều đầu tiên để có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc khác nhau mà giấy giờ cần thiết cũng có sự thay đổi. 

TH1: Người lao động tự đi lãnh tiền bình thường

Đối với trường hợp đầu tiên này, người lao động tự mình đi lãnh và không thuộc 2 trường hợp đặc biệt còn lại. Lúc này, giấy tờ chỉ cần sổ bảo hiểm xã hội là đủ. Ngoài ra, khi đi khai báo với cơ quan bảo hiểm, cần mang theo căn cước công dân để xác thực. 

TH2: Đi lãnh thay bảo hiểm xã hội 1 lần 

Tiền bảo hiểm xã hội một lần, hoàn toàn có thể được lãnh thay bởi người khác. Ví dụ như vợ chồng lãnh thay cho nhau, hoặc người thân trong gia đình. Miễn là người đi lãnh thay, cung cấp được đủ giấy tờ liên quan xác minh. Với trường hợp này, đi lãnh bảo hiểm xã hội thay cho người khác sẽ cần bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc
  • Giấy ủy quyền hợp lệ có xác nhận của nơi cư trú. 
  • Giấy tờ tùy thân của người đi lãnh thay như chứng minh thư hoặc căn cước công dân. 

Chuẩn bị đủ giấy tờ khi đi làm thủ tục lãnh bảo hiểm 

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết cho hai trường hợp trên. Người lao động hoặc người đi lãnh thay sẽ tới cơ quan bảo hiểm xã hội để khai báo. Nơi giải quyết vấn đề lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc là bảo hiểm xã hội huyện hoặc quận nơi bạn đang sinh sống. 

Tại đây, bạn sẽ được làm đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Việc lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần sẽ có hai phương thức để chi trả bao gồm tiền mặt và chuyển khoản. Chính vì vậy, trong khi khai báo, bạn nhớ chọn luôn hình thức mình muốn nhận tiền.

Bước 3: Đợi cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết và nhận tiền 

Người lao động sẽ được giải quyết trong vòng 10  ngày tính từ thời điểm nhận hồ sơ yêu cầu hưởng chế độ, theo quy định tại điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Trường hợp  không giải quyết thì sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. 

Hết thời gian tối đa đó, người lao động sẽ tới bưu điện huyện để nhận kết quả. Nếu như đủ điều kiện được lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc thì sẽ được nhận tiền ngay sau đó:

  • Trường hợp nhận tiền mặt sẽ lãnh trực tiếp tại bưu điện huyện và nhận về giấy tờ quyết toán đi kèm. 
  • Trường hợp nhận tiền qua hình thức chuyển khoản, cũng vẫn tới bưu điện huyện để nhận giấy tờ thanh toán tiền bảo hiểm một lần. Sau khi đã xác nhận xong, thì tiền sẽ được chuyển về tài khoản ngân hàng mà bạn đã đăng ký. 

Cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết trong vòng 10 ngày 

Hướng dẫn tính bảo hiểm xã hội một lần chi tiết 

Thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc đã được hướng dẫn ở phía trên cho bạn đọc. Cách tính bảo hiểm xã hội một lần cũng rất đơn giản, và được quy định tại khoản 2, điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Với mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ tính theo số năm đã đóng và cứ mỗi năm sẽ tính tương ứng như sau:

Trường hợp 1 : Tham gia bảo hiểm từ trước năm 2014 

Nếu như người lao động đóng bảo hiểm trước năm 2014 thì lúc này sẽ được tính theo mức hưởng 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm đóng trước 2014. Tiền lương này chính là mức lương trung bình đã đóng bảo hiểm hàng tháng trước kia. 

Số tiền được hưởng = tiền lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội x số năm x 1,5 

Trường hợp 2: Tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ 2014 trở đi 

Những ai tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi mức hưởng là 2 tháng lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ 2014 trở đi. Số tiền được lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc cũng có cách tính tương tự như TH1:

Số tiền được hưởng = tiền lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội x số năm x 2

Trường hợp 3 : Đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm 

Nếu như đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm nhưng vẫn muốn rút tiền thì lúc này tiền hưởng sẽ bằng số tiền đã đóng. Tuy nhiên tối đa bằng 2 tháng lương trung bình dùng để đóng bảo hiểm xã hội. 

Trường hợp 4 : Tham gia đóng bảo hiểm xã hội cả trước và sau năm 2014 

Đối với những lao động tham gia bảo hiểm xã hội cả trước và sau năm 2014 thì sẽ áp dụng cả hai trường hợp 1 và 2. Lúc này tiền bảo hiểm một lần sẽ được tách làm hai giai đoạn để tính riêng. Sau đó cộng dồn và cũng hưởng một lần với các thủ tục tương tự. 

Mọi người đều có thể tự tính được số tiền bảo hiểm 

Câu hỏi thường gặp khi lãnh bảo hiểm xã hội 

Trong quá trình lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc chắc hẳn nhiều người cũng sẽ gặp những băn khoăn cần được giải đáp. Bạn đọc hãy cùng tham khảo vài câu hỏi ngay dưới đây, để hiểu rõ hơn. 

Đóng chưa đủ 1 năm có được rút hay không ?

Người lao động chưa đóng đủ 1 năm bảo hiểm xã hội vẫn được nhận lãnh bình thường. Mức lãnh sẽ bằng số tiền bảo hiểm mà bạn đã đóng trước đó. 

Có thể nhận thay tiền bảo hiểm xã hội hay không ? 

Tiền bảo hiểm xã hội một lần hoàn toàn có thể lãnh hộ, như vợ thay chồng, mẹ thay con…hoặc người thân đều được. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo có đầy đủ giấy giờ xác minh hợp lệ để thuận tiện khi lĩnh tiền. 

Nhận tiền bảo hiểm qua ngân hàng được không? 

Người lao động có thể nhận tiền bảo hiểm qua ngân hàng bình thường. Lưu ý rằng, lúc khai báo tại cơ quan bảo hiểm xã hội, bạn phải yêu cầu nhận qua hình thức này thì lúc chi trả mới được thực hiện. 

Hoàn toàn có thể nhận tiền bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng 

Kết bài 

Mọi thủ tục liên quan tới việc lãnh bảo hiểm xã hội sau 1 năm nghỉ việc đã được bài viết cập nhật khá chi tiết và đầy đủ. Hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy nhiều thông tin hữu ích từ các mục đã chia sẻ phía trên. 

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x