Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mức lương và cơ hội của nghề này

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?” là chủ đề nhận được sự quan tâm của không chỉ các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường mà còn những bạn đang muốn thay đổi công việc khi tìm hiểu về các công việc liên quan đến logistic. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để giúp bạn hiểu rõ hơn và làm tốt những công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu.

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu là một trong những ngành nghề thuộc lĩnh vực logistic

Nhân viên xuất nhập khẩu là một trong những ngành nghề thuộc lĩnh vực logistic

Nhân viên xuất nhập khẩu (Import – Export staff) là người trực tiếp tham gia hoàn thiện các chứng từ, hồ sơ, thủ tục hải quan để doanh nghiệp có thể nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài hoặc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Những công việc chính của nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu đang là công việc thu hút nhân sự trẻ

Nhân viên xuất nhập khẩu đang là công việc thu hút nhân sự trẻ

Những công việc chính của nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Sau đây là một số công việc mà nhân viên xuất nhập khẩu cần làm:

  • Thực hiện tìm kiếm, giao dịch đàm phán ký hợp đồng với các khách hàng và nhà cung cấp.
  • Hoàn thiện hoặc tiếp nhận các hồ sơ, chứng từ thủ tục hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Kiểm tra đối chiếu số lượng hàng hóa trên hồ sơ hải quan với số lượng hàng hóa thực tế tại cửa khẩu trong quá trình làm thủ tục thông quan hàng hóa.
  • Theo dõi tiến độ sản xuất, kiểm soát số lượng và chất lượng sản phẩm của từng đơn hàng.
  •  Liên hệ với đối tác và các phòng ban liên quan của doanh nghiệp mình để đảm bảo tiến độ giao nhận hàng.
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa với khách hàng hoặc nhà cung cấp.
  • Lưu trữ các chứng từ hồ sơ hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa
  • Tham mưu cho cấp trên chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu đồng thời lập báo cáo nội bộ và báo cáo với các cơ quan nhà nước có liên quan.
  • Xác định hồ sơ code của các mặt hàng nhập khẩu của doanh nghiệp.
  • Thực hiện các yêu cầu khác của cấp trên nhằm phục vụ cho công việc.

Những yêu cầu kỹ năng cơ bản của nhân viên xuất nhập khẩu

Nhân viên xuất nhập khẩu là công việc sử dụng nhiều đến ngoại ngữ

Nhân viên xuất nhập khẩu là công việc sử dụng nhiều đến ngoại ngữ

Những yêu cầu khi ứng tuyển vị trí nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Nhân viên xuất nhập khẩu cần đạt được một số yêu cầu về bằng cấp và kỹ năng như sau:

  • Tốt nghiệp đại học các chuyên ngành kinh tế đối ngoại, thương mại quốc tế, quản trị kinh doanh quốc tế, luật thương mại quốc tế, logistic và quản lý chuỗi cung ứng, kinh tế quốc tế,…
  • Thành thạo tiếng Anh giao tiếp: là kỹ năng bắt buộc phải thành thạo với nhân viên xuất nhập khẩu, vì trong quá trình làm việc, bạn phải giao tiếp nhiều với các bộ phận của các đối tác nước ngoài.
  • Thành thạo các thao tác tin học văn phòng, sử dụng thuần thục các phần mềm logistic.
  • Hiểu biết nghiệp vụ cơ bản trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistic, quản lý kho.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: là kỹ năng quan trọng vì trong quá trình làm việc bạn sẽ phải giao tiếp với rất nhiều cơ quan đơn vị khác.
  • Kỹ năng lên kế hoạch, triển khai, giám sát công việc
  • Nắm rõ những quy định, quy trình thủ tục làm chứng từ, hồ sơ hải quan cũng như các báo cáo liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Kỹ năng xây dựng chiến lược giúp doanh nghiệp tiết kiệm các chi phí liên quan.
  • Kỹ năng sắp xếp tổ chức công việc: Đặc thù của công việc này là có nhiều thông tin cần theo dõi và kiểm tra nên cần thành thạo kỹ năng tổ chức sắp xếp công việc để đảm bảo công việc luôn được thông suốt.
  • Kỹ năng tìm kiếm tổng hợp thông tin: giúp bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng, tìm kiếm đối tác phù hợp.

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu

Cơ hội nghề nghiệp đối với nhân viên xuất nhập khẩu

Cơ hội nghề nghiệp đối với nhân viên xuất nhập khẩu

Nhân viên xuất nhập khẩu có mức lương bao nhiêu?

Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu phụ thuộc vào kinh nghiệm và vị trí công việc.

  • Đối với các bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm, mức lương dao động trong khoảng 5.000.000 – 8.500.000/ tháng.
  • Đối với nhân viên xuất nhập khẩu kinh nghiệm từ 1 năm trở lên, thường có mức lương từ 9.000.000 – 14.000.000/ tháng.
  • Đối với cán bộ quản lý, mức lương thường gấp 2 – 3 lần so với vị trí nhân viên.

Một số vị trí trong ngành xuất nhập khẩu

Ngành xuất nhập khẩu là một trong những ngành có tỷ lệ tăng trưởng cao trong cơ cấu nền kinh tế nước ta. Bên cạnh đó, theo xu thế hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới thì logistic ngày càng đóng vai trò quan trọng. Vì thế, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ đến với lĩnh vực này cũng ngày một nhiều hơn. Dưới đây là một số vị trí công việc trong ngành xuất nhập khẩu: 

  • Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và logistic: là người làm sale trong các doanh nghiệp dịch vụ xuất nhập khẩu và logistic. Mức lương của vị trí này dao động từ 5.000.000  – 14.000.000 đồng/ tháng tùy kinh nghiệm làm việc. 
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng: Liên hệ khách hàng để hỗ trợ cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh trong khi xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu: chịu trách nhiệm về kê khai chứng từ, hồ sơ hải quan một cách chính xác phục vụ cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa được đúng tiến độ và thông suốt. Vị trí này có mức lương khoảng từ 5.000.000 – 15.000.000 đồng/ tháng.  
  • Nhân viên thu mua: tìm kiếm, thu thập thông tin, lên kế hoạch, soạn thảo hợp đồng, đàm phán với đối tác về việc thu mua sản phẩm. Sau khi hợp đồng được ký kết thì theo dõi giám sát các đơn hàng, kịp thời xử lý khi có vấn đề xảy ra. Lương của vị trí này từ 6.000.000 – 10.000.000 đồng/ tháng.
  • Nhân viên thanh toán quốc tế: Chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành hóa đơn,…, lưu trữ chứng từ thanh toán quốc tế. Đây là vị trí có mức lương tương đối cao, khoảng từ 9.000.000 – 23.000.000 đồng/ tháng.
  • Nhân viên hiện trường, giao nhận hàng hóa: là người có mặt tại các kho bãi của cảng biển hoặc cảng hàng không để thực hiện các thủ tục hải quan hoặc tiếp nhận hàng hóa để làm thủ tục.
  • Nhân viên kế toán xuất nhập khẩu: chịu trách nhiệm làm hồ sơ chứng từ hải quan, thực hiện hạch toán kế toán xuất nhập khẩu hàng hóa, giám sát việc thu chi ngân sách cho hoạt động xuất nhập khẩu, kê khai và nộp thuế xuất nhập khẩu cho cơ quan thuế.

Có nhiều vị trí làm việc dành cho nhân viên xuất nhập khẩu

Có nhiều vị trí làm việc dành cho nhân viên xuất nhập khẩu

Tìm thông tin về công việc nhân viên xuất nhập khẩu ở đâu?

Hiện nay, sự phát triển của công nghệ đã giúp các ứng viên dễ dàng hơn trong việc tìm và ứng tuyển vào vị trí thích hợp. Các bạn có thể thực hiện một trong các cách sau: 

  • Truy cập các nền tảng tuyển dụng tìm hiểu thông tin tuyển dụng, so sánh  các doanh nghiệp từ đó ứng tuyển vào vị trí thích hợp.
  • Các group liên quan đến ngành nghề xuất nhập khẩu và logistic.
  •  Website của các công ty xuất nhập khẩu mà bạn muốn ứng tuyển.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn nghề nhân viên xuất nhập khẩu là gì.

 Nhân viên xuất nhập khẩu là công việc có tiềm năng lớn trong thị trường lao động hiện nay và tương lai. Nếu sở hữu những bằng cấp cần thiết, rèn luyện thành thạo những kỹ năng, bạn sẽ có cơ hội lớn để phát triển trong ngành này. Vì vậy nếu muốn trở thành nhân viên xuất nhập khẩu, bạn hãy liên tục học hỏi từ trường lớp và thực tế để hoàn thiện những kỹ năng của mình. Chúc bạn sớm tìm được cho mình vị trí thích hợp trong ngành xuất nhập khẩu.

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x