Seeding là gì? Top 3 mẫu kịch bản seeding hiệu quả

Những người làm trong lĩnh vực truyền thông, marketing chắc hẳn đều quen thuộc với khái niệm “Seeding là gì?”. Trong một chiến dịch truyền thông, seeding có vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong chiến dịch đó. Vậy khái niệm “Seeding là gì”, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Seeding là gì?

Seeding là tiếp thị trực tuyến, là một phương pháp phổ biến trong Marketing, được phân tán nội dung hiệu quả trên Internet nhằm mục đích tăng nhận diện thương hiệu tiếp cận đến với khách hàng mục tiêu. Hoạt động seeding nhằm mục đích lan truyền nội dung thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.

Nội dung được phân phối đa dạng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Diễn đàn, Website, Blog… Do đó, các thông tin sẽ được nhiều người biết đến hơn mục đích tăng nhận diện thương hiệu.

>> Có thể bạn quan tâm: Top 7 việc làm thêm cho dân văn phòng giúp nâng cao thu nhập

Seeding có lợi ích gì đối với doanh nghiệp

Hoạt động seeding rất quan trọng đối với doanh nghiệp, một số lợi ích của seeding như sau: 

  • Tăng lượt tìm kiếm thương hiệu: Khi triển khai chiến dịch seeding giúp tăng lượt tìm kiếm thương hiệu, gây ấn tượng với khách hàng. Thông qua đó tên thương hiệu sẽ được chú ý được khách hàng chủ động tìm kiếm, tìm hiểu về thương hiệu nhiều hơn.
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu: Seeding sẽ giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu giúp khách hàng tiềm năng tiếp cận nhiều thông tin hơn về thương hiệu giúp tăng độ uy tín và tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
  • Tăng lượt truy cập website: Sau khi khách hàng ấn tượng với thương hiệu thông qua các bài seeding, họ sẽ chủ động lên Google tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Từ đó, giúp tăng lượt truy cập trên website.
  • Tăng sự tương tác và kết nối với khách hàng: Seeding hiệu quả sẽ giúp tăng sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu. Từ đó, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.

Một số kênh triển khai hoạt động seeding phổ biến hiện nay

Hoạt động seeding thường được triển khai trên nhiều nền tảng

Ngoài việc hiểu “Seeding là gì” cùng chúng tôi hiểu thêm các kênh triển khai seeding phổ biến hiện nay như sau.

  • Seeding Facebook

Hiện nay, Seeding trên Facebook là hành động rất phổ biến và được nhiều người dùng để tạo bài viết seeding review sản phẩm, trò chuyện, để lại bình luận, chia sẻ trong các hội nhóm Facebook về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Mục đích để gây ấn tượng, lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đến thương hiệu của doanh nghiệp.

  • Seeding trên diễn đàn, forum

Diễn đàn, forum là nơi mọi người trao đổi, thảo luận về các chủ đề khác nhau. Seeding trên diễn đàn, forum có thể đặt câu hỏi thảo luận về sản phẩm, review sản phẩm,… để mọi người cùng nhau thảo luận về vấn đề đó. Từ đó, mọi người sẽ biết đến thương hiệu, tiếp cận được khách hàng hiệu quả hơn. Một số diễn đàn nhiều người dùng, thảo luận hiện nay như: webtretho, Vozforums… 

  • Seeding trên các blog tin tức

Hoạt động seeding trên các blog tin tức hiện nay được mọi người sử dụng nhiều và cũng rất được nhiều người quan tâm. Kênh blog tin tức chuyên đăng tải và cập nhật thông tin hàng ngày. Hình thức seeding này là bày tỏ quan điểm, chia sẻ liên quan đến sản phẩm thương hiệu hoặc trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung bài viết. Hoạt động này nhằm mục đích thu hút sự chú ý, gây ấn tượng, sự quan tâm của mọi người về sản phẩm, thương hiệu trên blog tin tức.

