Những lưu ý khi viết content newbie cần biết

Bạn muốn viết một bài content thu hút hơn? Bạn mới vào nghề và thường mắc sai lầm trong quá trình viết bài? Vậy bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Hãy cùng điểm qua những lưu ý khi viết content dành cho newbie nhé. 

Content là gì? 

Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu rõ content là gì? 

Content là nội dung, là những thông điệp của vô số lĩnh vực trong xã hội được người sáng tạo truyền tải dưới nhiều hình thức như video, tranh ảnh, bài blog,… cũng có thể là các bài PR. 

 Content là gì?Content là gì?

Trong các chiến dịch Marketing, content mang thông tin giá trị, bổ ích sẽ góp phần thúc đẩy khả năng thu hút khách hàng cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, người làm content cần phải luôn chú tâm tạo ra những bài content chất lượng nhất. 

Những lưu ý khi viết content dành cho newbie

  • Tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi viết 

Điều đầu tiên cần lưu ý khi viết content là phải tìm hiểu kỹ các thông tin của dịch vụ và sản phẩm, từ thông tin cơ bản đến chuyên sâu hơn

Tại các trang web chính thức của doanh nghiệp, sách chuyên ngành hay trên trang sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh là nơi bạn có thể tìm kiếm thông tin hiệu quả nhất.

Đặc biệt, bạn có thể hỏi trực tiếp khách hàng đã sử dụng qua sản phẩm, dịch vụ và xin đánh giá từ họ cũng là một ý tưởng không tồi.

Khi hiểu rõ về đặc điểm riêng biệt, tính chất của sản phẩm và dịch vụ sẽ dễ dàng hơn cho bạn trong việc viết bất kỳ bài content nào.

Đừng quên lưu ý khi tiếp cận thông tin vì có rất nhiều nguồn tin không chính thống, bịa đặt. Bạn nên chọn lọc trước khi viết bài để mang thông tin chân thực nhất đến khách hàng. Như vậy, bài viết của bạn mới nhận được sự tin tưởng mong muốn.

>> Có thể bạn quan tâm: Báo cáo thường sử dụng để làm gì? 7 bước viết báo cáo chuyên nghiệp nhất

  • Xác định đối tượng mong muốn hướng đến

Newbie khi mới chân ướt chân ráo vào nghề hẳn có nhiều thứ còn bỡ ngỡ và dễ mắc sai lầm dù là sai lầm nhỏ. Nhiều bạn mắc sai lầm khi sản xuất nội dung hiện nay đều không tập trung vào đối tượng mục tiêu cụ thể. Điều này dẫn đến những bài viết không thực sự trọng tâm.

Để xác định đối tượng viết bài, bạn có thể dùng những cách như khảo sát thực tế, tặng quà,… và quan sát sản phẩm, dịch vụ của bạn dừng ở những nhóm đối tượng nào. Dựa vào đó, bạn hãy chia ra thành các nhóm nhỏ và có những cách viết cho phù hợp.

Bạn cần hiểu rõ được sở thích, hoàn cảnh hay mục tiêu họ đang hướng đến. Mỗi bài viết chỉ nên tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể. Như thế, khách hàng dễ tiếp cận và tiêu thụ thông tin hơn là với một bài viết nói chung chung.

 Xác định đối tượng mục tiêu cụ thể Xác định đối tượng mục tiêu cụ thể

Ngoài ra, bài content nhận nhiều sự quan tâm khi đáp ứng được những yêu cầu khách hàng mong đợi. Hãy ghi nhớ rằng đừng chỉ viết những gì bạn muốn viết mà hãy viết những gì khách hàng của bạn muốn đọc.

  • Lối viết riêng biệt tạo điểm nhấn 

Ngành hàng hay sản phẩm, dịch vụ bạn đang sáng tạo content có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, là newbie càng thấy khó khăn hơn. Muốn sản xuất những bài content chất lượng không hề dễ với những ai chưa có nhiều kinh nghiệm. Vậy nên làm gì để bài viết của mình trở nên thu hút hơn nhỉ?

Hiện nay với khối lượng thông tin dày đặc và ai cũng viết bài như từ một khuôn, khách hàng sẽ có xu hướng lướt qua nhanh chóng. Tiêu đề bắt mắt có thể thu hút người đọc nhấp vào xem nhưng sự hấp dẫn trong câu từ mới giữ chân họ đọc đến cuối cùng. 

Một lối viết của riêng mình, thú vị và thu hút người đọc sẽ tạo được điểm nhấn trong mắt họ. Rất có thể thương hiệu cá nhân của bạn cũng được xây lên từ đó thì sao? 

