Marketing là làm gì? Marketer là ai?

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng làm marketing là làm gì chưa? Làm marketing có phải là chạy quảng cáo, làm TVC, PR rồi Seeding cho thương hiệu? Thật ra marketing rộng hơn thế nhiều. Bao gồm các công việc nghiên cứu và tiếp cận thị trường, phát hiện ra các cơ hội kinh doanh và khai thác chúng. 

Làm marketing là làm gì?

Về định nghĩa marketing

Philip Kotler (ông tổ của ngành marketing hiện đại) định nghĩa marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn thông qua việc trao đổi. Vì thế làm marketing không đơn thuần là làm quảng cáo, chạy TVC, tổ chức sự kiện, PR, Seeding, Viral,… Đó chỉ là bề mặt của nghề marketing. Còn công việc thật sự mà các marketer làm chính là hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp và thương hiệu. Còn hoạch định chiến lược là gì chúng ta sẽ đề cập ở phần sau.

Marketer là ai, làm công việc gì?

Marketer: những người trong “ngành”

Gọi là những người trong “ngành” vì marketer làm rất nhiều loại công việc khác nhau, không cụ thể nhưng đều có chung một mục đích là hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp. Nhưng nhân viên marketing không phải là người “đa di năng” như hầu hết nhiều người nghĩ. Mà mỗi người sẽ có chuyên môn riêng, công việc riêng không ai giống ai cả.

Marketer vẫn có thể làm việc dù học trái ngành

Nhân viên marketing tất nhiên là những người học chuyên ngành marketing từ các trường đại học ra rồi. Nhưng có một sự thật đa phần các marketer hiện nay phần lớn là làm trái ngành, thậm chí ngành học còn chẳng liên quan gì đến marketing. Nên nếu bạn học trái ngành mà vẫn muốn làm marketing cũng không sao, điều này hoàn toàn có thể.

Công việc của các marketer

Nhân viên marketing là những người trực tiếp hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp, đảm bảo kế hoạch marketing diễn ra thuận lợi nhất có thể. Nhiều người nhầm lẫn rằng marketing là quảng cáo, nhưng không phải vậy. Việc mà các marketer làm hằng ngày là nghiên cứu, phân tích, đo đạc, lên kế hoạch, chiến lược, phân bổ ngân sách, thống kê, tối ưu,… và hàng loạt các công việc liên quan khác.

Kỹ năng cần thiết của marketer

Vậy thì nhân viên marketing phải sáng tạo và năng động lắm đúng không? Điều này lại là một hiểu lầm nữa về nhân viên marketing. Thật ra kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên marketing chính là khả năng xử lý, giải quyết vấn đề. Còn những kỹ năng khác như sáng tạo hay chuyên môn nghiệp vụ tuy quan trọng nhưng nếu không giải quyết được những vấn đề đặt ra thì e rằng bạn khó làm được một marketer giỏi.

Các vị trí của marketer

  • Thực tập sinh marketing
  • Chuyên viên chạy Ads
  • Chuyên viên SEO
  • Nhân viên marketing
  • Phụ trách nội dung
  • Thiết kế hình ảnh
  • Trưởng phòng marketing
  • Quản lý thương hiệu
  • Giám đốc sáng tạo
  • Trưởng phòng truyền thông
  • Giám đốc marketing

Mỗi vị trí marketing lại có tính chất công việc riêng

Vậy, làm marketing là làm gì?

Như đã nói ở trên thì làm marketing chính là hoạch định chiến lược cho thương hiệu doanh nghiệp. Hoạch định chiến lược bao gồm: chiến lược thương hiệu, bản kế hoạch marketing, kiến trúc & định vị thương hiệu, thực thi ngoài thị trường và cuối cùng là quảng cáo / truyền thông. Trong đó thực thi ngoài thị trường và quảng cáo / truyền thông là 2 phần chúng ta thấy nhiều nhất của marketing dẫn đến những hiểu lầm về nghề marketing.

Chiến lược thương hiệu

Chiến lược thương hiệu sẽ là tiền đề của tất cả các hoạt động marketing nhãn hàng trên thị trường mà mọi người thấy. Đây là phần quan trọng nhất của marketing vì chiến lược này sẽ như bản đồ chỉ dẫn hướng đi cho doanh nghiệp. Chiến lược thương hiệu sẽ được xây dựng và làm mới mỗi 3 đến 5 năm một lần.

