Content Marketing là gì? Kỹ năng cần có với người làm Content Marketing

Dù cho bạn là một người làm trong lĩnh vực Marketing hay là một newbie, thì chắc hẳn bạn đã nghe qua cụm từ Content Marketing. Đây được coi là một hình thức tiếp thị đang được sử dụng một cách phổ biến bởi nó mang đến những nội dung phù hợp và có giá trị đến với các khách hàng tiềm năng. Vậy thực chất Content Marketing là gì và những kỹ năng gì mà một người làm Content Marketing cần phải có?

Content Marketing là gì?

Hiện nay, chưa có nguồn tài liệu nghiên cứu chính thống nào về Content Marketing để đưa ra khái niệm học thuật sát nhất. Nhưng theo Content Marketing Institute – Nơi đào tạo và tư vấn cho người làm truyền thông về học thuật và các hoạt động thực tiễn của content marketing đã đưa ra được khái niệm Content Marketing như sau:

“Content Marketing là một phương pháp marketing có tính chiến lược, tập trung vào việc xây dựng các nội dung hữu ích, phù hợp và nhất quán, nhằm thu hút và giữ chân một nhóm công chúng riêng biệt để đưa họ tới hoạt động nào đó giúp phát sinh lợi nhuận”

Content Marketing là gi?

Content Marketing là làm những công việc gì?

Là một người làm trong lĩnh vực Content Marketing, công việc của bạn sẽ không chỉ dừng lại ở việc xây dựng nội dung, mà còn đảm nhiệm thêm nhiều đầu công việc khác. Vậy thực chất một Content Marketer cần phải làm gì?

Xây dựng chiến lược nội dung

Điều đầu tiên, Marketer cần phải phát triển kế hoạch chi tiết về nội dung (Xác định mục tiêu, đối tượng mục tiêu, kênh phân phối và ngân sách cho các chiến dịch nội dung) để đảm bảo rằng mỗi nội dung đều phản ánh mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của khách hàng.

Đảm nhiệm vai trò sản xuất nội dung cho truyền thông

Người làm Content Marketing sẽ là người lên ý tưởng, sáng tạo nội dung, viết bài, video, infographic và các tài nguyên khác để chia sẻ thông tin giá trị với khách hàng nhằm thu hút các nhóm khách hàng tiềm năng.

Quản lý nội dung

Content Marketer sẽ chịu trách nhiệm cho việc lên định hướng và phân phối nội dung cho các bài blog, website, video, và các trang mạng xã hội của công ty (Facebook, Instagram,…) hiệu quả và tối ưu.

Quản lý nội dung sẽ giúp Content Marketer phân phối nội dung hiệu quả hơn

Tối ưu hóa nội dung cho SEO

Việc nghiên cứu từ khóa để tìm ra những từ khóa mà khách hàng hay tìm kiếm nhất. Một số công cụ có thể hỗ trợ bạn trong việc phân tích và tìm từ khóa liên quan đến ngành hàng mà bạn có tham khảo như: Google Keyword Planner, Google Trend, keywordtool.io…

Sau khi nghiên cứu được các từ khóa, sử dụng thêm siêu dữ liệu và các kỹ thuật tối ưu khác để tăng khả năng xuất hiện của nội dung trên các công cụ tìm kiếm.

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Điều này rất quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn nắm bắt được các xu hướng, nhu cầu và hành vi của khách hàng. Từ đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về khách hàng và giữ chân họ.

Tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Người làm Content Marketing không thể thiếu bước tương tác và phản hồi với khách hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội và email, luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc, trả lời bình luận, bởi đây là cách mà họ tạo ra mối quan hệ lâu dài và tăng cường sự tin tưởng với khách hàng.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng là điều rất quan trọng

Content Marketing cần những kỹ năng gì?

Một nhân viên Content Marketing cần phải có những kỹ năng sau:

Kỹ năng viết lách

Là một người làm Content Marketing, bạn cần phải trau dồi cho mình kỹ năng viết nội dung hấp dẫn, sáng tạo và có khả năng diễn đạt ý rõ ràng, biết chọn lọc ngôn từ phù hợp để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích thông tin

Không phải cứ viết hay là bạn sẽ thu hút được khách hàng, mà bạn còn cần phân phối nguồn thông tin đến với những đối tượng khách hàng phù hợp.

Chính vì thế, để trở thành một người làm Content Marketing, bạn cần phải biết nghiên cứu, phân tích và tìm hiểu nhu cầu, hành vi của khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn còn cần nắm bắt thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, phân tích xu hướng thị trường và hiểu sâu về đối tượng khách hàng.

Content Marketer phải biết nghiên cứu và phân tích thông tin kỹ càng

Kỹ năng SEO cơ bản

Việc hiểu biết về nguyên tắc cơ bản của SEO và khả năng áp dụng chúng vào nội dung sẽ giúp Content Marketer tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm đến các bài viết của bạn hơn.

Tư duy về thiết kế

Một bài viết hay không chỉ nhờ vào nội dung tốt mà nó còn được thể hiện ở khía cạnh hình ảnh và thẩm mỹ của nó. Vì vậy mà bạn cần hiểu biết về thiết kế đồ họa và trình bày nội dung một cách hấp dẫn, bao gồm sử dụng hình ảnh, video và infographic.

Học ngành gì để làm Content Marketing?

Muốn trở thành một Content Marketer chuyên nghiệp, bạn có thể học từ rất nhiều ngành khác nhau như: Báo chí, truyền thông, marketing, ngoại ngữ,…

Nhưng điều quan trọng ở đây là bạn cần phải có đam mê với Content Marketing, có tư duy sáng tạo tốt và yêu viết lách. Và hơn nữa, bạn phải luôn làm mới bản thân, trau dồi kiến thức liên tục về xu hướng thị trường, nhu cầu và hành vi của khách hàng,…

>> Có thể bạn quan tâm: Digital Marketing là gì? Lời khuyên dành cho người mới bắt đầu

Các câu hỏi thường gặp về Content Marketing

Content Marketing có quan trọng không?

Content Marketing là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị, bao gồm tạo ra mối quan hệ với khách hàng, xây dựng thương hiệu, và tăng cường sự tin tưởng và uy tín. Chính vì thế mà nó đóng vai trò rất lớn đối với các doanh nghiệp.

Có những hình thức thể hiện nội dung nào phổ biến trong Content Marketing?

Các loại nội dung phổ biến trong Content Marketing là Blog, Video, hình ảnh và đồ họa thông tin, infographic, podcast, Ebook, case study, template và email.

Content Marketing có mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp không? 

Câu trả lời chắc chắn là có. Content Marketing có thể mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nếu nội dung đủ hấp dẫn và sáng tạo để có thể đem tới sự hài lòng và hứng thú cho khách hàng. Content Marketing gián tiếp tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Kết luận

Content Marketing là một ngành nghề khá mới mẻ và được đa số các bạn trẻ hiện nay quan tâm. Trong thời đại mà người người nhà nhà đều đổ xô vào quảng cáo, khiến cho khách hàng dần dần có “ác cảm” với nó, thì Content Marketing lại có thể đem tới một cách tiếp thị khác với sự hấp dẫn và sáng tạo của nó.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x