Học marketing ra làm gì? Cơ hội việc làm và mức lương ra sao?

Marketing là một ngành không thể thiếu trong hầu hết các doanh nghiệp. Liệu bạn có biết học marketing ra làm gì? Cơ hội việc việc làm ra sao? Mức lương ra sao? Hãy cùng mình giải đáp những thắc mắc đó trong bài viết này nhé!

1. Marketing là gì?

Marketing là tất cả các hoạt động để đưa sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng, bao gồm nhiều hoạt động như nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu thị trường, quảng bá tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, phân phối sản phẩm nhầm mục đích giữ chân khách hàng và đạt mục tiêu trong kinh doanh.

Marketing giúp doanh nghiệp tăng độ nhận dạng thương hiệu, dễ dàng tương tác với khách hàng hiệu quả hơn so với các kênh quảng cáo truyền thống.

Marketing là ngành học hot hiện nayMarketing là ngành học hot hiện nay

2. Marketing được học những gì?

2.1 Kiến thức chuyên ngành

Được trang bị các kiến thức như Marketing căn bản, Quản trị học, Digital marketing, Hành vi người tiêu dùng, Chiến lược marketing, Marketing nội dung, Marketing dịch vụ, PR,… hướng tới nghiên cứu thị trường, quan hệ khách hàng, phân phối sản phẩm, truyền thông, quảng bá thương hiệu, quản lý quan hệ khách hàng.

Những kiến thức được trang bị khi học MarketingNhững kiến thức được trang bị khi học Marketing

2.2. Kỹ năng được trang bị

Ngoài các kiến thức chuyên môn, thì sinh viên ngành Marketing cần phải được trang bị thêm các kỹ năng như: 

Kỹ năng giao tiếp: Là kỹ năng quan trọng nhất đối với nhân viên marketing, học cách giao tiếp hiệu quả với khách hàng, đối tác, và các đồng nghiệp.

Kỹ năng thuyết trình: Là kỹ năng cần thiết để nhân viên marketing có thể trình bày các ý tưởng và chiến lược marketing một cách hiệu quả.

Kỹ năng làm việc nhóm: Các dự án marketing thường cần sự phối hợp của nhiều người, học cách làm việc nhóm hiệu quả để đạt được mục tiêu chung.

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Thị trường marketing luôn thay đổi và phát triển, học cách giải quyết các vấn đề marketing một cách sáng tạo và hiệu quả.

Kỹ năng nghiên cứu: Học cách thu thập và phân tích dữ liệu thị trường để đưa ra các quyết định marketing chính xác.

Kỹ năng sử dụng công nghệ: Các công nghệ marketing ngày càng phát triển, học cách sử dụng các công nghệ marketing hiệu quả để tiếp cận khách hàng.

>> Có thể bạn quan tâm: Những lưu ý khi viết content newbie cần biết

sinh viên ngành Marketing cần phải được trang bị thêm các kỹ năng

Sinh viên ngành Marketing cần phải được trang bị thêm các kỹ năng

3. Học marketing ra làm gì? Cơ hội việc làm có cao không?

3.1. Nhu cầu thị trường của ngành marketing

Nhu cầu thị trường của ngành marketing ngày càng tăng cao trong những năm gần đây. Do những yếu tố sau: 

  • Nền tăng trưởng kinh tế và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt
  • Các doanh nghiệp cần phải có chiến lược marketing hiệu quả nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
  • Doanh nghiệp cần phải tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn thông qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, website, email marketing,… 
  • Xu hướng toàn cầu hóa, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có đội ngũ marketing có chuyên môn và kinh nghiệm quốc tế.

Với nhu cầu thị trường lớn, nên ngành marketing đang trở thành một trong những ngành học hot và đầy triển vọng. Các bạn có đam mê với marketing sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển nghề nghiệp và thăng tiến trong công việc.

3.2. Học marketing ra làm gì? Những công việc sẽ làm sau khi tốt nghiệp ngành Marketing

Chuyên viên Marketing: Trong vai trò này, bạn sẽ thực hiện kế hoạch Marketing dưới sự phân công của Trưởng bộ phận Marketing. Nhiệm vụ của bạn bao gồm nghiên cứu và khảo sát thị trường để đánh giá nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng. Bạn sẽ hợp tác chặt chẽ với phòng kinh doanh để xây dựng ý tưởng và chiến lược bán hàng nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng. 

