Đi phỏng vấn cần mang theo gì để đạt kết quả tốt nhất?

 

Phỏng vấn gần như là bước bắt buộc trong mọi quy trình tuyển dụng của các doanh nghiệp, tổ chức. Nhưng không phải ai cũng đủ kiến thức để biết đi phỏng vấn cần mang theo gì để đạt kết quả tốt nhất. Dưới đây là những gợi ý để giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng trong ngày quan trọng này.. 

1. Phỏng vấn là gì?

Phỏng vấn là cuộc gặp gỡ giữa nhà tuyển dụng và người được tuyển dụng. Qua buổi gặp gỡ giúp hai bên hiểu rõ về nhau hơn. Đây cũng là cơ hội  đủ để hai bên cảm thấy mình có phù hợp với đối phương hay không. 

 Cụ thể hơn là nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra năng lực của ứng viên để xem năng lực đó có phù hợp với yêu cầu của công ty. Còn phía ứng viên sẽ tìm hiểu qua về công việc, phong cách làm việc, chế độ đãi ngộ của công ty có đúng với những gì mình mong muốn hay không.

Qua buổi phỏng vấn này, nhiều công ty sẽ tìm được ứng viên phù hợp, nhưng cũng có nhiều cá nhân cảm thấy công ty chưa phù hợp. Vậy nên phỏng vấn rất quan trọng. Do đó các ứng viên cũng cần phải chuẩn bị khá nhiều. 

 2. Đi phỏng vấn cần mang theo gì để đạt kết quả tốt nhất? 

Những thứ bạn cần mang theo khi đi phỏng vấn

Mang dự phòng vài bộ hồ sơ 

Ngay từ khi ứng tuyển, các nhà tuyển dụng đã nhận được CV của từng ứng viên. Nhưng đến hôm phỏng vấn bạn vẫn nên mang theo vài bộ hồ sơ dự phòng vì có thể có một nhóm HR sẽ cùng phỏng vấn bạn, lúc đó bạn có thể đưa cho mỗi HR một bộ hồ sơ để tạo tính chuyên nghiệp. 

Nhiều khi việc mang thêm vài bộ hồ sơ dự phòng sẽ giúp ích bạn đáng kể. Chẳng hạn bên công ty cần bạn điền vào phiếu xin tuyển dụng mà bạn quên một số thông tin cá nhân nào đó, lúc đó, bạn chỉ cần mang hồ sơ dự phòng ra xem lại rồi điền vào là xong. 

Dụng cụ ghi chép

Hãy mang theo bút và sổ tay, vì có thể sẽ có thêm rất nhiều điều mới mẻ mà bạn không thể nhớ hết được. Việc ghi chép lại những nội dung mới mà công ty tuyển dụng đề ra sẽ giúp bạn nắm bắt rõ hơn về công ty.

Hoặc đơn giản chỉ là một vấn đề rất bình thường bạn cũng ghi chép, điều này là một thói quen tốt mà rất nhiều người đánh giá cao. Biết đâu nhà tuyển dụng lại đánh giá bạn bằng những vấn đề nhỏ thì sao?

Mẫu tài liệu minh hoạ

Để chứng minh năng lực của bản thân, bạn cần có một số mẫu tài liệu minh hoạ cụ thể, điển hình như những tài liệu trước đây bạn đã làm trong ngành. Một số ngành đặc thù như ngành thủ công mỹ nghệ, bạn cần có vật phẩm mẫu, trong ngành quay phim, bạn cần có những video để đưa cho các HR tham khảo.

Hãy chuẩn bị mẫu tài liệu minh họa trước và để sẵn trong laptop hay bộ hồ sơ của mình để khi cần đến thì sẵn sàng bỏ ra. Hãy đảm bảo đó là những sản phẩm chất lượng nhất, có giá trị tham khảo cao nhất. Chẳng ai muốn nhìn một sản phẩm lôm côm, nhôm nhem trong ngày phỏng vấn đâu. Điều mà các HR mong muốn là trông thấy một sản phẩm chất lượng.

Mẫu tài liệu minh họa là một thứ không thể thiếu

Thông tin người cần liên hệ

Một số công ty quy định rất gắt gao về năng lực của nhân viên nên có thể việc cá nhân bạn tự chứng minh về vị trí, năng lực bạn đã đạt được chưa đủ thuyết phục, vì thế việc bạn cung cấp thêm thông tin người tham khảo cũng là một cách chứng minh giá trị của bản thân mình xác thực nhất.

Việc chọn người liên hệ cũng rất quan trọng, bạn phải chọn được người mà bạn cảm thấy đủ uy tín, đủ giỏi giang để khi phía công ty liên lạc, người đó hoàn toàn hiểu rõ về công việc trước kia của bạn. Đây sẽ là người trung gian xác nhận năng lực của bạn với công ty cũ.  

