Social Media Marketing là gì? Lý do các doanh nghiệp chọn Social Media Marketing

Social Media Marketing đang là một hình thức tiếp thị phổ biến nhất hiện nay. Vậy hình thức tiếp thị này có gì đặc biệt, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Social Media Marketing.

Thông tin cơ bản về Social Media Marketing

Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing là gì?

Khái niệm

Social Media Marketing – Tiếp thị truyền thông xã hội là một nhánh của Digital Marketing. Đây là phương pháp sử dụng các mạng xã hội để tiếp thị, quảng cáo cũng như tương tác, chia sẻ thông tin với khách hàng bằng các hình thức như đăng tải hình ảnh hay video, chạy quảng cáo…

Các hình thức của Social Media Marketing

  1. Content Marketing

Các doanh nghiệp thường tạo ra các nội dung dưới dạng bài viết, video, hình ảnh, podcast,… để chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube… hay các diễn đàn, blog…

Lượt tương tác như like, share, lượt xem… sẽ thu hút và giữ chân khách hàng. Content Marketing có thể được xem là một hình thức khá phổ biến trong Social Media Marketing.

  1. Quảng cáo có trả phí

Quảng cáo có trả phí trên các nền tảng như Facebook Ads, Instagram Ads hoặc Linkedin Ads là một cách hiệu quả để tăng nhận thức thương hiệu. Doanh nghiệp cũng có thể tùy chỉnh quảng cáo dựa trên đối tượng phù hợp với mục tiêu marketing.

  1. Influencer Marketing

Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội cũng là một cách để quảng bá thương hiệu của bạn. Sức ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội sẽ giúp thương hiệu của bạn nhanh chóng được chú ý. Lượt tương tác bạn nhận được cũng có thể tăng lên một cách đáng kể.

  1. Tương tác và thảo luận

Bạn có thể tạo ra một số bài viết hoặc diễn đàn thảo luận để khơi dậy tương tác từ cộng đồng người dùng mạng xã hội. Hình thức này giúp người dùng có thể trao đổi cảm nhận, suy nghĩ của họ và giúp bạn xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng.

  1. Livestream

Hình thức livestream dạo gần đây là một hình thức khá phổ biến. Các doanh nghiệp thường tổ chức livestream trên các nền tảng như Facebook, Instagram, hay có một nền tảng khá rầm rộ gần đây là Tiktok. Hình thức này tạo ra sự gần gũi và tương tác dễ dàng, nhanh chóng hơn với khách hàng.

  1. Chatbots và tương tác tự động

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Chatbots tự động để giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin cho khách hàng một cách nhanh chóng. Hình thức này có thể cung cấp thông tin nhanh chóng với tần suất 24/7.

>> Có thể bạn quan tâm: Trade Marketing là gì? 5 hình thức Trading Marketing phổ biến nhất

Các bước tiến hành Social Media Marketing

Tiến hành Social Media Marketing
Tiến hành Social Media Marketing

Để triển khai chiến lược Social Media Marketing thành công, doanh nghiệp cần tiến hành theo các bước cụ thể:

  • Bước 1: Lên chiến lược

Để bước vào thị trường Social Media Marketing thì bạn cần hiểu rõ quy trình tiến hành phương pháp tiếp thị truyền thông này. Trước tiên, bạn hãy nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn.

Khi xác định khách hàng mục tiêu, bạn cần xác định họ là ai, sở thích, thói quen, hành vi mua hàng của họ là gì để có thể tạo ra nội dung phù hợp với mục tiêu marketing của bạn.

Tiếp theo hãy lên chiến lược về KPI, kinh phí cho việc tiếp thị truyền thông này,… và cả loại nội dung bạn muốn chia sẻ là gì: giải trí, giáo dục… Chú ý việc chọn một nền tảng phù hợp với mục tiêu bạn đề ra. 

  • Bước 2: Lên kế hoạch thực hiện 

Ở bước thứ hai này bạn cần đặt mục tiêu cụ thể cho chiến lược. Mục tiêu có thể là tăng độ nhận diện cho thương hiệu, tăng tương tác, hay tăng doanh số bán hàng, hoặc thậm chí là cả ba mục tiêu nói trên. 

Sau khi chọn được nền tảng và có được kế hoạch chi tiết bạn có thể lên lịch đăng tải những nội dung bạn đã đề ra.

Và nội dung chất lượng là chìa khoá của Social Media Marketing. Hãy đưa ra nhiều thông tin có giá trị đến với nhóm công chúng mục tiêu của bạn để thu hút khách hàng, cũng như phản ánh đúng nhận thức về thương hiệu, thay vì dày đặc những thông tin chỉ chú trọng vào sản phẩm của bạn.

