[CHIA SẺ] Chi tiết thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online
Mục lục
Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ 4.0, việc rút BHXH cũng trở lên dễ dàng và tiện lợi hơn. Người lao động có thể thực hiện thủ tục rút BHXH 1 lần online ngay tại nhà hoặc ở bất cứ đâu trên thiết bị điện tử có kết nối mạng, theo các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây.
Điều kiện được rút BHXH 1 lần online là gì?
Người lao động muốn rút BHXH 1 lần cần đáp ứng các điều kiện được quy định cụ thể tại Khoản 1, Điều 2, Chương I của Quyết định số 3612/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ngày 19 tháng 12 năm 2022, trong đó:
- Người lao động phải đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định và chưa đủ 20 năm đóng BHXH, sau một năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH, ra nước ngoài định cư, người đang mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, phong, lao,…
- Người lao động đã được cấp sổ bảo hiểm xã hội.
- Có tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và có chữ ký số tích hợp trên thiết bị di động, có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công.
Khi đáp ứng đủ các điều kiện trên, người lao động có thể thực hiện rút bảo hiểm xã hội 1 lần online trên các phương tiện thiết bị có kết nối internet.
>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Bảo hiểm xã hội nhanh chóng
Quy trình thủ tục rút BHXH 1 lần online trên cổng dịch vụ công quốc gia
Bước 1: Người lao động kê khai và nộp hồ sơ
- Người lao động kê khai thông tin đầy đủ theo mẫu số 14A-HSB có trên Cổng dịch vụ công, sau đó thực hiện ký số vào 14A-HSB, tiếp tục tải lên Hồ sơ điện tử hoặc dẫn nguồn từ kho quản lý tài liệu điện tử của cá nhân và nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công.
- Ở bước này người lao động truy cập vào link https://dichvucong.gov.vn
- Người lao động truy cập vào tài khoản trên dịch vụ công bấm chọn “Dịch vụ công trực tuyến” như hình dưới đây:
- Chọn “ Bảo hiểm xã hội Việt Nam” và bấm “tìm kiếm”:
- Tiếp theo người lao động nhấn chọn “giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần” như dưới đây:
- Chọn “ Nộp trực tuyến”
– Lưu ý: Đối với trường hợp người lao động đã có sẵn hồ sơ, giấy tờ, tài liệu được lưu giữ trên cơ sở dữ liệu do BHXH quản lý thì không cần tải lên lại.
Bước 2: Cán bộ, nhân viên tiếp nhận hồ sơ
- Cán bộ, nhân viên làm việc tại bộ phận Một cửa truy cập phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ, thực hiện tiếp nhận hồ sơ chuyển đến từ Cổng dịch vụ công. Sau đó, cán bộ, nhân viên thực hiện kiểm tra, đối chiếu tính đầy đủ, chính xác của nội dung được kê khai trên mẫu số 14A-HSB.
- Trường hợp hồ sơ có sai sót hoặc còn thiếu thì cán bộ, nhân viên phải gửi lại thông báo tại mẫu số 03/TB-GDĐT được ban hành kèm theo Quyết định số 838/QĐ-BHXH Quyết định Ban hành quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN ban hành ngày 29 tháng 5 năm 2017 cho người lao động trên Cổng dịch vụ công.
- Trường hợp mà hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì thông báo giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho người lao động đồng thời phản hồi kết quả xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
- Cuối cùng chuyển toàn bộ hồ sơ cho phòng Chế độ BHXH để thực hiện giải quyết.
Bước 3: Cán bộ, nhân viên thực hiện giải quyết và lập danh sách chi trả
- Cán bộ, nhân viên bộ phận Chế độ BHXH sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đối chiếu thông tin.
- Thực hiện truy cập vào Hệ thống TCS – hệ thống quản lý chính sách để xét duyệt và trình lãnh đạo phê duyệt quyết định hưởng BHXH 1 lần (Ms 07B-HSB) và bản quy trình đóng BHXH (Ms 04-HSB).
Sau khi đã được lãnh đạo duyệt, cán bộ, nhân viên sẽ chuyển kết quả về cho bộ phận Một cửa bản giấy (đối với trường hợp cá nhân đề nghị trả kết quả là bản giấy) và bản điện tử hoặc chỉ gửi bản điện tử ( đối với trường hợp cá nhân yêu cầu chỉ gửi bản điện tử).
Sau đó sẽ lập danh sách chi trả BHXH 1 lần theo quy định.
- Thời hạn để giải quyết theo quy định là trong vòng tối đa 5 ngày làm việc, kể từ khi BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Bước 4: Thực hiện chi trả
- Cán bộ, nhân viên của phòng Tài chính – Kế hoạch tiếp nhận danh sách từ phòng Chế độ BHXH và thực hiện chi trả theo quy định.
