Gap year là gì? Có nên gap year hay không?

Gap year là gì, đây là thắc mắc của nhiều người khi nghe ai đó nói về gap year. Mặc dù khá phổ biến ở Việt Nam mấy năm trở lại đây, nhưng không phải ai cũng hiểu về gap year và liệu có nên gap year hay không, hãy cùng mình tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Gap year là gì?

Gap year là việc chúng ta dành một khoảng thời gian tạm dừng lại việc học hoặc công việc để thư giãn, nghỉ ngơi và sắp xếp lại cuộc sống.

Lúc đầu, gap year phổ biến ở lứa tuổi học sinh, đặc biệt đối với các bạn vừa hoàn thành chương trình học trung học phổ thông và trước khi vào đại học. Tuy nhiên, hiện nay gap year còn được mở rộng hơn ở một số đối tượng đi làm.

Hiện nay, gap year phổ biến đối với cả học sinh và người đi làm

Có nên gap year hay không?

Ở nước ngoài, các bạn trẻ thường được cha mẹ định hướng và khuyến khích thực hiện gap year. Tuy nhiên, tại Việt Nam không phải phụ huynh nào cũng hiểu về gap year. Do đó, việc có nên gap year hay không vẫn là thắc mắc của nhiều người. Chúng ta cùng tìm hiểu xem gap year có những lợi ích và mặt xấu nào, cũng như các giai đoạn nên thực hiện gap year.

Lợi ích tuyệt vời của gap year

Gap year có ý nghĩa rất lớn đối với tinh thần và việc phát triển bản thân, đặc biệt là nâng cao chất lượng cuộc sống. Một số lợi ích tuyệt vời của gap year phải kể đến như:

  • Gap year giúp chúng ta giảm bớt áp lực. Chúng ta thường bị áp lực sau thời gian dài làm việc và học tập. Việc tìm đến gap year như một cách để ta gạt bỏ đi những áp lực của cuộc sống.
  • Gap year giúp chúng ta hiểu bản thân nhiều hơn. Trong giai đoạn gap year, chúng ta cho phép bản thân được sống chậm lại. Từ đó, chúng ta có thời gian để lắng nghe và hiểu bản thân tốt hơn.
  • Gap year thúc đẩy tinh thần cho một chặng đường mới. Kết thúc mỗi chặng đường cũng là lúc ta cần suy nghĩ kĩ hơn về chặng đường mới của mình. Gap year lúc này đóng vai trò như một người bạn, bên cạnh thúc đẩy chúng ta lên kế hoạch và bước tiếp con đường mới.

Gap year giúp làm mới bản thân để chuẩn bị cho chặng đường mới

Mặt tối của gap year không phải ai cũng biết

Sẽ thật tuyệt nếu các bạn biết tận dụng khoảng thời gian gap year một cách hợp lý. Ngược lại, gap year không đúng cách sẽ khiến chúng ta rơi vào trạng thái không tốt. Dưới đây là một số tình trạng các bạn hay gặp phải.

  • Cảm giác lười biếng và xu hướng trì hoãn. Chúng ta sống chậm lại trong lúc gap year, điều này vô tình làm ảnh hưởng đến nguồn năng lượng của các bạn. Chính vì vậy, một số bạn tâm sự cảm thấy khó quay lại với guồng quay của cuộc sống, cảm thấy năng suất giảm đi rất nhiều.
  • Mất niềm tin vào bản thân. Người ta nói gap year là để hiểu chính mình. Tuy nhiên, việc gap year quá lâu khiến các bạn dễ cảm thấy chán nản, vô định và mất dần niềm tin vào bản thân.
  • Chật vật với một số khoản nợ. Việc không chuẩn bị tốt tài chính cho gap year khiến chúng ta dễ rơi vào tình trạng vay nợ. Các bạn sẽ có xu hướng bị áp lực về tài chính và gánh nặng trả nợ ngay sau gap year.

Đến đây, chắc chắn bạn đã hiểu được gap year là gì cũng như hai mặt tốt xấu của gap year. Có thể thấy, rất khó có câu trả lời chính xác cho tất cả mọi người về việc có nên gap year hay không. Nếu chúng ta biết cách khai thác, gap year sẽ đem lại những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ. 

Vậy khi nào thì nên thực hiện gap year, mời bạn đọc tiếp nội dung dưới đây nhé!

>> Có thể bạn quan tâm: Bộ hồ sơ xin việc cần có những gì? 3 lưu ý về hồ sơ xin việc

Các giai đoạn nên thực hiện gap year

Sau khi tìm hiểu về những lợi ích và mặt tối của gap year, chúng ta hoàn toàn có thể tự đưa ra quyết định về việc có nên gap year hay không. Dưới đây là một số giai đoạn thường được khuyên thực hiện gap year.

