Webinar là gì? 7 bước tạo webinar thu hút

Khi tổ chức sự kiện, hội thảo, các doanh nghiệp hiện nay thường lựa chọn việc tổ chức webinar. Vậy Webinar là gì? Bạn sẽ hiểu rõ về webinar sau khi đọc bài viết dưới đây.

Webinar là gì? Webinar mang lại những lợi ích gì?

Webinar là gì?

Web-based seminar hay Webinar là cách thức tổ chức một sự kiện, hội thảo trực tuyến thông qua internet trên trang web mà không cần trực tiếp gặp mặt hay di chuyển đến địa điểm cụ thể.

Cách thức tổ chức này giúp thu hút người xem với lượng lớn truy cập thông qua mạng internet. Khán giả không cần lo lắng về việc chen chúc đông đúc như những sự kiện thông thường.

Một hay nhiều chuyên gia sẽ chia sẻ câu chuyện của riêng mình trong buổi webinar. Trong quá trình tham gia, người dùng có thể tương tác bằng việc đặt câu hỏi hay trả lời câu khỏi chương trình đưa ra.

Webinar là công cụ hữu ích để tổ chức sự kiện trực tuyến

Webinar mang lại những lợi ích gì?

Webinar là gì mà lại tiện dụng và được nhiều người sử dụng đến thế? Dưới đây sẽ là những lợi ích của việc tổ chức webinar để lý giải điều này:

Giảm thiểu chi phí: 

Các doanh nghiệp luôn đề cao việc giảm thiểu chi phí tối đa, chính vì thế mà tổ chức theo hình thức webinar mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm việc phải thuê địa điểm, chi phí đi lại, in ấn, quảng cáo,…

Thu hút lượng lớn người tham gia: 

Người tham gia có thể linh hoạt về thời gian, địa điểm mà không cần lo lắng bởi vị trí địa lý. Xã hội càng phát triển thì càng có nhiều người sử dụng mạng xã hội, các doanh nghiệp đã lợi dụng ưu thế này để đăng các bài viết nhằm thu hút người tham gia.

Dễ dàng tương tác, tổng hợp: 

Các nền tảng webinar luôn có sẵn các tính năng, công cụ trên màn hình để mọi người dễ dàng tương tác như nhãn dán, chat, vỗ tay,… Việc trả lời câu hỏi, biểu mẫu cũng được dễ dàng tổng hợp trong quá trình tổ chức.

Ghi và chia sẻ lại: 

Trong quá trình tham dự, việc kết nối mạng không được ổn định là điều không thể tránh khỏi. Webinar tiện dụng bởi nó cho phép người dùng quay lại và chia sẻ với người khác.

Webinar mang lại nhiều lợi ích khác nhau

Các dạng Webinar phổ biến

Webinar trực tiếp

Hình thức tổ chức này giúp doanh nghiệp, ban tổ chức tiếp cận trực tiếp và  ngay lập tức với khán giả. Trong trường hợp không hiểu rõ nội dung, người tham dự sẽ nhanh chóng gửi phản hồi và từ đó chuyên gia sẽ giải thích, tư vấn kỹ lưỡng hơn.

Webinar ghi sẵn

Hình thức webinar này đã được quay, chỉnh sửa chỉn chu trước khi đưa lên trình chiếu và sau đó phát lại cho người tham dự. 

5 tính năng nổi bật Webinar mang lại

Chia sẻ màn hình, webcam

Việc trình chiếu các slide đã chuẩn bị từ trước giúp người xem tổng quát hóa nội dung, theo dõi thông tin và tạo trải nghiệm như nghe trực tiếp.

Webcam cũng là trợ thủ đắc lực để các chuyên gia chia sẻ cảm xúc, cử chỉ với khán giả.

Sao lưu cuộc thảo luận, thuyết trình

Để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin bổ ích nào, buổi webinar sẽ được ghi lại để tham khảo, xem lại và chia sẻ. Bằng cách này, người xem có thể tua lại những thông tin mà mình bỏ lỡ.

Tạo khảo sát thăm dò ý kiến người dùng

Doanh nghiệp tạo ra cuộc khảo sát để thăm dò ý kiến người tham gia, nhằm đảm bảo họ đang theo dõi và cũng như đánh giá được hiệu quả công việc.

Việc này cũng giúp doanh nghiệp hiểu rõ người xem, mối quan tâm và từ đó đưa ra giải pháp.

Không giới hạn không gian

Dù đang ở đâu thì người dùng vẫn có thể dễ dàng tham gia buổi webinar. Họ chỉ cần có mạng internet ổn định thì có thể xem cuộc hội thảo trọn vẹn.

Người xem dễ dàng tham dự ở bất kỳ địa điểm

Chỉnh sửa trực tiếp

Khi phát hiện bất kỳ thông tin nào không phù hợp, diễn giả sẽ nhanh chóng chỉnh sửa, điều chỉnh lại nội dung một cách nhanh chóng ngay trong quá trình tổ chức webinar.

Webinar giúp linh hoạt với nhu cầu, phản hồi của người tham dự.

7 bước tạo webinar thu hút 

Bước 1: Xác định mục tiêu

Điều quan trọng được đặt lên hàng đầu để cho ra webinar thu hút là xác định kỹ lưỡng mục đích của việc tổ chức webinar: tăng doanh số, quảng bá, truyền tải thông điệp,… và lựa chọn chủ đề cho phù hợp.

Bước 2: Chọn thời gian tổ chức hợp lý

Doanh nghiệp nên lựa chọn lịch dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu, chọn ra thời gian rảnh, ít việc, tránh giờ hành chính để thu hút nhiều người tham gia nhất. Ban tổ chức cũng nên tranh những lịch nghỉ lễ, cuối tuần để có nhiều lượt truy cập khi tổ chức webinar.

Bước 3: Chọn ứng dụng tổ chức Webinar

Hiện nay, các nền tảng, ứng dụng phổ biến nhất để tổ chức Webinar là Zoom, Livestorm, Google Meet, Webex.

Doanh nghiệp nên lựa chọn nền tảng sao cho phù hợp với số lượng lớn người xem.

Bước 4: Chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng

Các tài liệu đều phải được chuẩn bị trước khi bắt đầu bao gồm: video, slide, tài liệu liên quan để hỗ trợ buổi thuyết trình. Các tài liệu phải đảm bảo dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với xu hướng hiện nay.

Bước 5: Quảng bá 

Ban tổ chức sẽ dùng mạng xã hội, kết hợp cùng KOL, gửi email,… để quảng bá buổi hội thảo của mình. Quảng bá rõ ràng về nội dung, chủ đề, ngày, giờ và phương thức đăng ký.

Bước 6: Tiến hành tổ chức Webinar

Webinar phải được sắp xếp để tiến hành đúng giờ và trong quá trình tổ chức ban tổ chức cần đảm bảo kỹ thuật, lượt theo dõi của người xem,…

Bước 7: Ghi lại và chia sẻ video sau Webinar

Ban tổ chức sẽ ghi lại cuộc hội thảo và chia sẻ cho người tham gia sau quá trình diễn ra. Họ sẽ dễ dàng nắm bắt thông số, hiệu quả dựa vào số liệu và rút kinh nghiệm.

Tổ chức buổi hội thảo với hình thức Webinar thật sự không dễ dàng để mang lại hiệu quả, mong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ Webinar là gì và quá trình thực hiện để chuẩn bị một buổi webinar hiệu quả.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x