Khi đã chuẩn bị xong chiến lược và nội dung tiếp thị thì bạn cần một kế hoạch đăng tải nội dung. Cụ thể là tần suất đăng tải và khung giờ bạn sẽ đăng tải. Việc sắp xếp một lịch trình đăng bài phù hợp và đăng tải đều đặn sẽ tối ưu hoá được được tương tác và tạo sự chú ý của nội dung đến với khách hàng mục tiêu.

  • Bước 3: Lắng nghe và tương tác 

Không chỉ tần suất đăng vài, việc lắng nghe và tương tác với khách hàng cũng là quan trọng. Hãy tiếp nhận các câu hỏi, các bình luận của khách hàng và giải đáp các thắc mắc sẽ tạo ra một ấn tượng tốt với khách hàng của bạn.

Social Media Marketing là một môi trường luôn biến đổi. Vì vậy việc lắng nghe và tương tác với đối tượng khách hàng sẽ góp giúp cho doanh nghiệp của bạn duy trì được tính đổi mới và sáng tạo theo xu hướng mới.

  • Bước 4: Tiến hành phân tích kết quả

Bạn có thể sử dụng các công cụ theo dõi kết quả cũng như hiệu suất của chiến dịch Social Media Marketing. Sau khi đã đánh giá được các chỉ số như lượt xem, lượt tương tác,.. bạn có thể đảm bảo việc điều chỉnh chiến lược phù hợp.

  • Bước 5: Quảng cáo

Việc sử dụng quảng cáo, quảng cáo có trả tiền, hay hợp tác với những người có độ ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá cho doanh nghiệp cũng là một hình thức khá phổ biến trong Social Media Marketing

Sử dụng quảng cáo có thể nâng cao khả năng tiếp cận của người dùng và tăng nhận thức thương hiệu một cách đáng kể. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ quảng cáo để xác định rõ đối tượng và đặt mục tiêu quảng cáo.

Social Media Marketing có hiệu quả như thế nào đối với doanh nghiệp?

Hiệu quả của Social Media Marketing
Hiệu quả của Social Media Marketing

Social Media Marketing đang dần được các doanh nghiệp áp dụng và trở nên khá phổ biến. Hãy cũng tìm hiểu xem phương pháp tiếp thị này có lợi ích gì đặc biệt.

  • Thông qua Social Media Marketing, doanh nghiệp có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, được người dùng ghé thăm website nhiều hơn và tạo ra khách hàng tiềm năng. 
  • Khi website có lượt ghé thăm nhất định, doanh nghiệp có cơ hội tương tác với khách hàng, thông qua phản hồi nhận xét kết quả doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược của mình nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
  • Social Media Marketing còn tối ưu được chi phí tiếp thị và bán hàng. Hiện nay, người dùng các nền tảng mạng xã hội khá nhiều nên doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều nhóm đối tượng hơn và sản phẩm sẽ dễ dàng được lan rộng hơn. Cuối cùng bạn sẽ đạt được mục tiêu marketing, tăng doanh số bán hàng.
  • Nếu bạn là một người mới bắt đầu với chiến lược tiếp thị truyền thông này thì bạn có thể dễ dàng học hỏi kinh nghiệm từ các đối thủ cạnh tranh đi trước.

Một số hạn chế của Social Media Marketing

Hạn chế của Social Media Marketing
Hạn chế của Social Media Marketing

Ngoài những lợi ích được kể trên thì Social Media Marketing cũng có một số hạn chế. 

  • Social Media Marketing yêu cầu nhiều thời gian thực hiện. Rất khó để bạn thành công ngay từ bước đầu tiên mà bạn cần đầu tư một khoảng thời gian và công sức với kế hoạch này.
  • Nhận lực nhận nhiệm vụ triển khai kế hoạch cần phải đảm bảo tiêu chuẩn, có kỹ năng và kiến thức nhất định để gắn bó lâu dài.
  • Các đối thủ có thể sao chép nội dung mà bạn đăng tải, khách hàng có thể nhầm lẫn sản phẩm ở doanh nghiệp của bạn với các bên khác.
  • Nếu không xử lý kịp thời những phản hồi tiêu cực từ khách hàng, thì danh tiếng thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến một cái nhìn tổng quan nhất về Social Media Marketing. Mong rằng sau khi đọc bài viết bạn có thể nắm bắt được một lượng thông tin nhất định để tiến hành kế hoạch Social Media Marketing cho riêng bạn.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x