KOC, KOL là gì? Tầm quan trọng của KOC, KOL trong Marketing

Hiện nay, chiến dịch Marketing vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp khi quảng bá và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Để thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, các nhãn hàng hay doanh nghiệp đã tìm đến các KOC, KOL. Vậy KOC, KOL là gì? Hiểu được tầm quan trọng của KOC, KOL trong marketing như thế nào? 

KOC và KOL  xu thế mới hiện nay trong quảng bá sản phẩm
KOC và KOL  xu thế mới hiện nay trong quảng bá sản phẩm

KOC, KOL là gì?

KOC là gì?

KOC là cụm từ viết tắt của Key Opinion Consume, được hiểu là người tiêu dùng chủ chốt hay là ý kiến của người tiêu dùng. KOC biết đến với những cá nhân là người tiêu dùng đưa ra các ý kiến, quan điểm đánh giá về sản phẩm, họ có sức ảnh hưởng đến thị trường.

KOC có nhiệm vụ chính người trực tiếp sử dụng sản phẩm đưa ra các đánh giá. Những thông tin đánh giá của KOC sẽ giúp cho khách hàng có cái nhìn thực tế về sản phẩm. Nhằm giúp khách hàng hiểu được sản phẩm thỏa mãn các điều kiện hay những công dụng mà nhãn hàng đưa ra. Từ đó người mua hàng sẽ quyết định lựa chọn mua sản phẩm.

Các KOC thường không có lượng theo dõi hay tương tác cao như KOL, tuy nhiên nếu lượng đánh giá sản phẩm của họ tốt và đem lại độ tin cậy cao cho khách hàng thì lượng tương tác sẽ có chiều hướng tăng khi họ đánh giá sản phẩm có tâm và thực tế nhất. Nâng cao lòng tin của khách hàng giúp cho thương hiệu của nhãn hàng được tăng cao đồng thời thương hiệu cá nhân của các KOL được nâng lên, sức ảnh hưởng ngày càng được nâng cao.

Những KOC nổi tiếng được biết đến hiện nay như: review mỹ phẩm Call Me Duy, Võ Hà Linh, vợ chồng Quyền Leo… hay trên Tik Tok đang thu hút nhiều lượt xem từ phiên live của Hằng Du Mục và sự kết hợp với Quang Linh Vlog (Team Châu Phi).

>> Có thể bạn quan tâm: Frontend là gì? Làm Frontend cần có kỹ năng và công cụ gì?

KOL là gì? 

KOL là cụm từ viết tắt của Key opinion leader được hiểu là nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng lớn. KOL biết đến với những cá nhân có kiến thức chuyên môn và có sức ảnh hưởng trong những lĩnh vực họ tham gia như: KOL sức khỏe, KOL ẩm thực, KOL làm đẹp…

Các KOL thường là người nổi tiếng, các diễn viên, ca sĩ, blogger,  những người có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội… có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Trong Marketing hiện nay, các KOL có kiến thức sâu rộng về một chủ đề nhất định nhằm mang sản phẩm của nhãn hàng đến gần hơn với công đồng, tạo thu hút sự chú ý của người mua sắm. 

Thông thường dựa vào mức độ nổi tiếng của các KOL mà các doanh nghiệp sẽ lựa chọn và mời KOL về tham gia các dự án quảng cáo giới thiệu sản phẩm đến tay người tay dùng.

Một số KOL nổi tiếng có sức ảnh hưởng hiện nay như: Khoai lang thang ở lĩnh vực du lịch, Sơn Tùng MTP – lĩnh vực âm nhạc, Châu Bùi – ngành thời trang, ca sĩ Đông Nhi trong ngành giải trí…

Ca sĩ Đông Nhi cùng Ông Cao Thắng là đại sứ thương hiệu của Coway
Ca sĩ Đông Nhi cùng Ông Cao Thắng là đại sứ thương hiệu của Coway

