Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? Bật mí 8 điều vàng từ nhà tuyển dụng

Phỏng vấn là bước cuối cùng để nhà tuyển dụng đánh giá và lựa chọn ứng viên phù hợp nhất trước khi nhận họ vào làm việc. Vậy mỗi ứng viên khi đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? Bài viết này sẽ chỉ ra “8 điều vàng” mà nhà tuyển dụng muốn ở bạn, giúp bạn tự tin chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn sắp tới.

Ứng viên đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì?

Ứng viên đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì?

Tìm hiểu rõ thông tin về công việc và công ty ứng tuyển

Bạn cần phải thực hiện việc này đầu tiên bởi nó giúp bạn xác thực lại rõ ràng mọi thông tin để bạn đánh giá được sự phù hợp của bạn với công việc và công ty ngay từ đầu.

Bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin việc làm như: thời gian làm việc, các công việc bạn phụ trách, yêu cầu công việc, chế độ lương thưởng,… Bởi chính bạn sẽ là người chịu trách nhiệm với công việc đảm nhận. Việc nắm rõ thông tin này đảm bảo bạn đánh giá được mức độ phù hợp với công việc và có các câu hỏi cần thiết với nhà tuyển dụng.

Về phía công ty, bạn cần nắm rõ các thông tin cơ bản như: tên công ty, địa chỉ, lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm chủ lực,…Mục đích để bạn sắp xếp thời gian và phương tiện đi phỏng vấn sao cho đúng giờ và có những thông tin hữu ích giúp bạn có cơ hội thể hiện trước nhà tuyển dụng. Bạn có thể tra cứu, tìm kiếm trên trang fanpage, website công ty,…

Lựa chọn trang phục đi phỏng vấn phù hợp

Thế nào là trang phục phù hợp khi đi phỏng vấn?

Thế nào là trang phục phù hợp khi đi phỏng vấn?

Vẻ ngoài là ấn tượng đầu tiên của bạn thu hút nhà tuyển dụng. Cho nên bạn hãy nghiêm túc lựa chọn trang phục phù hợp với vị trí ứng tuyển. Bạn nên tìm hiểu văn hóa của công ty trước khi ra quyết định sẽ mặc gì. Tìm hiểu xem công ty thiên về ngành nghề truyền thống hay trẻ trung, năng động.

Vậy khi bạn đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì về trang phục? Hãy chọn bộ đồ lịch sự, chỉn chu mà vẫn đem lại cảm giác thoải mái cho cơ thể bạn. Sự lựa chọn áo sơ mi trắng kết hợp với quần đen thường sẽ phù hợp với mọi tình huống. Bạn đừng quên đầu tóc gọn gàng và một chút trang điểm nhẹ nhàng cũng phần nào ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng đó.

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì về giấy tờ

In CV

Mặc dù phía nhà tuyển dụng có sẵn CV online của bạn qua email nhưng bạn vẫn cần chuẩn bị sẵn CV cho riêng mình. Điều này chỉ tốt cho bạn hơn thôi. Bởi có nhiều trường hợp phía nhà tuyển dụng vì lý do nào đó họ không có sẵn CV của bạn trong tay. Buổi phỏng vấn có thể có rất nhiều ứng viên thì làm sao để họ chú ý tới bạn? Cho nên việc chuẩn bị CV là phương án cần thiết để bạn được nhà tuyển dụng để tâm đến nhiều nhất.

Các giấy tờ yêu cầu

Thường thì trong email tuyển dụng sẽ liệt kê cho bạn những giấy tờ cần chuẩn bị khi đi phỏng vấn. Đó là các giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh; bảng điểm, bằng cấp hay chứng chỉ liên quan, giấy khám sức khỏe (dưới 6 tháng), ảnh chân dung, sơ yếu lý lịch.

Những giấy tờ này bạn nên chuẩn bị là các giấy tờ photo công chứng, tránh mang bản gốc để khỏi bị thất lạc, mất thời gian và tiền của làm lại của bạn sau này.

Luyện tập trả lời trước

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì để bạn tự tin hơn? Hãy tập sale bản thân bằng cách tự trả lời trước các câu hỏi phổ biến đến các câu hỏi liên quan đến chuyên môn. Bạn sẽ chủ động về thông tin và tăng khả năng diễn đạt hơn. Cách thể hiện của bạn càng tốt, đánh đúng kỳ vọng của nhà tuyển dụng thì tỉ lệ đậu việc của bạn càng cao.