- Lưu ý: Chỉ thực hiện chi trả bằng tiền mặt hoặc qua tài khoản cá nhân và thực hiện sau khi người lao động đã nhận được Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần và đã nộp lại sổ BHXH bản giấy.
- Đối với trường hợp chi trả bằng tiền mặt thì BHXH thực hiện đối chiếu, xác thực nhân thân thông qua CCCD/CMND/Hộ chiếu và thực hiện đối chiếu chữ ký số trên hệ thống với chữ ký số trên giấy.
- Đối với trường hợp chi trả qua tài khoản cá nhân trước khi thực hiện chi trả cán bộ, nhân viên phòng Tài chính – Kế hoạch phải thực hiện gọi điện tới số điện thoại của cá nhân để đối chiếu, xác nhận.
Bước 5: BHXH thực hiện trả kết quả
- Sau khi thực hiện giải quyết xong các thủ tục, cán bộ, nhân viên của cơ quan BHXH sẽ thực hiện trả kết quả giải quyết đến người lao động theo các hình thức mà người lao động đã đăng ký.
- Người lao động phải mang theo CCCD/CMND/Hộ chiếu để đối chiếu và sổ BHXH bản giấy để nộp lại.
- Đối với trường hợp người lao động đăng ký nhận kết quả qua bản điện tử thì BHXH sẽ gửi kết quả vào kho dữ liệu trên Cổng dịch vụ công của tài khoản cá nhân.
- Đối với trường hợp người lao động đăng ký nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH thì người lao động phải đem theo CCCD/CMND/Hộ chiếu bản sao. Người lao động cũng chuẩn bị sẵn thông tin số tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch nhận tiền qua số tài khoản.
Việc thực hiện rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần online giúp người lao động thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên hình thức này cũng tồn tại nhiều rủi ro tiềm ẩn vì vậy yêu cầu người lao động và cả cán bộ, nhân viên thực hiện đúng theo quy trình, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo tính bảo mật, an toàn.
Thủ tục rút BHXH 1 lần online trên Cổng dịch vụ công của BHXH
Bước 1: Người lao động truy cập vào Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam.
- Truy cập theo đường link dẫn https://baohiemxahoi.gov.vn
Bước 2: Kéo xuống phía dưới chọn biểu tượng Dịch vụ công.
Bước 3: Chọn thủ tục giải quyết hưởng BHXH 1 lần như hình dưới.
Lưu ý: Tại bước này nếu như bạn chưa đăng nhập tài khoản vào, thì bạn phải tiến hành đăng nhập bằng mã số BHXH của bạn.
Sau khi chọn thực hiện, bạn tiến hành chọn mục Kê khai hồ sơ như sau:
Bước 4: Chọn thủ tục theo nhu cầu và tiến hành kê khai.
Người lao động tuỳ thuộc vào nhu cầu tiến hành chọn các hình thức phù hợp.
Đối chiếu mã thủ tục tương ứng với thủ tục phía dưới và chọn mã thủ tục thích hợp sau đó nhấn vào biểu tượng tìm kiếm bên cạnh.
Nhấn chọn vào biểu mẫu kê khai như hình trên, sau đó tiến hành kê khai đầy đủ thông tin theo mẫu 14-HSB.
Bước 5: Chọn hình thức nhận kết quả và hình thức nhận tiền.
Chọn đăng ký nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hoặc qua bưu điện.
Chọn hình thức nhận tiền: trực tiếp tại cơ quan BHXH, qua tổ chức dịch vụ BHXH hoặc qua ATM.
Bước 6: Tải lên các tài liệu theo yêu cầu.
Lưu ý: Các tài liệu tải lên tại bước này phải phải là văn bản điện tử hoặc bản sao tài liệu điện tử đã được cơ quan có thẩm quyền chứng thực. Trường hợp mà tài liệu đính kèm là bản sao, bản scan thì khi nhận kết quả phải có bản chính hoặc bản sao hợp lệ để đối chiếu.
Bước 7: Bấm xã nhận và chờ thông báo kết quả.
Người lao động nhập mã theo yêu cầu và nhấn xác nhận, sau đó hệ thống sẽ gửi thông báo mã xác thực về số điện thoại cá nhân đồng thời gửi thông báo đã tiếp nhận hồ sơ. Cuối cùng, người lao động chỉ cần chờ thông báo kết quả từ cơ quan BHXH.
Kết luận
Hiện nay cùng với việc phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại 4.0, thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online cũng ngày càng được đơn giản hoá và thuận tiện hơn. Chỉ cần bạn áp dụng đúng quy trình cụ thể trong bài viết này bạn đã có thể thực hiện giao dịch thành công.