Agency là gì? 8 loại hình Agency phổ biến nhất năm 2024

Thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, thuật ngữ “Agency” càng được biết đến rộng rãi hơn và được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm trên thị trường. Vậy “Agency là gì?”, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Agency là gì?

Khái niệm về Agency

Agency là doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực marketing, truyền thông. Agency chuyên cung cấp những giải pháp, chiến lược marketing cho doanh nghiệp để tiếp cận nhiều hơn đến với khách hàng.

Công ty Agency giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, nghiên cứu thị trường, PR (quan hệ công chúng), viết bài quảng cáo… đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

>> Có thể bạn quan tâm: Seeding là gì? Top 3 mẫu kịch bản seeding hiệu quả 

Một số vai trò và chức năng của Agency trong Marketing.

Hiện nay, Agency đóng vai trò rất quan trọng cụ thể như sau: 

  • Xây dựng chiến lược phù hợp để giúp doanh nghiệp tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng
  • Lên chiến lược, kế hoạch, thực hiện giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu.
  • Đo lường, giám sát hiệu quả kế hoạch, chiến dịch đã thực hiện.
Vai trò quan trọng của Agency trong Marketing

Về chức năng, Agency giúp cập nhật những xu hướng mới nhất, tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, Agency giúp tiếp cận các dịch vụ chuyên nghiệp, đề xuất những phương án sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động Marketing phát triển thương hiệu. 

Các mô hình Agency phổ biến hiện nay

Loại hình Agency rất rộng lớn bao gồm những loại hình sau:

  • Digital Marketing Agency

Đây là doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực truyền thông tiếp thị kỹ thuật số. Digital Marketing Agency chuyên cung cấp giải pháp tiếp thị và truyền thông qua các nền tảng mạng xã hội và công cụ tìm kiếm: Google, SEO, Email marketing… và đo lường chỉ số hiệu quả của chiến dịch.

  • Branding Agency

Loại mô hình Branding Agency xây dựng thương hiệu và lên kế hoạch chi tiết cho khách hàng. Mô hình này sẽ tạo dựng thương hiệu sáng tạo, độc đáo gây ấn tượng với khách hàng nhằm gia tăng độ cạnh tranh trên thị trường. Branding Agency nghiên cứu thị trường, phân tích và thu thập thông tin để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, logo, slogan…cho khách hàng 

  • Advertising Agency

Advertising Agency là công ty chuyên cung cấp lĩnh vực quảng cáo. Loại mô hình agency sản xuất những chiến dịch quảng cáo sáng tạo gây ấn tượng với khán giả về thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thông trên báo chí, tạp chí, truyền hình và phát thanh.

  • Graphic and Design Agency

Graphic and Design Agency là loại hình phổ biến, là mắt xích không thể thiếu khi triển khai hoạt động Marketing. Loại hình agency này bao gồm các hoạt động thiết kế logo thương hiệu, thiết kế bao bì, thiết kế trang web và các bài đăng…

  • PR Agency

PR Agency hay còn được gọi là quan hệ công chúng, chuyên quản lý, giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt công chúng. PR Agency còn xử lý khủng hoảng truyền thông, tổ chức sự kiện, thông cáo báo chí, viết bài báo.

  • Market Research Agency

Là doanh nghiệp chuyên về nghiên cứu thị trường, thu thập, phân tích số liệu liên quan đến thị trường, sản phẩm, người tiêu dùng. Từ đó tìm ra insight và chân dung khách hàng để đưa ra chiến lược cạnh tranh, xu hướng thị trường phù hợp.

  • Web Design Agency

Web Design Agency là doanh nghiệp chuyên thiết kế website và phát triển website cho tổ chức, doanh nghiệp khác. Loại hình này chuyên cung cấp giải pháp về lập trình web, thiết kế giao diện web, phát triển các chức năng trang web, tối ưu hóa trang web. 

