Làm SEO là làm gì? Tại sao lại cần làm SEO?

SEO là một phần tất yếu của digital marketing. Vậy làm SEO là làm gì? Tại sao lại cần làm SEO? SEO xuất hiện rất nhiều xung quanh chúng ta và thậm chí là trong cả bài viết này. Các bạn hãy tìm hiểu những điều về việc làm vSEO qua bài viết dưới đây.

Nhiều người thắc mắc rằng SEO là làm gì?

Định nghĩa về SEO

SEO là gì?

SEO là thuật ngữ được viết tắt từ Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là một tập hợp các thao tác để website trở nên thân thiện hơn với máy chủ tìm kiếm từ đó nâng cao thứ hạng của website với một từ hay cụm từ khóa nào đó. Việc làm SEO tốt sẽ giúp website của bạn tiếp cận với nhiều người dùng tiềm năng hơn.

Phân biệt giữa SEO và Adwords

Cả SEO và Adwords đều là những công cụ để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhưng về bản chất thì SEO và Adwords hoàn toàn khác nhau. Adwords cũng sẽ giúp website bạn được lên top trên máy chủ tìm kiếm nhưng đây là một hình thức quảng cáo trả tiền. 

SEO và Adwords khác biệt nhau về bản chất

Nói các khác thì đây chính là mô hình quảng cáo PPC (Pay Per Click). Mỗi lần có  người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn trên máy chủ tìm kiếm thì bạn sẽ phải trả một khoản phí nhất định. Làm Adwords thì khá đơn giản, chỉ cần bạn có thẻ thanh toán quốc tế như Visa hay Master Card là có thể đăng ký và chạy quảng cáo. 

Còn muốn SEO top một từ khóa cần dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau chứ không đơn giản như Adwords.

Về nghề SEO

Công việc làm SEO sẽ phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử. Ngoài ra người làm SEO còn phải thành thạo những kỹ năng như phân tích số liệu, đăng bài website, kéo traffic về,… Có thể nói đây là một công việc áp lực và khó khăn trong giai đoạn đầu. Vì muốn xây một website chưa có gì lên top là rất khó. Nhưng một khi bạn đã làm SEO cho website được lên top thì đây sẽ như một “cỗ máy” kiếm tiền thay cho bạn vậy.

Thị trường nghề SEO rất tiềm năng

Thế làm SEO là làm gì?

Vậy tóm lại làm SEO là làm gì? Làm SEO có vô số công việc khác nhau phải làm nhưng phần lớn công việc của nhân viên SEO sẽ bao gồm:

Làm kế hoạch, tính toán, sắp xếp thông tin

Mọi công việc đều cần lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng, tính toán chính xác và sắp xếp một cách hợp lý và SEO cũng vậy. Bước đầu này bạn sẽ phải lên kế hoạch phát triển của website, tính toán các chi phí và thu thập thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà trang web quảng bá.

Nghiên cứu từ khóa

Ở bước thứ hai đó là nghiên cứu từ khóa bạn muốn SEO top. Để có được bộ từ khóa tốt thì bạn phải dùng các công cụ để đo lường mức độ tìm kiếm của nó và sự cạnh tranh đối với các đối thủ cùng ngành có quá cao hay không. Đây là bước quan trọng để xây dựng một website thành công.

Nghiên cứu bộ từ khóa là phần việc quan trọng của SEO

Đánh giá tổng quan website

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” – Đây là điều không hề sai trong SEO. Sau khi phân tích các đối thủ cạnh tranh thì việc nhìn nhận, đánh giá lại website của mình cũng vô cùng cần thiết. Đánh giá website là đánh giá các chỉ số như lượng traffic, giao diện cũng như các chức năng cơ bản.

Tối ưu hóa website

Đây là công việc chính của nhân viên SEO và cũng là phần việc tốn nhiều thời gian, công sức nhất. Tối ưu website phải được làm đồng bộ từ nội dung, giao diện, thanh công cụ,… và xây dựng liên kết đến các website. Công việc này sẽ được thực hành song song với việc khác như đo đạc, đánh giá các chỉ số liên quan.

