Kế hoạch quảng cáo là gì? 7 bước xây dựng kế hoạch quảng cáo hiệu quả

Xây dựng kế hoạch quảng cáo là một khâu quan trọng, quyết định thành công hay thất bại của một doanh nghiệp khi giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kế hoạch quảng cáo là gì và quy trình để tạo nên một kế hoạch quảng cáo hiệu quả. 

Kế hoạch quảng cáo là gì? (Nguồn: internet)

Kế hoạch quảng cáo là gì?

Kế hoạch quảng cáo là tài liệu mô tả chi tiết các hoạt động quảng bá và tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng. Các hoạt động này được sắp xếp có lịch trình, thời hạn và nguồn lực.  

Một bản kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo sự nhất quán và đạt hiệu quả cao trong việc tiếp cận khách hàng. 

Tại sao doanh nghiệp cần lập kế hoạch quảng cáo cho sản phẩm mới?

Tăng mức độ nhận thức về thương hiệu và sản phẩm

Để một thương hiệu, một sản phẩm mới được nhiều đối tượng công chúng mục tiêu biết đến, doanh nghiệp phải sử dụng đa dạng các phương tiện truyền thông để quảng bá. Kế hoạch quảng cáo giúp doanh nghiệp lựa chọn, sử dụng và phân bổ tuyến nội dung trên các kênh truyền thông hiệu quả. 

Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu 

Doanh nghiệp tối ưu được chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả thông qua việc xác định đúng tệp khách hàng và kênh truyền thông để tiếp thị. 

Quản lý nguồn lực, ngân sách 

Kế hoạch quảng cáo cung cấp khung tham chiếu về nguồn lực, thời gian, ngân sách cho tất cả các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. 

7 bước xây dựng một kế hoạch quảng cáo hiệu quả 

Bước 1: Phân tích thị trường

Thông qua mô hình SWOT và PEST, doanh nghiệp đánh giá chính xác vị trí của thương hiệu và sản phẩm trên thị trường. Biết được vị trí hiện tại, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc hoạch định mục tiêu chiến lược và cách thức triển khai kế hoạch quảng cáo hiệu quả 

Mô hình SWOT (Nguồn: Internet )

“Biết người biết ta, trăm trận không nguy” ( Tôn Tử từng viết trong cuốn Binh Pháp). Không chỉ định vị bản thân, doanh nghiệp cũng cần xác định đối thủ cạnh tranh, xác định điểm mạnh, điểm yếu và các hoạt động truyền thông nổi bật của họ. 

Bước 2: Nghiên cứu công chúng mục tiêu 

Công chúng mục tiêu của quảng cáo là các nhóm đối tượng mà một chiến dịch quảng cáo hoặc một sản phẩm quảng cáo muốn nhắm tới. 

Nghiên cứu công chúng doanh nghiệp cần tập trung vào các khía cạnh sau:  

  • Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, thu nhập hàng tháng, trình độ học vấn
  • Tâm lý, hành vi 
  • Thói quen sử dụng và tiếp cận các phương tiện truyền thông

Bước 3: Xác định mục tiêu 

Mục tiêu định hướng cho toàn bộ kế hoạch quảng cáo từ việc lựa chọn phương tiện truyền thông đến việc căn cứ để đánh giá chiến lược. 

Mục đích của các quảng cáo nhắm tới vào các vấn đề sau: 

  • Tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trên thị trường truyền thống 
  • Mở ra thị trường tiêu thụ mới 
  • Giới thiệu sản phẩm mới 
  • Gây dựng và củng cố uy tín của nhãn hiệu và doanh nghiệp, công ty

Bước 4: Chiến lược xây dựng ý tưởng

Sau khi xác định đối tượng công chúng mục tiêu, doanh nghiệp tiến hành sáng tạo thông điệp quảng cáo. Một thông điệp quảng cáo hấp dẫn, đánh trúng tâm lý khách hàng phải đảm bảo các yếu tố sau: ngắn gọn, hàm súc, dễ nhớ, có tính độc đáo và tuân theo nguyên tắc SUCCESS

Bước 5: Lựa chọn các phương tiện truyền thông phù hợp

Kỷ nguyên công nghệ số mở ra rất nhiều hình thức truyền thông mới như mạng xã hội, poster, truyền hình,… Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm, tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch, đối tượng công chúng mục tiêu để doanh nghiệp lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. 

Các phương tiện truyền thông phổ biến ( Nguồn: internet)

Bước 6: Phân bổ thời gian, ngân sách và nguồn lực 

Phân bổ thời gian và nguồn lực thích hợp, đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc. 

Nếu một doanh nghiệp không kiểm soát tốt nguồn ngân sách có thể dẫn đến việc sử dụng mất kiểm soát hoặc chi quá nhiều tiền cho kế hoạch quảng cáo gây ra những thiệt hại không mong muốn về doanh thu.

Bước 7: Đo lường và đánh giá hiệu quả kế hoạch 

Đo lường chiến dịch quảng cáo nhằm xác định thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp đã nhắm đúng đối tượng mong muốn chưa? Tác động của nó đến nhận thức, tâm lý và hành vi mua sắm của họ như thế nào?…

Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo để doanh nghiệp có kế hoạch điều chỉnh hoặc rút kinh nghiệm cho các lần thực hiện sau. Thông thường hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo sẽ bao gồm: hiệu quả về kinh tế ( doanh số bán hàng, thị phần, số lượng đơn đặt hàng, …) và  hiệu quả về truyền thông (độ nhận diện thương hiệuhiểu, sự chú ý dành cho quảng cáo, mức độ ghi nhớ quảng cáo ).

>> Có thể bạn quan tâm: [Bật mí] Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, thu hút

Kết luận 

Như vậy, thông qua bài viết trên, Danvanphong.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Kế hoạch quảng cáo là gì và 7 bước triển khai kế hoạch quảng cáo hiệu quả. Mặc dù không có một quy chuẩn nào cho tất cả các doanh nghiệp nhưng hy vọng rằng những kiến thức chia sẻ trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn lập nên một kế hoạch nội dung thành công. 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x