Cách viết đơn xin nghỉ việc chuẩn nhất năm 2023

Khi người lao động quyết định nghỉ việc, việc đầu tiên cần làm là viết đơn xin nghỉ việc. Vậy cách viết đơn xin nghỉ việc chuẩn là như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và tham khảo qua bài viết dưới đây.

Cần gửi đơn xin nghỉ việc cho ai?

1.      Đơn xin nghỉ việc là gì? Gửi đơn xin nghỉ việc cho ai?

Đơn xin nghỉ việc được hiểu là một văn bản hành chính có nội dung chính là trình bày nguyện vọng xin nghỉ việc và những thông tin cần thiết khác, nhằm mục đích thông báo với cấp trên về vấn đề chấm dứt hợp đồng lao động.

Người lao động nên gửi đơn xin nghỉ việc theo đúng trình tự sau:

  •  hông báo và gửi đơn xin nghỉ việc cho người trực tiếp quản lý
  •  Quản lý sẽ xem xét, sau đó trình lên ban giám đốc
  • Bộ phận nhân sự sẽ giải quyết đơn xin nghỉ việc theo đúng quy định công ty và Bộ luật Lao động.

2.      Cách viết đơn xin nghỉ việc thể hiện tính chuyên nghiệp

Tính chuyên nghiệp của một đơn xin nghỉ việc được thể hiện qua phần nội dung, cách trình bày chính xác, ngắn gọn và truyền tải đúng nội dung hướng tới.

2.1 Những nội dung chính trong đơn xin nghỉ việc

Nội dung đơn xin nghỉ việc không bắt buộc phải theo một mẫu cố định, nhưng cần sử dụng ngôn ngữ trang trọng, lịch sự. Những nội dung cơ bản mà một đơn xin nghỉ việc cần có là:

–   Kính gửi: Gửi quản lý, ban giám đốc, bộ phận nhân sự và những bộ phận liên quan

–   Họ, tên, bộ phận đang làm việc, chức vụ, thời gian bắt đầu làm việc, thời gian nghỉ việc: đây là những mục về cá nhân không thể thiếu để biết rõ thông tin của người lao động.

–   Lý do xin nghỉ việc: về phần này, người lao động cần nêu rõ vì sao có nguyện vọng xin nghỉ việc, tránh các lý do mơ hồ, giúp đơn xin nghỉ việc được giải quyết thuận lợi hơn.

–   Bàn giao công việc: ghi rõ công việc mình cần bàn giao, người mình bàn giao công việc, điều này thể hiện mình là một người có trách nhiệm, tạo ấn tượng tốt, giữ được mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp.

–   Lời cám ơn: Chỉ cần viết một vài câu ngắn gọn thể hiện sự trân trọng, biết ơn sau thời gian làm việc, gắn bó với sếp và đồng nghiệp trong công ty.

–   Ký tên: một mẫu đơn chuẩn luôn cần có chữ ký xác nhận.

>> Có thể bạn quan tâm: Mẫu đơn xin nghỉ phép mới nhất năm 2023

Cách viết đơn xin nghỉ việc thể hiện tính chuyên nghiệp

2.2 Thứ tự trình bày nội dung đơn xin nghỉ việc

Đơn xin nghỉ việc là một dạng văn bản vì vậy cần được trình bày với đủ các tiêu chí: rõ ràng, mạch lạc, có tính logic và chuyên nghiệp. Cách viết đơn xin nghỉ việc chuẩn sẽ có thứ tự trình bày sau:

–   Phần bắt buộc là Quốc hiệu và tiêu ngữ, phần này sẽ luôn được đặt đầu tiên, trên cùng và chính giữa thể hiện sự trang trọng của một tờ đơn: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

–   Bên dưới là tiêu đề được ghi in hoa với phông chữ lớn: 

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC

–   Tiếp theo là phần mở đầu với nội dung nơi nhận đơn, gửi cho ai:

Kính gửi:     Ban giám đốc công ty….

               Trưởng phòng nhân sự…….

                Trưởng phòng………….

–   Phần giữa là nội dung chính của đơn xin nghỉ việc với thứ tự trình bày :

  1. a)      Thông tin cá nhân: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, bộ phận, chức vụ, thời gian làm việc, ngày chấm dứt hợp đồng lao động…
  2. b)     Lý do xin nghỉ việc là mục bắt buộc cần có trong đơn xin nghỉ việc
  3. c)      Bàn giao công việc gì? Bàn giao cho ai
  4. d)     Gửi lời cảm ơn và đảm bảo tính trung thực trong tờ đơn

–   Phần cuối sẽ được trình bày với ngày tháng năm, chữ ký xác nhận, bộ phận duyệt đơn

2.3   Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc và trước khi nghỉ việc

Lưu ý khi viết đơn

Cách viết đơn xin nghỉ việc chuẩn không những thể hiện sự tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp, mà còn giúp người lao động đảm bảo quyền lợi khi đã nghỉ việc tại công ty. Dưới đây là một vài lưu ý nhỏ khi viết đơn xin nghỉ việc:

–   Trong đơn xin nghỉ việc cần phải đầy đủ các nội dung chính, hạn chế nội dung lan man không đúng trọng tâm vấn đề.