Tối ưu hóa website là công việc chính của SEO kể cả khi website đã lên top

Tại sao lại cần làm SEO?

Lợi ích của việc làm SEO

SEO cũng giống như một cách truyền thông cho doanh nghiệp. Nhưng SEO sẽ tốn ít chi phí và bền vững hơn các cách quảng cáo thông thường khác. Ví dụ như truyền thông trên các mạng xã hội sẽ rủi ro rất nhiều do phụ thuộc vào các nền tảng đó và có thể bị đánh sập trang bất cứ lúc nào bởi các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh.

Sự ảnh hưởng của SEO đến doanh nghiệp

Website sẽ là bộ mặt trên internet của mỗi doanh nghiệp. Vì thế xây dựng website cho doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Website sẽ là địa chỉ để khách hàng tìm thấy bạn trên biển thông tin trên internet. Website tốt cũng góp phần giúp các khách hàng nước ngoài biết đến bạn từ đó mở rộng cơ hội kinh doanh hơn. 

Mọi doanh nghiệp chúng ta thấy có thể không có fanpage trên các trang mạng xã hội nhưng không doanh nghiệp nào là không có website. Từ đó có thể thấy rằng sự ảnh hưởng của website đến doanh nghiệp là rất lớn.

SEO sẽ góp phần giúp doanh nghiệp phát triển cơ hội kinh doanh

Mục tiêu cuối cùng của SEO

SEO website lên top chính là quảng bá cho thương hiệu, tiếp cận nhiều người dùng hơn chính là mục đích của SEO. Nhưng mục tiêu cuối cùng của việc làm SEO chính là có thể tăng doanh thu và tạo ra chuyển đổi. Để 1 website có thể tạo ra doanh thu tốt và có tỷ lệ chuyển đổi cao phải đòi hỏi nhiều công sức cũng như thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên sẽ rất khó tạo ra doanh thu lớn nếu như chỉ làm thuần SEO.

Lưu ý quan trọng khi làm SEO

Tránh đạo văn

Đạo văn là điều rất tối kỵ khi làm SEO. Điều này chẳng những không làm website bạn lên top được mà còn khiến bạn bị đánh giá thấp bởi các thuật toán của máy chủ tìm kiếm. Dù làm gì đi nữa thì cũng hạn chế việc tránh đạo văn nhất có thể. Nhưng với một số thông tin như điều luật hay thông tin trích xuất thì điều này là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên cũng hãy hạn chế tỷ lệ bị đánh đạo văn xuống thấp nhất có thể.

Nhồi từ khóa

Một số nhân viên SEO thường lạm dụng đưa quá nhiều từ khóa vào bài viết khiến cho nội dung bị đứt đoạn và không ăn nhập với nhau. Từ khóa là quan trọng trong SEO nhưng hãy đưa vào một lượng từ khóa vừa đủ và phù hợp với từng văn cảnh nhất định. Nhưng nếu bài viết có quá ít từ khóa liên quan đến chủ đề thì việc SEO là rất khó khăn. Vì thế hãy đưa một lượng từ khóa vào bài viết một cách hợp lý và tự nhiên nhất có thể.

Nhồi từ khóa không hợp lý sẽ gây khó chịu cho người đọc

Sự thay đổi của thuật toán của máy chủ tìm kiếm

Thuật toán của các máy chủ tìm kiếm luôn thay đổi và cập nhật hàng ngày, hàng giờ để phù hợp với người dùng hơn. Vì thế khi làm SEO phải luôn cập nhật và tuân theo các thuật toán của các máy chủ tìm kiếm. Điều này phải thực hiện liên tục và bám sát với sự cập nhật của máy chủ sao cho phù hợp với website.

Qua bài viết trên thì các bạn cũng đã hiểu hơn về SEO là làm gì. Mong rằng bài viết đã giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu về SEO. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết chuyên sâu hơn về SEO và website.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x