Cập nhật các thuật toán của Google quan trọng năm 2023

Với việc thường xuyên cập nhật các thuật toán của Google giúp tăng trải nghiệm cho người dùng thì để đảm bảo chất lượng SEO cần hiểu rõ và nắm bắt kịp thời các thuật toán quan trọng. Theo dõi bài dưới đây để biết thêm chi tiết.

Thuật toán Google là gì?

Thuật toán được là là một dãy các quy tắc, một phương thức, trình tự liên kết chặt chẽ nhằm giải quyết một vấn đề trong một dãy số hữu hạn như giúp chọn lọc website, nội dung tin cậy, bổ ích. 

Thứ tự xuất hiện của các từ khóa trên kết quả tìm kiếm chính của Google là kết quả của các thuật toán Google sau khi đã phân tích và đánh giá.

Khái niệm thuật toán của Google

Các kiểu thuật toán của Google

Google có đa dạng các thuật toán và liên tục cập nhật, sửa đổi mỗi năm để tối ưu trải nghiệm của người dùng nên để quản trị web hay đảm bảo chất lượng SEO thì cần hiểu phương thức và cách hoạt động của thuật toán Google. Google gồm 2 kiểu thuật toán sau:

Thuật toán Google trong việc tìm kiếm

Thuật toán Google là thuật toán được thiết kế nhằm hỗ trợ hoạt động tìm kiếm của người dùng. 

Thuật toán Google tìm kiếm sẽ điều chỉnh kết quả tìm kiếm theo mỗi từ khóa tìm kiếm trong vô vàn thông tin Google đang lưu giữ. Thuật toán sẽ cân nhắc đến các yếu tố từ/cụm từ liên quan đến từ khóa, tính chuyên môn của nguồn, độ uy tín của trang web,… Tùy thuộc vào cách sắp xếp trật tự từ, thuật toán có thể hiển thị kết quả khác nhau.

Thuật toán Google với content SEO

Để tối ưu chi phí, tiết kiệm tiền chạy quảng cáo thì việc vận dụng SEO vào việc phát triển nội dung website là một cách hiệu quả. 

Trước đây, khi SEO mũ đen lợi dụng thuật toán chọn lựa các bài viết có nhiều từ khóa liên quan và đưa lên top đầu của Google thì hiện nay Google đã phát triển ra những thuật toán thông minh hơn, hạn chế sự đánh lừa, thiếu minh bạch của các trang web. 

>> Có thể bạn quan tâm: [Bật mí] Các thuật ngữ trong Digital Marketing newbie cần biết

Các thuật toán Google cốt lõi cập nhật năm 2023

Google thực hiện cập nhật định kỳ thường xuyên để khắc phục những lỗ hổng cũng như mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Sau đây là một số thuật toán cập nhật quan trọng 2023 bạn nên biết:

Thuật toán Google Panda

Thuật toán Google Panda dùng để đánh giá chi tiết, cụ thể về chất lượng các website. 

Những trang web có độ uy tín cao từ nội dung, hình ảnh, đảm bảo các tiêu chí trong thuật toán đánh giá của Google sẽ có thứ hạng hiển thị trên kết quả tìm kiếm cao. Ngược lại, các trang web có độ tin cậy kém từ nội dung kém chất lượng, vi phạm bản quyền, nội dung rác đến nhiều nội dung quảng cáo sẽ bị Google cho giảm thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. 

Thuật toán Google Panda

Thuật toán Google Panda sẽ yêu cầu các tiêu chí sau:

  • Nội dung bài viết chất lượng, cung cấp đầy đủ thông tin, đem đến giá trị bổ ích cho người dùng, không sao chép, đạo văn, không chứa nhiều từ khóa, hay nội dung quảng cáo, spam trong phần lớn nội dung.
  • Ngôn ngữ trong bài viết rõ ràng, dễ hiểu.
  • Độ uy tín của trang web khi không chứa các nguồn thông tin không chính thống, rõ ràng hay không bị chặn bởi người dùng.

Thuật toán Google HummingBird 

Thuật toán Google HummingBird (còn gọi là thuật toán chim ruồi) dùng để xử lý các từ khóa đuôi dài theo ý định của người dùng và đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác, phù hợp một cách nhanh chóng.

Thuật toán này sẽ phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí, bối cảnh người dùng khi thực hiện tìm kiếm từ khóa để cung cấp nhanh chóng những thông tin hữu ích nhất cho người dùng.

Thuật toán Google HummingBird

Một số phương pháp nâng cao thứ hạng với thuật toán HummingBird bạn không thể bỏ qua:

  • Xây dựng nội dung chuẩn SEO, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của đối tượng khách hàng mà website hướng đến.
  • Đa dạng ngữ nghĩa của các từ khóa trong nội dung trên website từ các từ khóa chính đến các khóa phụ, từ khóa bổ sung và từ khóa ngữ nghĩa để tối ưu khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google. Từ khóa được sử dụng phải dễ hiểu và thân thiện người dùng.
  • Xây dựng website thân thiện, đảm bảo chất lượng nội dung tổng thể, nội dung từng bài và hình ảnh chuẩn SEO. Bên cạnh đó, cấu trúc web cần được trình bày rõ ràng và liên kết backlink thân thiện.

Thuật toán Google Pigeon

Google Pigeon là thuật toán cung cấp kết quả chính xác, phù hợp dựa trên khoảng cách và vị trí của người dùng.

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên Google, thuật toán này hoạt động và từ khóa sẽ được đưa đến một thư viện chứa các dữ liệu liên quan và được chim bồ câu xử lý. Chim bồ câu sẽ đánh dấu những website chứa những thông tin liên quan đến từ khóa tìm kiếm và tương ứng mỗi đánh dấu sẽ tăng một Pigeon Rank cũng như tăng kết quả tìm kiếm SERPs.