  • Media Agency

Là loại hình doanh nghiệp kết hợp với Advertising Agency nhằm tạo phân bổ các chiến dịch quảng cáo đến đúng đối tượng, đúng vị trí qua các phương tiện truyền thông đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Các vị trí công việc trong Agency

Ngoài việc tìm hiểu “Agency là gì” hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn các vị trí công việc trong Agency dưới đây nhé. 

  • Account manager

Account manager đảm nhiệm vai trò đối nội, đối ngoại trong Agency và quản lý Account executive. Họ sẽ liên hệ, trao đổi ý tưởng công việc với khách hàng. Từ đó, sẽ triển khai ý tưởng của khách hàng với những bộ phận liên quan để đưa ra giải pháp cho khách hàng.

  • Account executive

Account executive đảm nhận những công việc gì?

Account executive làm việc dưới sự quản lý của Account manager. Họ sẽ là người trung gian trao đổi giữa khách hàng và bộ phận trong team Agency. Account executive đảm bảo luôn nắm bắt được tiến độ dự án, báo cáo cho cấp trên và khách hàng kịp thời. 

  • Content writer

Content writer là vị trí quan trọng không thể thiếu trong Agency. Là người chịu trách nhiệm sản xuất nội dung sáng tạo chia sẻ kiến thức hữu ích liên quan đến sản phẩm trên website, email, các nền tảng mạng xã hội.

  • Designer

Design là người thiết kế những ấn phẩm truyền thông độc đáo, sáng tạo. Designer họ chuyên thiết kế bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội, logo, poster, banner quảng cáo đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

  • Photographer

Vị trí công việc của Photographer cũng rất quan trọng không kém các vị trí khác trong agency. Photographer đảm nhận vai trò quay chụp concept sản phẩm cho ra những bức ảnh nghệ thuật độc đáo, sáng tạo.

  • Media planner

Là người lên kế hoạch truyền thông trong agency. Họ sẽ lên những ý tưởng sáng tạo lập kế hoạch, triển khai kế hoạch, giám sát và báo cáo kết quả cho cấp trên và khách hàng. Để tạo được ý tưởng sáng tạo Media planner phải nghiên cứu thị trường, nhu cầu khách hàng đưa ra ý tưởng phù hợp.

  • Film Director

Film Director là đạo diễn quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo marketing. Họ tạo ra các TVC, một đoạn video hoặc phim ngắn quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Youtube, TikTok, Google.

Những kỹ năng quan trọng để làm việc trong Agency

Để làm việc hiệu quả  trong Agency cần có những kỹ năng quan trọng sau:

  • Kỹ năng làm việc nhóm

Để tạo ra một chiến dịch quảng cáo hiệu quả, tiếp cận được đến nhiều khán giả đem lại thành công, ấn tượng cho khách hàng thì kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng. Các thành viên trong team cần phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ lẫn nhau để công việc đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp trong một Agency là rất cần thiết. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ truyền đạt được những ý tưởng hiệu quả cho khách hàng và đồng nghiệp trong đội nhóm.

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian trong Agency rất cần thiết và quan trọng. Vì Agency có rất nhiều khách hàng là doanh nghiệp khác nhau nên cần phải quản lý thời gian tốt để đảm bảo được hiệu suất công việc tốt nhất, không bị chồng chéo các nhiệm vụ khác.

  • Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát giúp bạn đưa ra những ý tưởng “hay ho”, độc đáo mới lạ đến từ những điều nhỏ nhất. Hãy quan sát để ý học hỏi từ những người xung quanh sẽ giúp bạn có được nhiều những kỹ năng, hiệu quả trong công việc.

  • Kỹ năng phân tích

Người làm trong Agency cần phải phân tích những chỉ số thu được, phân tích yêu cầu của khách hàng để đưa ra những chiến lược hiệu quả và giải quyết được vấn đề của khách hàng.

Lời kết

Trên đây là những tổng quan về khái niệm, tổng quan các loại hình, vị trí trong Agency mà bạn cần biết. Mong bài viết giải đáp được khái niệm “Agency là gì” cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x