Thông tin cá nhân

Việc luôn mang theo thông tin cá nhân là việc nên làm trong mọi hoàn cảnh, ngay cả việc đi phỏng vấn cũng không ngoại lệ. Thông tin cá nhân có thể là căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ bạn đang sinh sống để khi cần thiết phía công ty có thể dễ dàng liên lạc với bạn.

Danh sách liệt kê các câu hỏi

Cơ hội tham gia buổi phỏng vấn không chỉ dành riêng cho phía công ty tìm hiểu về bạn mà cũng là cơ hội bạn tìm hiểu công ty. Bạn có thể hỏi những vấn đề xoay quanh chế độ đãi ngộ, phong cách làm việc của công ty, nhưng hãy tiết chế không nên hỏi quá nhiều lần những câu hỏi khá nhạy cảm như “lương ở vị trí này là bao nhiêu”, hãy hỏi một cách rất tế nhị và lịch sự để nhà tuyển dụng cảm thấy dễ chịu. 

Danh sách liệt kê các câu hỏi

Tinh thần tốt, vui vẻ

Đương nhiên rồi, việc mang theo một tinh thần tốt, vui vẻ là một điều rất quan trọng, nó cũng góp phần tạo nên sự thành công của buổi phỏng vấn.

3. Một số lưu ý để buổi phỏng vấn thành công rực rỡ 

Quần áo giày dép gọn gàng, chỉn chu

Hiện nay có rất nhiều công ty để ý đến cách ăn mặc của ứng viên bởi họ cho rằng việc chuẩn bị trang phục gọn gàng cũng thể hiện một phần tính cách con người. Chẳng ai muốn tuyển một ứng viên có tính cách xuề xoà, ẩu đoảng vào làm trong công ty cả. Vì thế hãy cố gắng ăn mặc thật gọn gàng, chỉn chu nhé.

Phụ kiện mang theo người tối giản

Có rất nhiều người đi tham gia buổi phỏng vấn nhưng lại giống như đi trên sàn catwalk, việc bạn muốn ăn mặc đẹp nhất không sai nhưng nên chọn trang phục phù hợp, bạn đi làm chứ không phải đi chơi, trang phục phụ kiện chỉ nên dừng ở mức vừa đủ theo phong cách trẻ trung, lịch sự, trang nhã chứ đừng “lố lăng, lồng lộn”.

Đến trước giờ hẹn

Trong mọi trường hợp, việc “cao su” giờ là một điều tối kỵ.  Vậy để tránh trường hợp đến muộn, hãy căn thời gian đến trước buổi hẹn khoảng 15- 20 phút. 

Bạn hãy nắm rõ về cung đường từ nhà đến công ty bằng cách trước hôm phỏng vấn, bạn đi từ nhà đến công ty đó để ướm thử thời gian chạy xe. Đừng để đến mình đến muộn trong ngày phỏng vấn.

Tuyệt đối không được đến muộn giờ

Chuẩn bị đầy đủ những yêu cầu riêng của công ty

Một số công ty sẽ có những yêu cầu riêng cần bạn chuẩn bị. Hãy đảm bảo rằng bạn đã đáp ứng hết những yêu cầu riêng của công ty trước khi tham gia buổi phỏng vấn. Việc đáp ứng đầy đủ này sẽ tạo ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. 

Hãy thử tưởng tượng khi đến phỏng vấn, công ty hỏi một số vấn đề mà bạn chưa chuẩn bị, sẽ rất khó xử cho bạn và công ty sẽ đánh giá bạn không cao.

Ngoài ra việc tìm hiểu về công ty cũng là một lưu ý cực kỳ quan trọng, hiện nay có rất nhiều công ty đặt ra những câu hỏi “ em biết gì về công ty?” hoặc những câu tương tự. 

Nếu bạn đã hiểu về công ty và trả lời rất chuẩn chỉ, phía công ty sẽ hiểu là bạn rất thiện chí. Nhưng ngược lại, nếu bạn không trả lời được câu hỏi, có thể phía công ty sẽ cho rằng bạn không nhiệt tình, và họ sẽ nghĩ là công ty chỉ là một trong những sự lựa chọn. 

Việc tìm hiểu trước có thể không giúp bạn thành công trong buổi phỏng vấn, nhưng cũng giúp cho công ty có ấn tượng tốt với bạn, biết đâu sau này 2 bên lại có cơ hội hợp tác với nhau thì sao. 

Đi phỏng vấn cần mang theo gì là một câu hỏi mang tính chất muôn thuở. Việc chuẩn bị đầy đủ hành trang khi đi phỏng vấn được coi là chìa khóa giúp cánh cửa công việc của bạn được mở rộng hơn. Hãy chuẩn bị thật kỹ càng trước mỗi buổi phỏng vấn để bản thân mình được tự tin nhất nhé!

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x