Leader là gì? Tố chất và kỹ năng mà leader cần có

 

Trong một nhóm, năng lực lãnh đạo của leader là yếu tố quan trọng để quyết định thành công của tập thể. Vậy leader là gì? Vì sao chúng ta cần leader giỏi? Một leader cần những tố chất và kỹ năng gì để lãnh đạo tốt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn khái niệm về leader và những kỹ năng cần thiết cho một leader xuất sắc trong phần nội dung của bài viết dưới đây. 

Leader là gì?

Leader là người đứng đầu trong một tập thể, trưởng nhóm hay người kiểm soát. Leader chịu trách nhiệm phân công việc đến các thành viên, lập phương hướng cho nhóm,  xây dựng kế hoạch nhóm và truyền động lực cho nhóm.

Nhiệm vụ của leader là chia sẻ, đào tạo kỹ năng cho các thành viên, giám sát và đánh giá chất lượng làm việc của mỗi thành viên. Vì là người đưa ra chỉ đạo, thế nên leader sẽ là người chịu trách nhiệm cao nhất trong nhóm.

Để hiểu rõ hơn khái niệm leader là gì, chúng ta sẽ tham khảo một số điều quan trọng đối với vị trí leader.

Leader là người lãnh đạo nhóm

Leader là người lãnh đạo nhóm

Leadership là gì?

Leadership là năng lực lãnh đạo của một leader trong việc vận hành nhóm. Leader cần có  năng lực này để tạo sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến người khác thông qua chỉ đạo và lời nói, giúp cho việc vận hành mọi hoạt động trở nên hiệu quả hơn. Và cũng là lúc leader chứng minh năng lực của bản thân để được sự công nhận của các thành viên trong nhóm.

Kỹ năng leadership mang đến sự kết nối, tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau, tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm cùng hoàn thành mục tiêu chung đã đề ra một cách xuất sắc.

Năng lực lãnh đạo của cá nhân còn giúp truyền cảm hứng làm việc đến tập thể, khiến bản thân mỗi thành viên đều có mong muốn đạt được những mục tiêu cao hơn, có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc.

Vai trò của leader trong team?

Sau khi tìm hiểu leader là gì? Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu vai trò của một leader đối với tập thể

Tạo môi trường việc làm tốt.

Môi trường làm việc là thứ cực kỳ quan trọng đối với nhân viên. Một môi trường sáng tạo, năng động, trẻ trung giúp các thành viên kết nối dễ dàng hơn, đưa ra những ý tưởng độc đáo, sáng tạo thúc đẩy quá trình hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Leader là người tạo nên môi trường làm việc năng động, sáng tạo

Leader là người tạo nên môi trường làm việc năng động, sáng tạo

Hướng dẫn và đào tạo nhân viên

Một lãnh đạo tốt là người luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa nhân viên cùng nhau giải quyết công việc một cách hiệu quả khi họ gặp khó khăn. Leader phải hiểu đội ngũ mà mình quản lý, đảm bảo nhân viên mình đã được trang bị những kỹ năng cần thiết và cung cấp những hướng đi phù hợp với năng lực của mỗi nhân viên. Điều này cũng tạo được ấn tượng tốt với nhân viên đồng thời cũng giúp bạn khẳng định được vị thế leader của mình.

Truyền đạt thông tin cho nhân viên

Sự truyền đạt tốt của leader tạo nên sự thành công của nhóm. Cần truyền đạt cho nhân viên một cách rõ ràng về chiến lược, kế hoạch đã đề ra giúp họ hiểu được những trọng tâm trong công việc, hiểu được bản thân họ cần phải làm gì.

Điều đó làm cho nhân cho nhân viên càng thêm tin tưởng vào kế hoạch, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Những tố chất để trở thành Leader giỏi

Việc nắm bắt vai trò và hiểu được khái niệm leader là gì? Chúng ta tiếp tục tìm hiểu những tố chất của một nhà lãnh đạo cần có:

Sự tự tin vào bản thân

Tự tin là một phẩm chất cần thiết cho một nhà lãnh đạo, một leader tự tin sẽ xây dựng được lòng tin đối với nhân viên của mình. Khi có sự tin tưởng lẫn nhau, cũng là những bước đầu tiên xây dựng nên sự thành công chung cho một tập thể.

Leader có khả năng tự tin, quyết đoán trong mọi tình huống 

Leader có khả năng tự tin, quyết đoán trong mọi tình huống 

Sở hữu tầm nhìn sâu rộng

Là một leader giỏi cần có tầm nhìn xa để nắm bắt được sự chuyển động của thị trường, phân tích và đưa ra những phương án hoạt động tốt nhất, hạn chế xảy ra những rủi ro không đáng có. Ngoài ra phải biết chia sẻ tầm nhìn ấy với các thành viên trong nhóm, để họ hiểu rõ hơn và đoàn kết để nỗ lực vì mục tiêu phát triển chung.

