Viết content là gì? Các bước của một bài content hoàn chỉnh

Viết content đang là một trong những ngành “hot” ở Việt Nam. Vì vậy, content đang trở thành một phần tất yếu của thị trường Marketing hiện nay, bởi vậy mới có câu nói “Content is king”. Vậy viết content là gì và các bước của một bài content hoàn chỉnh như thế nào? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời nhé!

Viết content là gì ?

                                                                                 Viết content là gì?

Viết content chính là việc sáng tạo nội dung, sử dụng con chữ của mình để truyền đạt đến người đọc. Ngày nay, việc viết content rất đa dạng, điển hình như một bài viết thông thường, hay dưới dạng những video ngắn… mục đích nhằm để cung cấp thông tin, kiến thức, tin tức và hiểu biết cho người đọc.

Các dạng content phổ biến thường gặp 

Content được phân chia ra thành rất nhiều dạng khác nhau, nhưng sau đây chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn một số dạng content phổ biến thường gặp.

Các dạng viết content phổ biến hiện nay

  •  Content blog 

Content blog được viết dưới một bài viết để đăng tải lên website nhằm truyền tải thông tin một cách đầy đủ và chi tiết về sản phẩm hay kiến thức ở các lĩnh vực đến người đọc. Cách viết content blog là một hình thức khá đơn giản trong việc làm content. Vì vậy, nó rất phù hợp để các bạn mới tập tành viết content thử sức, đây sẽ bước khởi đầu để trở thành dân viết content chuyên nghiệp.

  • Content video 

Ngoài viết content dưới dạng một bài viết ra thì content dưới dạng video cũng đang càng ngày phát triển. Thay vì khách hàng phải đọc để nắm bắt được thông tin thì dạng content video sẽ giúp người tiêu dùng trải nghiệm, tìm hiểu sản phẩm qua các thước phim ngắn cùng với âm thanh, hình ảnh sống động.

Content video được rất nhiều công ty quan tâm và đem lại hiệu quả quảng bá lớn. Thế nhưng để làm ra những video cuốn hút người đọc thì cần phải tỉ mỉ và bỏ ra nhiều công sức.

  •  Content Infographics 

Content Infographics là một dạng truyền tải nội dung đến bạn đọc thông qua hình ảnh, bảng thống kê, bảng số liệu… nhằm đưa thông tin, kiến thức về một sản phẩm mình muốn quảng bá đến với người đọc một cách dễ dàng hơn.

Đây cũng là một dạng content đang rất phổ biến và được ứng dụng cao trong các lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị.

  • Content  ebook 

Content  ebook là dạng nội dung được biên tập lại để trình bày qua sách điện tử giúp người đọc dễ đọc và sử dụng. Đây cũng là dạng viết content khá hấp dẫn và mới mẻ.

  •  Content Daily 

Content Daily đây là dạng content có một lịch trình cố định theo hàng tuần, chúng ta thường bắt gặp như các phóng sự, bản tin, tin tức thời sự ở các trang mạng, nhà đài. Dạng viết content này sẽ giúp bạn đọc dễ dàng tiếp cận các thông tin bổ ích.

  • Content email 

Content email được hiểu là sử dụng thư điện tử để đem thông tin, quảng cáo một sản phẩm nào đó đến người tiêu dùng. Cách sử dụng content email sẽ giúp tăng sự nhận thức, hiểu biết về thương hiệu của công ty và tiếp cận đến nhiều người tiêu dùng.

  • Content Podcast 

Có lẽ trên thế giới đã rất nổi tiếng với Content Podcast, và những năm gần đây Podcast cũng đang dần phổ biến ở Việt Nam. Đây là một dạng nội dung âm thanh, dưới dạng radio nhằm đem đến cho người nghe về một thông điệp nào đó

Một số kênh Podcast đang rất được quan tâm và lôi cuốn được nhiều người ưu thích bạn có thể tham khảo như:  Mây Podcast, Giang ơi, Vì sao thế nhỉ?, Đắp chăn nằm nghe Tun kể, Tâm lí ơi…

>> Có thể bạn quan tâm: Học luật ra làm gì? Cơ hội việc làm “hái ra tiền” cho dân học Luật

 Các bước để có một bài content hoàn chỉnh     

                                          

Có nhiều cách để có một bài viết content chất lượng

  •        Nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thông tin 

Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng để có một bài viết content hoàn chỉnh. Trước khi viết bài, bạn cần tìm hiểu nghiên cứu kỹ càng thông tin mà đang định viết, để từ đó đem đến cho người đọc một cái nhìn toàn diện nhất về vấn đề mình đang diễn đạt.