  • Seeding trên các sàn thương mại điện tử

Ngày nay, việc mua sắm online hoạt động rất phổ biến và rất nhiều người mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là giới trẻ. Sàn thương mại điện tử tập trung hàng triệu người mua sắm hàng ngày nên việc seeding trên các sàn thương mại ngày càng nhiều và phổ biến. Hoạt động seeding trên các sàn có thể là đánh giá sản phẩm, lượt mua sản phẩm, giới thiệu sản phẩm…

Các hình thức triển khai seeding hiệu quả

Lựa chọn hình thức seeding phù hợp quyết định thành công của chiến dịch đó

Những hình thức triển khai hoạt động seeding phổ biến hiện nay như sau:

  • Bài viết thảo luận

Seeding dạng bài viết thảo luận được các seeder dùng rất thường xuyên và phổ biến. Đó là dạng bài viết theo chủ đề, nội dụng sẽ liên quan đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Bài viết có thể đặt câu hỏi để mọi người cùng tham gia vào thảo luận, trao đổi. Hoạt động seeding này khuyến khích mọi người tham gia trao đổi về các chủ đề liên quan đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó, sẽ thu hút sự chú ý, gây ấn tượng với khách hàng, bày tỏ quan điểm, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để đưa ra chiến dịch phù hợp. 

Ví dụ: Tạo bài viết trong hội nhóm chia sẻ về chủ đề “Những sản phẩm bạn thích nhất của Klairs”.

  • Review sản phẩm

Dạng review sản phẩm các seeder sẽ viết bài chia sẻ cảm nhận của bản thân khi được trải nghiệm sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Những người làm seeding có thể chia sẻ công dụng, cách dùng của sản phẩm để khách hàng có thể nắm rõ hơn về sản phẩm. Qua đó, sẽ giúp tăng sự quan tâm, tìm kiếm của sản phẩm, thương hiệu đối với khách hàng.

  • Tạo cuộc thảo luận

Hình thức tạo cuộc thảo luận, seeder có thể tạo cuộc bình chọn, câu hỏi hoặc nêu ý kiến của khách hàng về sản phẩm. Với hình thức này có thể tạo ra chủ đề gây tranh cãi để thu hút sự quan tâm, tham gia thảo luận của khách hàng về sản phẩm. Việc tạo ra chủ đề hấp dẫn gây sự chú ý của khách hàng giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Thông qua đó cuộc thảo luận trực tiếp với khách hàng tạo cảm giác gần gũi, hiểu được nhu cầu của họ một cách rõ ràng hơn. 

Ví dụ: “Loại toner bạn nhất định sẽ mua lại dùng tiếp”.

3 mẫu kịch bản seeding hiệu quả

Một số mẫu kịch bản seeding thường sử dụng

Các mẫu kịch bản được mọi người dùng phổ biến hiện nay:

  • Seeding dạng review sản phẩm

Ngày nay, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhiều khách hàng sẽ tham khảo, xem review sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. Khách hàng sẽ tham khảo trải nghiệm sản phẩm, chất lượng sản phẩm về mỹ phẩm hay đồ ăn.

Ví dụ: Cafe muối hiện đã có mặt ở Factory Coffee rồi, vị mặn, ngọt, đắng đậm đà, tôi rất mê vị cafe muối ở Factory Coffee.

  • Mẫu kịch bản chia sẻ trải nghiệm cá nhân

Cách làm này hiện nay được nhiều người áp dụng vì nó đem lại hiệu quả, thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Cách này làm tăng sự tin tưởng của khách hàng.

Ví dụ: “Trước đây da của mình rất nhạy cảm dễ bị kích ứng khi dùng sản phẩm không phù hợp. Nhưng sau khi dùng thử sản phẩm kem dưỡng này, mình thấy rất bất ngờ về độ hiệu quả của kem dưỡng. Qua một thời gian sử dụng sản phẩm mình thấy da rất hợp không bị kích ứng, lỗ chân lông nhỏ hơn. Đáng đồng tiền bát gạo. Các bạn nên thử trải nghiệm sản phẩm nhé!”

  • Mẫu seeding dạng hỏi đáp

Khách hàng đã tham khảo sản phẩm trên các nền tảng nhưng chưa đưa ra quyết định mua hàng vì vẫn còn nhiều thắc mắc chưa được giải đáp. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ tạo kịch bản giải đáp thắc mắc nhanh chóng của khách hàng

Ví dụ: Nồi chiên không dầu có thể chế biến được nhiều món ăn không ạ? Nồi chiên không dầu chế biến được đa dạng món ăn như: gà nướng, khoai tây chiên, xúc xích chiên, cá nướng…

Kết luận

Hiện nay, seeding được doanh nghiệp sử dụng rất đa dạng với nhiều mục đích khác nhau. Những thông tin trên sẽ giúp bạn sẽ hiểu được “Seeding là gì”,áp dụng phương pháp này hiệu quả hơn trong công việc nhé.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x