Muốn bán hàng online phải làm sao? Bật mí 6 bước cho người mới

Muốn bán hàng online phải làm sao?” là thắc mắc của nhiều người mới. Quá trình bán hàng online thường phức tạp, đòi hỏi chỉ dẫn bài bản để đạt hiệu quả. Sau đây là hướng dẫn chi tiết top các bước để bán hàng online thành công. Các bạn cùng tham khảo nhé! 

Tại sao bán hàng online đang là xu thế? 

Dân văn phòng, mẹ bỉm sữa, thậm chí là sinh viên đang đi học đều có thể bán hàng online. Nguyên nhân cho xu hướng này là bán hàng online có nhiều cơ hội và lợi ích như sau: 

  • Bắt đầu với vốn ít: Bán hàng online không cần thuê mặt bằng, cửa hàng. Do đó, bạn có thể bắt đầu mà không cần nhiều vốn như bán hàng truyền thống. 
Có thể bắt đầu bán hàng online với vốn ít
  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng: Bạn có thể tạo fanpage, website hoặc shop trên sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sản phẩm. 
  • Nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng: Chắc hẳn bạn cũng thường mua sắm online? Nhờ sự tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm, mua sắm online ngày càng phát triển. Công ty chuyên về nghiên cứu thị trường – Cimigo dự báo 90% người dùng internet sẽ mua sắm online. 

Muốn bán hàng online phải làm sao? 6 bước triển khai hiệu quả 

Chọn sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng

Sản phẩm đáp ứng nhu cầu sẽ thu hút khách hàng, tăng lòng trung thành. Vì thế, đây là bước vô cùng cần thiết để bán hàng online thành công. 

Để chọn sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng, bạn cần nghiên cứu thị trường. Nhờ đó, bạn biết khách hàng ưa chuộng sản phẩm nào, những tiêu chí họ đánh giá cao. Bạn có thể làm bằng cách: 

  • Sử dụng các công cụ: Google Keyword Planner, Ahref, Google Trends…
  • Tìm hiểu xu hướng trên mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Instagram…
  • Tham khảo ý kiến các chuyên gia trong ngành: Bạn có thể tìm thông tin này trực tuyến ở Google, Youtube…

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu giúp bạn tận dụng nguồn lực hạn chế để tối đa doanh thu. Các hoạt động quảng cáo, chọn kênh bán hàng… ở các bước sau đều dựa trên những thông tin bạn thu thập trong bước này. 

Muốn bán hàng online phải làm sao: Xác định khách hàng mục tiêu

Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu thông qua các khía cạnh:

  • Nhân khẩu học: Tuổi tác, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân…
  • Địa lý: Bắc/Nam, khí hậu nóng/lạnh, mật độ dân số cao/thấp,…
  • Tâm lý: Sở thích, niềm tin, quan điểm…
  • Hành vi: Thói quen mua sắm, kênh thường mua sắm, mức độ sử dụng sản phẩm, hình thức thanh toán…

Để có thông tin chính xác, bạn có thể sử dụng Google Analytics, Facebook Audience Insights, SurveyMonkey, Hotjar… và kết quả nghiên cứu thị trường trên Google Scholar. 

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh giúp bạn xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân so với đối thủ. Nhờ đó, bạn có thể phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, tận dụng cơ hội và hạn chế rủi ro. Bạn có thể làm bằng cách: 

  • Sử dụng công cụ tìm kiếm như Google, Bing: Để tìm kiếm thông tin về đối thủ cạnh tranh.
  • Truy cập website, mạng xã hội của đối thủ: Để thu thập thông tin về sản phẩm, giá cả, cách quảng cáo…
  • Phỏng vấn khách hàng: Để biết nhận thức của khách hàng về sản phẩm của đối thủ.

>> Có thể bạn quan tâm: [Gợi ý] Top 3 mẫu thông báo nghỉ Tết 2025 chuẩn nhất

Xây dựng và triển khai hoạt động marketing hiệu quả

Các hoạt động marketing ảnh hưởng phần lớn đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường, bạn có thể đưa ra mức giá phù hợp, và chọn kênh quảng cáo mang lại hiệu quả.

Nếu bạn thắc mắc “Muốn bán hàng online phải làm sao”, chắc hẳn bạn cũng kỳ vọng sản phẩm được khách hàng đón nhận? Chiến lược giá thâm nhập thị trường giúp sản phẩm mới dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Bạn có thể bán với giá thấp sau đó nâng dần dần.

Ngoài ra, bạn có thể lập kế hoạch mức giá ưu đãi cho các dịp lễ lớn, khuyến mãi. 

Bạn có thể chọn những hình thức quảng cáo tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả cao. Những hình thức như Facebook Ads, TikTok… giúp thu về lợi nhuận nhanh hơn nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. 

Đảm bảo nơi lấy hàng chất lượng

Nguồn đầu vào ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm. Để đảm bảo chất lượng đầu vào, bạn cần chọn nơi lấy hàng uy tín. Sau đây là những nơi lấy hàng phổ biến: 

  • Lấy hàng sỉ từ các chợ đầu mối: Chợ Đồng Xuân, chợ Sơn Trà, chợ Bình Điền,…
  • Đặt hàng từ các website chuyên bán sỉ: Chợ Sỉ, Nhập Hàng Siêu Tốc, Bạch Hổ Order…
  • Mua trên sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Amazon, Taobao, Walmart…
  • Nhập khẩu chính ngạch từ nước ngoài: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Úc..
Đảm bảo nơi lấy hàng chất lượng

Lưu ý: Bạn cần kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm, cân nhắc giá cả và thỏa thuận đổi trả rõ ràng với nhà cung cấp. 

Chọn kênh bán hàng phù hợp

Chọn kênh bán hàng phù hợp giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tham khảo kênh mua sắm thường xuyên của khách hàng mục tiêu để chọn kênh bán hàng. Những kênh bán hàng online phổ biến, dễ dàng cho người mới bắt đầu như:

  • Sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki,… 
  • Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Tiktok Shop, Zalo…

Đây đều là các kênh bán hàng phổ biến, thu hút lượng lớn người dùng trong những năm gần đây. Bạn có thể tập trung một kênh vào thời gian đầu. Tuy nhiên khi đã mở rộng quy mô, hãy bán đa kênh để tăng lợi nhuận.

Chọn đơn vị vận chuyển uy tín

Đơn vị vận chuyển uy tín giúp bạn đảm bảo sản phẩm nguyên vẹn khi đến tay khách hàng. Hiện nay, có nhiều đơn vị vận chuyển uy tín cho các chủ shop bán hàng online như: Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, VNPost, Viettel Post, AhaMove, DHL Express, J&T Express…

Chuẩn bị các kế hoạch dự trù

Bước cuối để hoàn thiện kế hoạch “Muốn bán hàng online phải làm sao” là dự trù các rủi ro. Chuẩn bị các kế hoạch dự trù giúp bạn ứng phó tốt trước biến động từ bên ngoài.

Bạn có thể dự tính doanh thu và chi phí bán hàng online theo tháng, quý, năm. Các loại chi phí cần xác định như chi phí nhân công, quảng cáo, kênh bán hàng,… Đồng thời, bạn cần dự trù chi phí dự phòng (gợi ý khoảng 20% tổng chi phí hoạt động). 

Chuẩn bị các kế hoạch dự trù về chi phí

Kết luận

Trên đây là các bước triển khai bán hàng online hiệu quả cho người mới. Mong rằng bài viết giải đáp được câu hỏi “Muốn bán hàng online phải làm sao” của bạn. Chúc bạn bán hàng online thành công!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x