  •         Lên dàn ý cho bài viết

 Lên dàn ý cho bài viết là một bước vô cùng quan trọng, nó giống như xây móng để có một ngôi nhà vững chắc vậy. Để có một bài viết chất lượng thì bạn cần xây dựng một dàn ý chi tiết và khoa học. Do đó, đây là kĩ năng vô cùng cần thiết mà mỗi người viết nội dung cần trang bị cho bản thân.

Việc lên dàn ý cho bài viết sẽ giúp người viết tránh bí ý tưởng và lan man, dài dòng trong quá trình viết bài.

  •        Viết bài 

Viết bài là bước quan trọng nhất để có một bài viết content hoàn chỉnh. Ở bước này, bạn cần trau chuốt ngôn từ, tạo điểm nhấn cho bài viết và đưa ra thông điệp ý nghĩa để thu hút bạn đọc.

Để thu hút bạn đọc, đầu tiên là tiêu đề bài viết của bạn phải tạo ra sự tò mò, hứng thú cho người đọc và phần tiêu đề cũng cần ngắn gọn, đầy đủ nội dung. Và xuyên suốt bài viết, bạn cũng cần sáng tạo và phân bổ từ khóa hợp lí, đặc biệt là phải chú ý đến phần tách đoạn cho bài viết, mỗi một ý cần triển khai thành một đoạn nhỏ tránh viết liền mạch. 

  •        Kiểm tra, rà soát lại bài viết. 

Sau khi bài viết hoàn thiện thì bạn cần kiểm tra già soát lại một lần nữa về các lỗi sai chính tả, ngữ pháp câu. Bước này bạn cần kiểm tra đọc lại bài ít nhất 2-3 lần.

Một số cuốn sách hay về content

Nếu như bạn vẫn còn băn khoăn muốn đi tìm hiểu nghiên cứu sâu về viết content thì bạn có thể tham khảo các đầu sách sau để có cái nhìn sâu sắc hơn về nghề content:

Có nhiều đầu sách hay về chủ đề content

  •        Content hay nói thay nước bọt.

Đây là cuốn gối đầu giường của rất nhiều người trong nghề viết content. Ấn phẩm sẽ đưa những cây bút content khám phá những kiến thức bổ ích về nghề content để từ đó, mỗi người không ngừng hoàn thiện bản thân hơn từng ngày. Cuốn sách gồm có bốn phần chính với các định nghĩa, cùng với ví dụ thực tế, bài tập thực hành để tìm ra những công thức chạm đến cảm xúc của khách hàng. Cuốn sách sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời trong hành trình chinh phục những con chữ để bạn trở thành cây bút xuất sắc trong nghề viết content.

  •       Content marketing trong kỷ nguyên 4.0

Cuốn sách được viết bởi Alexander Jutkowitz ông đã đưa đến cho bạn đọc một cách nhìn toàn diện về tầm quan trọng của nghệ thuật kể chuyện trong việc xây dựng thương hiệu. Đây là một cuốn sách cung cấp thông tin về content marketing trong thời đại công nghệ số hiện nay. Bởi vậy, đây là cuốn sách sẽ rất giúp ích cho bạn trong quá trình viết content.

  •         Content đúng là King

“Content đúng là King” là cuốn sách được viết bởi một blogger nổi tiếng là Dan Norris. Cuốn sách sẽ cung cấp đến bạn một cách hiểu toàn diện về content marketing và vạch ra những chiến lược để xây dựng lên content marketing hiệu quả. Cuốn sách “ Content đúng là King ” sẽ tiếp lửa cho mỗi người viết để hoàn thiện hơn hành trình chinh phục content của mình

Vừa rồi là những cuốn sách về nghề viết content mà bạn có thể tham khảo để khám phá sâu từng lớp đất trong nghề. Ngoài ra, còn có một số cuốn sách khác bạn có thể tham khảo như: Khiêu vũ với ngòi bút, Content đắt có được bắt Trend, Từ câu sai đến câu hay… 

Lời kết

 Vừa rồi, chúng tôi đã đưa bạn đi tìm hiểu về viết content là gì? Các bước của một bài content hoàn chỉnh. Rất mong bài viết sẽ giúp ích phần nào trong quá trình tìm hiểu về nghề viết content. Chúc bạn sẽ có cho mình những bài viết content chất lượng chạm đến xúc cảm của bạn đọc.

3 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x