Nếu có thể bạn hãy nhờ những người có kinh nghiệm tham gia phỏng vấn cùng. Bởi chính họ đã có những bài học quý giá trước đó. Bạn có thể hỏi họ khi đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì về cách trả lời? Họ sẽ góp ý và đưa ra lời khuyên tốt nhất cho bạn giúp bạn tránh mắc phải sai lầm không đáng có khi bước vào cuộc phỏng vấn thật.

Luôn bình tĩnh và tự tin

Dù bạn có chuẩn bị tốt tới đâu đi chăng nữa thì tâm lý có tự tin vững vàng hay không mới là yếu tố ảnh hưởng lớn kết quả phỏng vấn của bạn. Bạn nên tập thói quen hít sâu, thở chậm để luôn giữ tâm trạng bình tĩnh và cân bằng cảm xúc ở bất cứ trường hợp nào. Hãy luôn nhắc nhở bản thân thật bình tĩnh và tự tin để xử lý thông minh mọi tình huống khi phỏng vấn nha.

Chú ý ngôn ngữ cơ thể

Cần chú ý kiểm soát ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn

Cần chú ý kiểm soát ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn

Các nhà tuyển dụng có nhiều kinh nghiệm sẽ dễ dàng đọc vị được bạn thông qua ngôn ngữ cơ thể khi bạn phỏng vấn. Nếu không có sự luyện tập thường xuyên và có kiến thức về ngôn ngữ cơ thể thì bạn sẽ khó mà nhận ra và sửa sai cho bản thân. Những cử chỉ tự nhiên như đan chặt tay, rung đùi, chớp mắt liên tục,… có thể làm bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy luyện tập thật nhiều trước gương, quay lại video để nhìn lại bản thân để chỉnh sửa và kiểm soát lại ngôn ngữ cơ thể sao cho phù hợp nhất.

Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Mục đích của việc đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng là để giải đáp thắc mắc của bạn về công việc hay chính sách công ty hoặc nhằm gửi thông điệp nào đó tới nhà tuyển dụng để thể hiện bản thân. Cho nên khi đặt câu hỏi bạn cần lưu ý 2 điểm sau để nâng cao chất lượng buổi phỏng vấn của bạn hơn:

Thế nào là câu hỏi thông minh?

Để đưa ra câu hỏi thông minh đòi hỏi bạn cần có chút tinh ý trong giao tiếp. Các nhà tuyển dụng sẽ luôn hỏi: “Bạn còn câu hỏi nào nữa không?” ở cuối giờ. Hãy tận dụng điều này để hỏi sao cho ăn điểm. Bạn nên sử dụng các câu hỏi mở, câu hỏi dạng thăm dò để thể hiện sự quan tâm của bạn về lương, về lộ trình thăng tiến, thời gian làm việc,… nhà tuyển dụng rất muốn biết điều đó ở bạn khi tham gia ứng tuyển.

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị trước các câu hỏi cần hỏi ở nhà. Khi hỏi bạn cần có thái độ chân thành. Điều này thể hiện qua giọng điệu và cử chỉ của bạn, bạn có thể nói kèm theo lý do đưa ra câu hỏi giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ thông điệp của bạn hơn.

Lỗi đặt câu hỏi nên tránh

Rất nhiều bạn lo lắng đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì về câu hỏi để không bị mất điểm. Bạn hãy chú ý những điểm sau:

  • Không nên đặt câu hỏi đóng cho nhà tuyển dụng, là các câu hỏi dạng “có hoặc không”. Hãy mở rộng câu hỏi để nhà tuyển dụng có thể trả lời chi tiết.
  • Không nên hỏi các câu hỏi ngoài phạm vi công việc. Đây là việc rất quan trọng, thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn với nhà tuyển dụng.
  • Tránh hỏi lan man: bạn hãy hỏi đúng trọng tâm công việc để khỏi mất thời gian cho cả hai bên, tránh kể lể dài dòng.

Gửi lời chào và cảm ơn khi kết thúc phỏng vấn

Hãy gửi lời chào và cảm ơn khi kết thúc buổi phỏng vấn

Hãy gửi lời chào và cảm ơn khi kết thúc buổi phỏng vấn

Bạn đừng quên gửi lời chào và lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng đã cho mình cơ hội để mình thể hiện bản thân và nguyện vọng công việc trước họ. Hãy gửi lời chúc sức khỏe tới hội đồng tuyển dụng, chúc công ty ngày một phát triển hơn. Thái độ giao tiếp lịch sự gây ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng về bạn đến những phút cuối cùng. 

Bài viết trên đưa ra gợi ý cho bạn 8 điều cần thiết để trả lời câu hỏi “đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì?”. Mong rằng bạn sẽ áp dụng chúng thật hiệu quả trong cuộc phỏng vấn sắp tới. Chúc bạn thành công!

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x