Chuyên viên truyền thông nội bộ: Vai trò này yêu cầu bạn đánh giá chiến lược và cách hoạt động của bộ phận Marketing. Bạn sẽ thông báo các quy định và sự kiện quan trọng đến tất cả thành viên trong công ty, đồng thời giải quyết mọi vấn đề phát sinh nội bộ.

Chuyên viên nghiên cứu thị trường: Trong công việc này, bạn sẽ thu thập thông tin về khách hàng và tiến hành phân tích cụ thể của các dữ liệu thu thập được. Nhiệm vụ của bạn là xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp và tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty dựa trên những thông tin này.

Chuyên viên PR: Chuyên viên PR hoặc chuyên viên quan hệ công chúng sẽ tập trung vào tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, cũng như đại diện cho công ty để xử lý các vấn đề phát sinh và duy trì danh tiếng tích cực của công ty.

Chuyên viên phát triển sản phẩm: Bộ phận này tham gia vào quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm. Dựa trên kinh nghiệm và dữ liệu thu thập, chuyên viên phát triển sản phẩm sẽ đề xuất và thực hiện các cải tiến sản phẩm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường.

vCơ việc việc làm đa dạng, cơ hội thăng tiến cao

4. Mức lương của người làm marketing là bao nhiêu?

Ở thời điểm hiện tại, mức lương trung bình đối ngành Marketing sẽ dao động từ 10 – 30 triệu/tháng. Đối với sinh viên mới ra trường sẽ có mức lương từ 7 – 10 triệu/tháng. 

Nhưng mức lương của bạn còn bị ảnh hưởng bởi số năm kinh nghiệm:

  • Sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm làm việc rơi vào khoảng 5-6 triệu/ tháng.
  • Nhân viên đã có 1 đến 2 năm kinh nghiệm làm việc dao động từ 7 – 13 triệu/ tháng.
  • Đối với các bạn marketer đã có hơn 3 năm kinh nghiệm ở khoảng 14 – 30 triệu/ tháng.

Mức lương này sẽ khác hơn tùy theo vị trí, chức vụ của bạn: 

  • Giám đốc marketing có mức thu nhập vào khoảng 40 – 100 triệu/tháng.
  • Trưởng phòng là 25 – 35 triệu/tháng.
  • Trưởng nhóm là 11 – 25 triệu/tháng
  • Nhân viên từ 6 – 11 triệu/tháng.

Ngoài ra, mức lương ngành marketing còn bị ảnh hưởng bởi trình độ:

  • Nhân viên tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng thu nhập tăng 17% so với nhóm nhân sự không có bằng cấp. 
  • Nhân viên tốt nghiệp Đại học thu nhập tăng khoảng 20% so với nhóm trên.
  • Nhân viên có bằng Thạc sĩ lương tăng 29% so với bằng cử nhân. 
  • Nhân viên có bằng Tiến sĩ lương tăng 23% so với nhóm có bằng Thạc sĩ.

Tuy vậy, mức lương càng cao thì đồng nghĩa với áp lực càng cao, để đạt được con số bạn mong muốn thì phải đủ năng lực và kinh nghiệm để nâng cao vị trí và thành tích trong công việc.

Mức lương của ngành Marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tốMức lương của ngành Marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố

5. Ngành Marketing học trường nào tốt nhất hiện nay?

Nếu dựa trên các tiêu chí như chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, cơ hội việc làm,… thì mình gợi ý các trường đại học sau: 

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) là một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam, đào tạo các khối ngành kinh tế, tài chính, marketing. 

Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một trường đại học công lập, đào tạo các khối ngành báo chí, truyền thông, marketing. 

Trường Đại học Thương mại (TMU) là một trường đại học công lập, đào tạo các khối ngành kinh tế, marketing, đào tạo với trọng tâm là các kỹ năng phân tích và nghiên cứu thị trường.

6. Kết luận

Trong bài viết này, mình đã chia sẻ các bạn biết Marketing là gì? Học Marketing ra làm gì? Để bạn có thể hiểu biết tổng quan, nhu cầu thị trường, việc làm, lương của ngành Marketing, từ đó bạn để có thể xem xét có nên theo ngành Marketing hay không? Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn chuẩn bị xét tuyển vào đại học.

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x