–   Cần chú ý cách sử dụng ngôn từ lịch sự, tránh dùng những từ tiêu cực, gây mất thiện cảm.

–   Thứ tự trình bày đơn xin nghỉ việc không quá rườm rà, rối mắt, đặc biệt chú ý không sai các lỗi cơ bản như lỗi phông chữ, chính tả.

Lưu ý khi nghỉ việc:

Người lao động nên lưu ý một vài điều trước khi nghỉ việc để thể hiện tính chuyên nghiệp, giữ mối quan hệ về sau với sếp và đồng nghiệp.

–   Mặc dù đã viết đơn xin nghỉ việc nhưng vẫn nên thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc, các công việc còn dang dở hay bàn giao chưa hoàn thành thì vẫn phải làm tốt cho tới thời gian kết thúc.

–  Những đồ vật cá nhân cần được sắp xếp gọn gàng, không nên để đồ lung tung trước khi rời khỏi. Hồ sơ, vật dụng liên quan đến công ty cần được giao trả và bàn giao lại theo quy định công ty.

–   Bạn vẫn nên giữ liên lạc với cấp trên và đồng nghiệp, điều này rất tốt cho công việc của mình về sau.

–   Cân nhắc kĩ trước khi nghỉ việc, đảm bảo đã có công việc tốt hay dự án kinh doanh riêng để đảm bảo bạn không phải thất nghiệp quá lâu.

   3.Tham khảo những mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn nhất

Dưới đây là những mẫu đơn xin nghỉ việc người lao động có thể tham khảo:

Mẫu-đơn-xin-nghỉ-việc (1)

Mẫu-đơn-xin-nghỉ-việc (2)

Mẫu-đơn-xin-nghỉ-việc (3)

Mẫu đơn xin nghỉ việc viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh

Mẫu-đơn-nghỉ-việc-tiếng-Anh (1)

Mẫu-đơn-nghỉ-việc-tiếng-Anh (2)

   4.Gợi ý vài lý do xin nghỉ việc chính đáng

Để quá trình xin nghỉ việc được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả tránh mất thời gian đôi bên, người lao động khi viết đơn xin nghỉ việc cần có những lý do thuyết phục. Sau đây là một vài gợi ý cho lý do nghỉ việc:

–   Lý do 1: Mong muốn học thêm kiến thức

VD: Trong thời gian làm tại công ty tôi đã học được rất nhiều kinh nghiệm quý giá, nhưng hiện tại tôi mong muốn bổ sung thêm kiến thức để phát triển bản thân, mong quý công ty thông cảm….

–   Lý do 2: Hoàn cảnh gia đình:

VD: Hiện tại do người thân (ba, mẹ,..) ở quê bệnh, tôi cần chuyển công việc về quê để tiện chăm sóc ba/mẹ…, cám ơn công ty đã chiếu cố tôi trong thời gian qua….

VD: Vì hoàn cảnh gia đình có chút thay đổi tôi cần phải chuyển nhà xa công ty, đường đi làm không thuận tiện, vì vậy tôi có mong muốn được nghỉ việc để chuyển nhà và tìm công việc mới.

–   Lý do 3: Công việc không phù hợp

VD: Tôi đã làm việc với công ty được khoảng thời gian và dù đã cố gắng hòa nhập nhưng tôi cảm thấy vẫn chưa hoàn thành tốt công việc, ảnh hưởng đến tập thể. Mong công ty hiểu và thông cảm cho tôi..

–   Lý do 4: Lý do sinh em bé và có con nhỏ

VD: Tôi hiện tại sắp sinh em bé và có một bé lớn, thời gian tới tôi không thể tiếp tục làm việc vì nhà đơn thân không ai chăm sóc bé. Mong được quý công ty thấu hiểu.

–   Lý do 5: Không có khả năng thăng tiến trong công việc

VD: Sau thời gian làm việc cùng công ty, tôi mong muốn có công việc phù hợp và phát triển bản thân hơn. Nên tôi làm đơn này kính mong được nghỉ việc và tìm việc mới phù hợp hơn…

 5. Quy định về thời gian báo trước khi nghỉ việc Người lao động cần nghỉ việc theo đúng quy định của bộ luật lao động để đảm bảo những quyền lợi về sau khi nghỉ nghỉ việc:

Người lao động sẽ phải báo trước cho người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 (Quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ) như sau:

– Nếu làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn cần báo trước ít nhất 45 ngày;

– Nếu làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng cần báo trước ít nhất 30 ngày;

– Nếu làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng Ít nhất 03 ngày làm việc;

– Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ và luôn cần có đơn xin nghỉ việc.

Trên đây chính là toàn bộ cách viết đơn xin nghỉ việc, những lưu ý, vài lý do cũng như quy định theo bộ luật lao động để người lao động có thể tham khảo khi có quyết định xin nghỉ việc. Mong người lao động sẽ lựa chọn được những mẫu đơn xin nghỉ việc phù hợp, để không mất lòng cả đôi bên và giữ được mối quan hệ tốt đẹp về sau.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x