Thuật toán Google Pigeon

Một số tiêu chuẩn cần lưu ý với cơ chế hoạt động của thuật toán Pigeon:

  • Website phải tối ưu hóa nội dung chất lượng;
  • Thiết lập Google My Business cho website đúng cách;
  • Website có phần trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp một cách rõ ràng.

Thuật toán Google Penguin

Thuật toán Google Penguin (hay thuật toán chim cánh cụt) được dùng để đánh giá chất lượng liên kết và xử phạt những trang web mua backlink từ các bên thứ ba.

Thuật toán Google Penguin

Một số mẹo để tránh bị phạt bởi Google Penguin:

  • Theo dõi định kỳ ít nhất 1 lần/tuần về những thay đổi của backlinks để tránh việc thao túng, trao đổi liên kết quá mức,…;
  • Loại bỏ, từ chối các liên kết độc hại để hạn chế liên kết không tự nhiên với nội dung không khớp với mô tả đường dẫn từ bên thứ ba;
  • Sử dụng công cụ Google Disavow Link để xóa các liên kết có nguy cơ gây hại cho trang web của mình.

Thuật toán Google Zebra

Google Zebra ra đời để xử lý các liên kết spam đến các trang mạng xã hội Facebook, Twitter,… của những website.

Thuật toán Google Zebra

Các phương pháp cần thực hiện để tránh việc kiểm tra của thuật toán:

  • Tạo tài khoản Google chất lượng để tránh khả năng nhận dạng mạo danh tài khoản Google;
  • Chọn lọc hội nhóm, cộng đồng để tham gia, chia sẻ liên kết;
  • Có kế hoạch seeding cụ thể không spam tràn lan;
  • Chỉ đăng tải những bài viết đính kèm liên kết hữu ích, phù hợp với nội dung và mang lại giá trị cho người đọc;
  • Không sử dụng các thủ thuật tăng followers cho web.

Thuật toán Google Possum

Thuật toán Google Possum là thuật toán hướng đến các tìm kiếm địa phương (Search Local) nhằm lọc các doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ tương tự trong cùng một khu vực, vị trí.

Thuật toán Google Possum

Một số cách để tối ưu trang web sao cho thân thiện với thuật toán Possum:

  • Tạo địa chỉ website doanh nghiệp rõ ràng: địa chỉ rõ ràng sẽ giúp thương hiệu doanh nghiệp gia tăng uy tín đồng thời gia tăng thứ hạng tìm kiếm địa chỉ;
  • Sử dụng khéo léo các từ khóa để Google nhận diện sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để đánh giá chính xác và sắp xếp thứ hạng khi người dùng truy vấn.

Thuật toán Google Pirate

Pirate dùng để đánh giá những trang web thường xuyên nhận khiếu nại về nội dung lậu vi phạm bản quyền về nội dung, về bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Thuật toán Google Pirate

Cách vượt qua kiểm soát của thuật toán Google Pirate:

Gửi yêu cầu gỡ DMCA đối với trang web bị phạt về nội dung vi phạm bản quyền âm nhạc, phim,…

Lưu ý: Đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, nội dung bị tố cáo sẽ bị xóa bỏ và trang vi phạm cũng sẽ bị xóa bỏ khỏi công cụ tìm kiếm Google.

Thuật toán Mobile Friendly

Đây là thuật toán về mức độ thân thiện của trang web đối với các thiết bị di động hay nói cách khác là trải nghiệm của người dùng khi sử dụng trang web trên điện thoại. 

Thuật toán Google Mobile Friendly

Mẹo kiểm tra mức độ thân thiện của website trên mobile:

Phương pháp thủ công: tự trải nghiệm trang website trên điện thoại và tự phát hiện lỗi.

Phương pháp sử dụng công cụ và phần mềm hỗ trợ: Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ đánh giá độ thân thiện của website trên mobile. Bạn có thể tìm hiểu và sử dụng một công cụ phù hợp với nhu cầu của mình.

Thuật toán Google RankBrain

Google RankBrain được tạo dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm hiệu quả với từ khóa mà người dùng truy vấn.

Thuật toán Google RankBrain

Phương pháp giữ vững thứ hạng trước thuật toán Google RankBrain:

  • Đối với các từ khóa liên quan đến nghiên cứu, học thuật, tri thức, nội dung cung cấp cần có chiều sâu, chính xác, uy tín;
  • Thường xuyên cập nhật những nội dung mới, xác thực với những từ khóa có tính thời sự, tính tức thời như thiên tai, dịch bệnh,…
  • Sử dụng đa dạng từ khóa ngoài nội dung SEO;
  • Xây dựng website uy tín, chú trọng xây dựng nội dung đào sâu vào một chủ đề chính.

Thuật toán Google Fred

Fred là thuật toán hướng đến SEO Blackhat với mục đích lọc các trang chất lượng thấp, kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết với các website khác khỏi trang kết quả tìm kiếm của Google.

Thuật toán Google Fred

Cách bảo toàn trang web trước thuật toán Google Fred

  • Thực hiện quảng cáo một cách hợp lý, tránh gây trải nghiệm không tốt cho người dùng;
  • Cung cấp nội dung hữu ích, liên quan bên cạnh viết văn bản chuẩn SEO.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp các thuật toán của Google cập nhật năm 2023 để các bạn có cái nhìn tổng quan cũng như nắm rõ cách thức hoạt động của các thuật toán Google giúp tối ưu website của mình nhằm tăng cơ hội xuất hiện trong SERPs.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x