Khả năng giao tiếp tốt 

Để nắm bắt được những tâm tư, mong muốn của nhân viên, leader cần có khả năng giao tiếp tốt. Những người lãnh đạo nên mở lòng và thảo luận với nhân viên để hiểu rõ hơn về họ, sẵn sàng giải quyết những khó khăn và trắc trở mà họ gặp phải. Đồng thời, khả năng giao tiếp tốt còn giúp người lãnh đạo tạo ra sự gắn kết lẫn nhau, thân thiện hơn và nhận được sự tín nhiệm từ nhân viên của mình.

Luôn học hỏi và sáng tạo

Sự sáng tạo và không ngừng đổi mới giúp bạn ghi điểm với nhân viên của mình. Leader phải là người quyết đoán dám đưa ra thử thách, dám nghĩ dám làm để thực hiện những ý tưởng táo bạo. Một nhà lãnh đạo thành công không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng của mình. Leader cần liên tục tìm cách nâng cao khả năng lãnh đạo qua việc đọc sách, tham gia các khóa học hoặc tham gia các buổi thuyết trình.

Có trách nhiệm với công việc

Là một người giữa vai trò lãnh đạo, bạn phải nắm bắt được mọi rủi ro có thể xảy ra. Vì vậy, khi có sai sót xảy ra bạn phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên. Đừng đổ lỗi cho các thành viên, cần xem xét lại quy trình sai bắt đầu từ đâu, khắc phục nó nhanh nhất, hạn chế rủi ro tiếp diễn.

Cần nhìn nhận lại cách quản lý và bàn bạc, lắng nghe ý kiến của thành viên về sự sai sót để tìm kiếm và thống nhất hướng giải quyết vấn đề.

Các kỹ năng để trở thành leader xuất sắc

Ngoài những phẩm chất trên, leader cần phải trau dồi bổ sung nhiều kỹ năng để cải thiện khả năng lãnh đạo, tư duy và cách vận hành nhóm

Kỹ năng lên kế hoạch

Đây là một kỹ năng quan trọng đối với leader. Vì để công việc vận hành một cách trơn tru, hiệu quả thì leader phải lên trước một bản kế hoạch chi tiết với các quy trình cụ thể. Việc lập nên bảng kế hoạch giúp nhân viên hiểu rõ các quy trình làm việc, dễ dàng phối hợp giữa các bộ phận, nắm bắt được trọng tâm công việc đem lại một hiệu suất làm việc tốt hơn, dễ dàng hơn.

Lên kế hoạch chi tiết giúp công việc diễn ra trơn tru

Lên kế hoạch chi tiết giúp công việc diễn ra trơn tru

Kỹ năng quản lý

Việc leader quản lý nhóm tốt chứng tỏ bạn đã nắm bắt được quy trình làm việc, tiến độ công việc của mỗi thành viên, giám sát cho đến khi hoàn thành mục tiêu. Một người lãnh đạo giỏi cần có khả năng nắm bắt được tâm lý nhân viên và hiểu rõ quan điểm nhân viên, tạo điều kiện cho các thành viên trong nhóm làm việc hiệu quả và hoàn thành tốt công việc cần giao.

Người lãnh đạo thường sẽ có những phần thưởng xứng đáng cho nhân viên nhằm công nhận và chứng tỏ mình đã giao công việc đúng người. Thưởng cũng là cách ghi nhận và động viên nhân viên xuất sắc hoàn thành công việc.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Sự quyết đoán, dứt khoát khi đưa ra quyết định của leader là điều không thể thiếu. Đứng trước những tình huống xác suất lựa chọn 50-50 thật khó đưa ra quyết định ngay lập tức, để tránh những trường hợp đó leader cần thu thập nhiều nguồn khác nhau, thảo luận và trao đổi với nhân viên để tìm ra phương pháp tối ưu nhất, hạn chế rủi cho cho tập thể.

Kết quả có ra sao leader vẫn phải chịu trách nhiệm, tự xem xét rút ra bài học cho bản thân để tránh mắc lại những sai lầm không đáng có.

Kỹ năng lắng nghe

Là một kỹ năng không thể thiếu đối với bất kỳ công việc nào. Việc lắng nghe giúp ta hiểu rõ hơn về những ý tưởng, ý kiến và vấn đề của các nhân viên dễ dàng đưa ra những hướng giải quyết phù hợp. Việc lắng nghe, giúp kết nối các nhân viên của mình, tạo thiện cảm và hiểu nhau hơn. Nhận được sự yêu mến và tín nhiệm trong nhóm.

Kết Luận

Hy vọng bài viết đem lại cho bạn những thông tin hữu ích và có nhìn rõ hơn về leader là gì ? Giúp cho bạn nắm rõ được những kỹ năng cần thiết và tố chất của một leader xuất sắc. Nếu muốn trở thành một leader xuất sắc bạn luôn phải trau dồi kiến thức, bổ sung kỹ năng để cải thiện bản thân và sẽ là tấm gương cho các nhân viên noi theo, học hỏi.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x