  • Giai đoạn chuyển cấp: cụ thể là sau khi “chiến đấu” để hoàn thành chương trình học cấp 3. Trước khi vào đại học, sẽ thật tuyệt nếu các bạn dành một khoảng thời gian gap year. Điều này làm gia tăng đáng kể trải nghiệm cá nhân, giúp các bạn có quyết định đúng đắn hơn cho con đường sự nghiệp của mình.
  • Giai đoạn chuyển việc: nếu đã làm một công việc quá lâu và cảm thấy nhàm chán, bạn có thể thực hiện gap year. Đây được xem là khoảng thời gian nhìn lại con đường mình đã đi. Tự trả lời cho bản thân “Liệu bạn có muốn đi tiếp con đường này không?” hay “Bạn muốn chuyển sang một môi trường mới như thế nào?”.
  • Giai đoạn thay đổi cuộc sống: có thể sau khi bạn trải qua một cú sốc về tinh thần và muốn sống chậm lại. Hãy thực hiện gap year. Sau khi quay trở lại hãy là một người mạnh mẽ, hiên ngang bước tiếp trên con đường bạn đã chọn.

Giai đoạn chuyển cấp, chuyển việc và thay đổi cuộc sống thường được khuyên thực hiện gap year

3 điều cần làm để gap year thành công

Tất nhiên, không thể nào vào một ngày đẹp trời bạn nói “Tôi sẽ gap year” và thành công với nó ngay. Để gap year trở thành khoảng thời gian ý nghĩa, chúng ta cần trang bị một số thứ. Dưới đây là 3 điều cần làm giúp bạn gap year thành công.

Xác định mục đích rõ ràng

Bạn sẽ phải trả lời các câu hỏi sau để hiểu được nguyên nhân dẫn bạn đến gap year và mục đích sau khi gap year là gì? Một số ví dụ cụ thể như sau:

  • Dạo gần đây tôi bị áp lực việc học và cần thời gian nghỉ ngơi. Tôi muốn gap year để có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng.
  • Tôi đã làm một công việc khá lâu và thấy khá nhàm chán. Tôi cần gap year để tìm ra một định hướng mới cho bản thân.
  • Bố tôi vừa qua đời khiến tôi không tập trung làm gì được. Tôi cần một khoảng thời gian để chữa lành, vì vậy tôi chọn gap year.

Lên kế hoạch Gap year

Sau khi đã hiểu được nguyên nhân và mong muốn cá nhân, bạn hãy ngồi xuống và lên kế hoạch cho khoảng thời gian gap year này.

  • Bạn sẽ ở đâu?
  • Thời gian bạn thực hiện gap year là bao lâu?
  • Bạn sẽ làm gì trong khoảng thời gian này? Các hoạt động cụ thể là gì?
  • Ước lượng chi phí bạn cần cho quá trình gap year là bao nhiêu?
  • Bạn có cần phải giải quyết các công việc cá nhân nào trước khi thực hiện gap year hay không? Cụ thể là công việc gì?

Hãy viết chi tiết nhất có thể, việc này giúp các bạn không bị lúng túng khi bắt tay vào thực hiện.

Chuẩn bị tài chính

Tiền luôn là một vấn đề nhạy cảm, đây cũng là nguyên nhân chính ngăn cản các bạn thực hiện gap year. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết nó. Hãy xem lại bảng liệt kê chi phí bên trên. Sau đó tính tổng chi phí dự kiến mà chúng ta cần cho khoảng thời gian này. Cuối cùng là lên kế hoạch chuẩn bị tài chính như thế nào.

Đối với các bạn học sinh, sinh viên, các bạn có thể bàn với bố mẹ về kế hoạch và nhờ sự giúp đỡ từ người thân.

Đối với những người đã đi làm, sẽ khó khăn hơn một chút. Tuy nhiên, hãy cố gắng chuẩn bị tài chính sẵn sàng cho mình để thực hiện gap year thành công.

Lời khuyên từ cá nhân mình sau khi thực hiện gap year, nếu tài chính ít các bạn nên lựa chọn sống ở các vùng quê trong nước. Tiếp đến, sau khi đã ổn định được nơi ở, hãy tìm cho mình một công việc để có thêm thu nhập trang trải nhé.

Cần xác định mục đích, lên kế hoạch và chuẩn bị tài chính cho gap year

Kết luận

Hi vọng thông qua bài viết, các bạn đã hiểu được gap year là gì, có nên gap year hay không và cần làm gì để gap year thành công. Mình tin rằng gap year sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời nếu chúng ta biết cách tận dụng nó. Chúc các bạn thành công trên hành trình gap year của mình.

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x