Bản kế hoạch marketing

Từ nền tảng là chiến lược thương hiệu các nhân viên marketing sẽ xây dựng bản kế hoạch marketing cho từng năm. Kế hoạch marketing sẽ vạch ra mục tiêu và hoạt động chiến lược của thương hiệu trong năm đó. Đây cũng là một phần rất quan trọng trong marketing.

Kế hoạch marketing xây dựng dựa trên nền tảng của chiến lược thương hiệu

Kiến trúc thương hiệu & định vị thương hiệu

Đây là 2 nền tảng chi phối cả chiến lược thương hiệu và kế hoạch marketing, cũng là phần ít thấy nhất của mọi doanh nghiệp. Điều này tùy vào từng doanh nghiệp mà kiểu kiến trúc và cách định vị thương hiệu sẽ khác nhau. Điều này sẽ phụ thuộc vào các giám đốc cấp cao hay ban lãnh đạo của doanh nghiệp.

Thực thi ngoài thị trường

Có lẽ đây là phần chúng ta thấy nhiều nhất của marketing. Thực thi ngoài thị trường chính là hoạt động quảng bá dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu bằng các billboard quảng cáo ngoài trời, hay các băng rôn, khẩu hiệu ở các cửa hàng, siêu thị. Mục đích của việc này là làm tăng nhận diện cho thương hiệu, giúp nhiều người biết đến sản phẩm dịch vụ của thương hiệu hơn.

Quảng cáo và truyền thông

Quảng cáo và truyền thông hay bị nhầm lẫn với các chiến dịch thực thi ngoài thị trường vì tính chất gần giống nhau của chúng. Dễ thấy nhất là các đoạn TVC phát sóng trên TV hay kín đáo hơn là lồng ghép sản phẩm vào các bộ phim truyền hình. Đối với những người dùng mạng xã hội thì cũng chẳng xa lạ gì với các quảng cáo về sản phẩm và dịch vụ thường xuyên xuất hiện xen kẽ với các thông tin khác.

Tại sao các doanh nghiệp lại cần làm marketing?

Tất nhiên là để bán được hàng rồi! Nhưng thật ra marketing còn có nhiều vai trò khác rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Vai trò của marketing gồm:

Hiểu rõ khách hàng

Từ các hoạt động marketing các doanh nghiệp sẽ biết thêm về hành vi mua hàng của các khách hàng mục tiêu của họ. Hiểu rõ được khách hàng muốn gì cần gì thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ bán được sản phẩm. Vì thế chi phí marketing đắt đỏ nhưng các doanh nghiệp chẳng ngần ngại chi tiền cho hoạt động này.

Marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ về khách hàng mục tiêu 

Xây dựng thương hiệu

Marketing sẽ góp phần làm tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Từ đó gây dựng được thương hiệu trở nên quen thuộc và gần gũi với khách hàng. Nhưng cần biết rằng marketing chưa phải tất cả. Marketing tốt cũng cần một sản phẩm tốt và chất lượng đi kèm. Một sản phẩm, dịch vụ tồi không thể làm hài lòng khách hàng thì chẳng thể để lại ấn tượng tốt trong lòng họ được.

Truyền tải thông tin của sản phẩm & dịch vụ đến với khách hàng

Trước khi bỏ tiền ra mua một thứ gì đó khách hàng đều tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ đó. Vì thế làm marketing hay là phải giúp được khách hàng hiểu rõ về sản phẩm đó nhất. Một khi khách hàng đã hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ rồi thì khi họ có nhu cầu đó thì sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên trong ý nghĩ khách hàng.

Tăng doanh thu

Tất nhiên mục đích của mọi hoạt động doanh nghiệp là tăng doanh thu bán hàng và marketing không phải là ngoại lệ. Mọi chiến dịch marketing đều phải tạo ra hai thứ cơ bản là doanh số bán hàng và độ nhận diện của thương hiệu. Vì thế chi phí để tổ chức các chiến dịch marketing sẽ dựa trên khả năng hoàn vốn và hiệu quả của của chiến dịch.

Đây mới chỉ là sơ lược về nghề marketing. Mỗi vị trí, loại hình công ty mà tính chất công việc marketing sẽ khác nhau. Bài viết đã phần nào giải thích công việc làm marketing là làm gì của các bạn. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết khác về ngành marketing.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x