Sự khác nhau giữa KOC và KOL

Nội dung KOL KOC
Lượng theo dõi, tương tác trên mạng xã hội Lượng theo dõi lớn từ 1000 người đến hàng triệu lượt theo dõi, chia thành 4 cấp độ khác nhau nano-micro-macro-mega. Lượng theo dõi thấp, chủ yếu lượt hài lòng đánh giá của người tiêu dùng
Chuyên môn Có trình độ chuyên môn cao, am hiểu rộng về một lĩnh vực nhất định (âm nhạc, thời trang, giải trí…). Không cần có chuyên môn cao, đứng ở vị trí là người mua, chia sẻ đánh giá của cá nhân về các sản phẩm.
Tính chủ động Chủ động lựa chọn sản phẩm, doanh nghiệp muốn hợp tác, có các hợp đồng quảng cáo. Các công ty và nhãn hàng sẽ tiếp cận, gửi lời mời để thực hiện các quảng cáo cho sản phẩm.
Độ ảnh hưởng, tác động Ảnh hưởng, tác động đến lớn đến nhiều đối tượng Tác động chủ yếu đến cộng đồng nhỏ.
Lĩnh vực hoạt động Hoạt động trên một lĩnh vực cụ thể Có thể nhiều lĩnh vực khác nhau

Tầm quan trọng của KOC và KOL trong Marketing

Mức độ ảnh hưởng của KOC và KOL đến khách hàng
Mức độ ảnh hưởng của KOC và KOL đến khách hàng

KOC và KOL đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch marketing phát triển sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Một số vai trò quan trọng của KOC, KOL như sau:

Đối với KOC

  • Tính tin tưởng: Những thông tin của KOC mang đến là sự đánh giá, cảm nhận của cá nhân mang tính chân thực giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm trước khi lựa chọn mua hàng. Thông qua đánh giá của KOC mà nhãn hàng có thể cải thiện những điểm chưa phù hợp với người dùng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
  • Tiết kiệm chi phí: So với chi phí trả cho KOC những người nổi tiếng thì chi phí cho các KOL thường thấp hơn. Các nhãn hàng hay doanh nghiệp sẽ trả cho các KOC dựa vào mức độ tương tác mà KOC mang lại hay trả theo % hoa hồng.
  • Tăng doanh số bán hàng: Tính chân thật càng cao thông qua đánh giá của KOC, sẽ làm cho nhiều người tiêu dùng tiếp cận và mua sản phẩm.

Đối với KOL

  • Tăng độ phủ sóng cho sản phẩm: Dựa vào sự nổi tiếng, mức độ ảnh hưởng của KOL- thông qua các bài viết các video hay content thu hút sự chú ý của khách hàng. 
  • Tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng: Thông qua các hoạt động quảng bá, truyền tải thông tin và dựa vào mối quan hệ để mở rộng tiếp cận đến với nhiều khách hàng
  • Tăng doanh số bán hàng: Độ phủ sóng sản phẩm tăng, tiếp cận đến được những khách hàng tiềm năng và đưa họ trở thành những khách hàng thật sự và lâu dài sẽ làm tăng doanh số bán hàng.

Những yếu tố để trở thành KOC, KOL chuyên nghiệp

Để trở thành một KOC, KOL chuyên nghiệp bạn phải có đầy đủ các yếu tố sau:

  • Hiểu rõ các điểm mạnh của bản thân

Nắm được bản thân có thế mạnh gì, tập trung và phát triển ở thế mạnh bạn có. Nhất định phải giỏi ở lĩnh vực nào đó, lúc đó mới có sức ảnh hưởng được các nhãn hàng, các doanh nghiệp quan tâm hay tạo được độ uy tín với khách hàng.

  • Xác định đối tượng khách hàng

Sau khi hiểu rõ điểm mạnh của bạn thân, cần xác định được đối tượng tiếp cận. Đồng thời bổ sung các kiến thức để thuyết phục đối tượng tiếp tục, tìm hiểu rõ các yếu tố liên quan đến khách hàng như nhu cầu họ cần, họ đang ở độ tuổi nào, giới tính và công việc của khách hàng…

  • Bổ sung các kỹ năng mềm

Đầu tư cho bản thân các kĩ năng như giao tiếp, xử lý tình huống, thương lượng, đàm phán, thuyết phục… để bản thân trở thành một phiên bản hoàn hảo trong việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.

  • Xây dựng nền tảng bán hàng trên social media

Xây dựng và mở rộng các nền tảng xã hội nhằm tăng lượt theo dõi, tương tác trên các diễn đàn: facebook, tiktok, youtube…

Kết luận

KOC và KOL rất quan trọng trong chiến dịch Marketing hiện nay, thúc đẩy việc quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bài viết đã  giúp bạn nắm KOC, KOL là gì và tầm quan trọng trong Marketing. Hy vọng những kiến thức trên giúp bạn có thể định hướng và trở thành KOC, KOL chuyên nghiệp hơn.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x