  • Lưu ý khi dùng từ ngữ 

Nhiều người vẫn thường hay sử dụng văn nói trong bài viết content do thói quen dùng từ ngữ, câu chữ địa phương. Văn nói có thể khác biệt theo vùng miền nhưng văn viết chỉ có một và bạn bắt buộc phải theo.

Dùng từ ngữ chính xác, rõ ràngDùng từ ngữ chính xác, rõ ràng

Tra cứu từ điển, loại bỏ những từ lóng, từ ngữ không phù hợp khi bắt tay vào viết bài sẽ làm cho bài viết của bạn được chỉn chu và rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó, hãy thường xuyên đọc sách, bất cứ thể loại nào bạn thấy hứng thú. Cách này sẽ giúp bạn trau dồi vốn từ vựng và dần dần diễn đạt ý một cách hiệu quả.

Đừng quên tập thói quen viết hằng ngày và viết thật nhiều, bạn sẽ thấy khả năng viết của mình tiến bộ lên trông thấy. Nhưng điều quan trọng vẫn là tạo được phong cách riêng của chính bạn. 

  •  Nội dung ít bị trùng lặp

Một lưu ý khi viết content quan trọng là không lấy thông tin y hệt hoặc tương tự từ những nguồn khác và sửa lại thành bài của mình.

Hành động copy chất xám của người khác từ ý tưởng, suy nghĩ đến cách diễn đạt sẽ làm mất đi khả năng sáng tạo của bạn. Điều chắc chắn rằng nếu người đọc nhận ra được, bạn sẽ bị mất điểm trong mắt họ. 

Ngoài ra, các thuật toán Google sẽ rà soát được và đánh giá thấp các bài viết như vậy, gây ra hệ quả nghiêm trọng cho các trang bạn đăng tải.

Cũng có thể ý tưởng của bạn vô tình bị trùng khớp với những bài viết trước đó, điều này thường dễ thấy. Vậy nên điều cần thiết là kiểm tra đạo văn cho bài viết trước khi đăng chúng lên.

Có rất nhiều phầm mềm miễn phí hoặc chỉ mất ít chi phí mỗi tháng để bạn check tỷ lệ trùng khớp với những bài từ nguồn khác.

 Một phần mềm kiểm tra đạo văn trực tuyến miễn phí Một phần mềm kiểm tra đạo văn trực tuyến miễn phí

  • Chú ý về hình ảnh và video

Hình ảnh và video cũng là một yếu tố trọng tâm trong bài content. Bởi vì nếu bài viết chỉ toàn những dòng chữ chằng chịt nhàm chán thì chẳng ai có thể kiên nhẫn đọc đến cuối.

Hãy khéo léo chèn thêm hình ảnh, video sinh động, thú vị để thu hút người đọc. Chúng còn có khả năng nêu bật nội dung bạn nhắc tới và làm cho bài viết trở nên đa màu sắc hơn đấy.

Bạn nên lưu ý chọn hình ảnh hoặc video có nội dung và kích thước phù hợp với bài viết và đặc biệt không chứa logo từ các trang khác. Ngoài ra, cần chú thích phía dưới hình ảnh hoặc video bằng những từ ngữ ngắn gọn, có nghĩa rõ ràng và dễ hiểu cho người đọc.

Bạn không biết phải lấy hình ảnh, video ở đâu? Đừng lo lắng. Trên internet, pinterest, Facebook,… và nhiều trang mạng miễn phí khác để bạn lấy từ đó. Sáng tạo hơn nữa, bạn có thể tự thiết kế theo ý muốn của mình, càng độc đáo càng tốt.

  • Kiểm lại bài viết trước khi đăng

Khi hoàn thành xong bài viết, bạn cần bỏ ra ít thời gian để xem và kiểm tra nội dung đã đúng, đủ hay chưa. Phải cẩn thận dò lại lỗi chính tả, hình ảnh hay video có thể chưa đúng kích thước, cách diễn đạt lúng túng,…

Bạn có thể nhờ bạn bè, đồng nghiệp xem qua bài viết để góp ý những chỗ thiếu, sai sót mà bản thân không nhận thấy.

Cuối cùng, bạn nên đọc bài viết của mình thật nhiều lần và đọc to thành tiếng. Điều này giúp bạn nhận biết lỗi sai nhanh chóng hơn đấy. 

Kết luận

Trên đây là phần tổng kết lại những lưu ý khi viết content newbie cần biết. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn.

Là newbie, bạn phải ghi nhớ đầy đủ các lưu ý cần thiết, đồng thời không ngừng cố gắng mỗi ngày và đặt tâm huyết trong từng câu chữ, từng bài viết.

Ngoài ra, để viết được những bài content chất lượng còn cần nhiều phương pháp và nhiều kỹ năng bổ trợ. Nếu bạn quan tâm, hãy chờ đón những bài viết sau của chúng tôi nhé.

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x