Case study là gì? Phân tích case study chuẩn nhất 2024

Case study là khái niệm cơ bản mà các nhà Marketer thường xuyên sử dụng. Vậy các bạn có thực sự hiểu Case study là gì? Hãy cùng đọc để hiểu được khái niệm này và biết rõ cách phân tích chuẩn nhất cho một case study.

Case study là gì?

Case study là một phương pháp nghiên cứu chuyên sâu về một tình huống, vấn đề hay đối tượng cụ thể. Đây là những sự việc có thật, người đọc có thể đặt mình vào hoàn cảnh đó để tìm hiểu, tìm ra phương pháp giải quyết.

Trong mỗi case study, các nhà nghiên cứu sẽ thu thập đầy đủ thông tin và phân tích, đánh giá chi tiết về vấn đề.  

Hiện nay, case study được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau: y tế, giáo dục, tâm lý, khoa học chính trị,…

Định nghĩa case study

Ưu điểm và nhược điểm của case study

Chúng tôi vừa đưa định nghĩa Case study là gì nhưng không chỉ dừng lại ở đó, bạn cần tìm hiểu ưu điểm và khuyết điểm mà case study mang lại:

Ưu điểm

Case study giúp cho người đọc có một cái nhìn sâu sắc về một tình huống, trường hợp cụ thể, giúp người đọc nắm bắt một cách chi tiết.

Người đọc không bị cảm thấy khô khan, nhàm chán so với việc học thông thường. Phương pháp này không những giúp họ ghi nhớ lâu mà còn tổng quát hóa nội dung.

Case study được dựa trên thực tiễn, chính vì vậy người đọc cập nhật thông tin nhanh chóng và rút ra kinh nghiệm cho bản thân

Nhược điểm

Tuy case study được dựa trên số liệu thực tế nhưng những con số này chưa thực sự đủ để khái quát hóa chuyên sâu một vấn đề. Việc thu thập đủ thông tin cũng sẽ là một trở ngại lớn với những người không đủ chi phí.

Đối với những người gặp khó khăn trong đọc hiểu, lượng thông tin quá tải trong một ngày cũng là yếu tố khiến họ có thể chán nản.

Dữ liệu có trong mỗi case study có thể bị sai lệch hoặc thay đổi theo từng ngày. Nó không thực sự chuẩn xác và đáng tin để mọi người có thể áp dụng hoàn toàn.

Các loại case study phổ biến hiện nay

Mỗi case study đều mang lại bài học cho mọi người

Case study về chiến lược kinh doanh

Đây là dạng case study tập trung phân tích và đánh giá cách doanh nghiệp xây dựng chiến lược, đưa ra nghiên cứu về việc thiết lập, triển khai, hành động kế hoạch của mình. Từ đó rút ra được những bài học về sự thành công hoặc những kinh nghiệm rút ra từ thất bại của chính doanh nghiệp.

Case study này giúp hiểu rõ tầm quan trọng của thị trường, khách hàng, đối thủ và cũng như môi trường kinh doanh trong những ngành hàng cụ thể. 

Sau khi mô tả chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp sẽ đánh giá kết quả, tác động, hiệu quả rồi từ đó rút ra bài học.

Case study về hoạt động kinh doanh

Case study về hoạt động kinh doanh là phân tích và đánh giá toàn diện cách một tổ chức tiến hành hoạt động kinh doanh hằng ngày, bao gồm quy trình sản xuất, phân phối, tiếp thị để bán được sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

Case study sẽ cho thấy hiệu quả của doanh nghiệp, từ đó rút ra cơ hội, thách thức và đề xuất giải pháp. 

Những case study thường gặp về hoạt động kinh doanh: bài toán tăng/giảm doanh thu, giảm chi phí, tăng doanh số, quá trình thay đổi hoặc tái cơ cấu trong doanh nghiệp. 

Phân tích case study chuẩn nhất 2024

Phân tích case study theo chiến lược STP

Phân tích case study segmentation

Khi đã tìm hiểu về case study muốn thực hiện, bước đầu tiên để phân tích là phân khúc thị trường.

Chúng ta cần cùng tìm hiểu phân khúc thị trường là gì? 

Phân khúc thị trường (Market Segmentation) là quá trình chia thị trường thành những nhóm khách hàng khác nhau dựa trên nhân khẩu học, hành vi, tâm lý, địa lý,… Các doanh nghiệp sẽ lựa chọn nhóm khách hàng tiềm năng và có khả năng sinh lời nhất, sau đó thiết kế chương trình marketing phù hợp với từng phân khúc. 

Việc phân khúc thị trường này giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào phân khúc khách hàng mục tiêu, để nâng cao hiệu quả và tăng cường lợi nhuận.

Phân tích cách nhãn hàng phân khúc thị trường trong case study sẽ giúp cho ta rút ra được bài học, cách mà họ lựa chọn những yếu tố chính trong chiến lược kinh doanh. 

>> Có thể bạn quan tâm: Brief là gì? Bí quyết xây dựng bản brief hoàn hảo

Phân tích case study targeting

Về chiến lược nhắm mục tiêu (Targeting) , doanh nghiệp chọn một hay nhiều phân khúc khách hàng để tập trung. Khách hàng ở đây được chọn dựa trên tiêu chí của doanh nghiệp.

Phân tích case study về nhắm mục tiêu, bạn cần quan tâm đến việc liệu những chiến dịch quảng cáo của bạn đã thực sự phù hợp với họ chưa, những tác động ảnh hưởng đến khách hàng khi đọc hoặc nhìn quảng cáo của bạn. 

Việc phân tích case study về targeting giúp tối ưu hóa trong marketing, đạt hiệu quả tối đa.

Phân tích case study positioning

Chiến lược định vị (positioning strategy) là một cách xây dựng nội dung độc đáo và có giá trị đến người tiêu dùng. Điều này giúp thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ đánh vào tâm trí của khách hàng so với đối thủ cạnh tranh.

Sau khi một chiến lược được hoàn thành, nó được định vị trong tâm trí của khách hàng như thế nào và ảnh hưởng đến họ ra sao là câu hỏi cần được quan tâm. Việc tạo ra giá trị vượt trội so với đối thủ về mặt sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp người tiêu dùng ghi nhớ thương hiệu của bạn.

Phân tích case study về chiến lược định vị của doanh nghiệp giúp bạn xác định được yếu tố then chốt của chiến lược, đánh giá hiệu quả và cuối cùng là rút ra kinh nghiệm để áp dụng vào doanh nghiệp của bạn.

Trong bài viết này, ta có cái nhìn toàn diện về Case study là gì và cách để phân tích case study chuẩn nhất. 

Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn tận dụng tối đa ưu thế của case study để thúc đẩy cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phát triển. 

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x