R&D là gì? Yêu cầu tuyển dụng và mức lương của nhân viên R&D

R&D là gì? đang là thắc mắc chung của nhiều người. Có thể thấy, R&D là thuật ngữ đang được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực cơ khí, dược phẩm, phần mềm,… cũng như nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta làm rõ về định nghĩa R&D, những yêu cầu tuyển dụng và mức lương của một nhân viên R&D. 

R&D là gì? mà nhiều người thắc mắc và tìm kiếm câu trả lời

R&D là gì?

Định nghĩa R&D

R&D là từ được viết tắt của Research and Development trong tiếng anh, có nghĩa là nghiên cứu và phát triển. Vậy R&D là quá trình nghiên cứu nhằm tạo ra sự đổi mới trong quy trình, sản phẩm, dịch vụ, từ đó phát triển thành những sản phẩm mới tạo nên sự thay đổi tích cực cho doanh nghiệp. Ngày nay, bộ phận R&D là bộ phận không thể thiếu trong các lĩnh vực như sản xuất, thực phẩm, công nghệ,…

Có những loại công việc R&D nào?

Công việc của bộ phận R&D gồm có 4 loại

Product R&D-Nghiên cứu và phát triển sản phẩm: là công việc cải tiến, nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ hiện có hoặc nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ, quy trình mới đáp ứng nhu cầu hiện tại của thị trường, nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp.

Technology R&D-Nghiên cứu và phát triển công nghệ: là công việc nghiên cứu để tạo ra một quy trình mới, áp dụng các công nghệ hiện đại hơn cho ra mắt các sản phẩm tiên tiến và tối ưu hơn sản phẩm cũ. Từ đó, cải thiện được chi phí và nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp.

Packaging R&D-Nghiên cứu và phát triển bao bì: công việc này đòi hỏi nhân viên R&D phải tìm hiểu sáng tạo ra những kiểu dáng bao bì bắt mắt, tìm ra chất liệu bao bì mới cũng như cải tiến phương thức đóng gói tối ưu hơn. Dựa vào đó, các doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tiêu thụ sản phẩm của mình.

Nghiên cứu và phát triển quy trình giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn

Process R&D-Nghiên cứu và phát triển quy trình: ở công việc này, bộ phận R&D là những người phải nghiên cứu để xây dựng nên một quy trình sản xuất, vận hành, phục vụ,…trôi chảy nhất nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và rút ngắn quá trình tạo ra sản phẩm. Process R&D cũng là yếu tố quyết định sự thành bại của một loại hình dịch vụ.

Các tố chất cần có của một nhân viên R&D

Bằng cấp và kỹ năng chuyên môn: để đáp ứng được yêu cầu công việc của một nhân viên R&D, bạn cần chuẩn bị cho mình nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc cũng như tích lũy một số kinh nghiệm trước đó như: 

  • Tốt nghiệp cử nhân đại học, cao đẳng các ngành có liên quan đến kỹ sư, thực phẩm, chế tạo,…
  • Có số năm kinh nghiệm nhất định trong ngành nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ.
  • Có thể sử dụng thành thạo các công cụ đo lường và phải biết đọc bản vẽ kỹ thuật.
  • Phải thật hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của công ty để đảm bảo công việc nghiên cứu đi đúng hướng và mang lại hiệu quả cao.

Đối với một nhân viên R&D, kỹ năng chuyên môn là kỹ năng quan trọng nhất. Vì nó được đánh giá thông qua quá trình học tập, tích lũy kinh nghiệm của bạn và giúp bạn khẳng định được bản thân trong mắt các nhà tuyển dụng. Kỹ năng chuyên môn cao là một lợi thế lớn trong công việc R&D.

Kỹ năng giao tiếp: công việc của một nhân viên R&D cần phải tương tác với nhiều bộ phận khác trong công ty cũng như học hỏi, trao đổi với các doanh nghiệp khác bên ngoài. Do đó, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để đáp ứng được việc tiếp thu và truyền đạt ý tưởng nghiên cứu phát triển một cách rành mạch và rõ ràng nhất.

Kỹ năng giao tiếp tốt là không thể thiếu giúp bạn trở thành một nhân viên R&D chuyên nghiệp

Khả năng ngoại ngữ: những tài liệu mà nhân viên R&D tiếp xúc và nghiên cứu chủ yếu đến từ nguồn nước ngoài, nên khả năng ngoại ngữ tốt giúp bạn dễ dàng hiểu và tiếp thu kiến thức nhanh chóng hơn. Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ còn giúp bạn có cơ hội làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia với các đối tác, khách hàng, lãnh đạo là người nước ngoài.

Kỹ năng phân tích dữ liệu và hiểu biết đa dạng các ngành nghề: việc hiểu biết về nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau giúp cho nhân viên R&D dễ dàng nắm bắt nhu cầu của thị trường, kết hợp với việc phân tích dữ liệu và nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng để tạo ra sản phẩm dịch vụ phù hợp.

Khả năng chịu được áp lực cao: bộ phận R&D là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một sản phẩm, dịch vụ nên phải làm việc với nhiều áp lực và yêu cầu cao. Họ làm việc với khối lượng công việc tương đối nhiều và phải đáp ứng đúng thời gian quy định của khách hàng, do đó khả năng chịu đựng áp lực tốt là rất cần thiết của một nhân viên R&D.

Tình hình tuyển dụng R&D tại Việt Nam

Cơ hội việc làm và mức lương của nhân viên R&D

Trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay thì việc cạnh tranh về sản phẩm dịch vụ đang ngày càng một gia tăng đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục nghiên cứu đưa ra thị trường các sản phẩm, dịch vụ mới cải tiến hơn sản phẩm cũ và có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp đối thủ. Vì vậy, nhu cầu nhân sự của bộ phận R&D trong doanh nghiệp luôn luôn rộng mở.

Tuy nhiên, đi đôi với nhu cầu tuyển dụng tăng cao thì các doanh nghiệp cũng chú trọng vào chất lượng nhân sự nên đòi hỏi yêu cầu tuyển dụng cao cho các ứng viên mà họ muốn tìm kiếm, do đó sự cạnh tranh giữa những người ứng tuyển cho vị trí R&D cũng trở nên khốc liệt hơn.

Từ những yêu cầu khắt khe trong công việc và sự cạnh tranh của thị trường nhân sự hiện nay, thì nhân viên R&D sẽ có một mức thu nhập  hấp dẫn và phù hợp tùy vào năng lực và kinh nghiệm của bạn. Hiện nay, mức lương trung bình của một nhân viên R&D khoảng 10.5 triệu đồng/tháng.

Các công ty đang cần tuyển vị trí R&D

Bạn rất dễ tìm thấy trên các các trang web tuyển dụng thông tin đăng tuyển nhân sự R&D của một số doanh nghiệp trong nước (Vinamilk, Viettel, Nutifood,…) hoặc các công ty thuộc tập đoàn đa quốc gia như: SamSung, TTI, LG,…

Từ các trang tuyển dụng bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một vị trí  phù hợp ở công ty mà bạn mong muốn và hãy nhớ chuẩn bị một CV thật chất lượng, để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nhé.

R&D là bộ phận đang được tuyển dụng ở nhiều công ty với đa dạng các lĩnh vực

Kết luận

Bài viết này đã giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn R&D là gì? cũng như biết được những kỹ năng cần có, những yêu cầu của nhà tuyển dụng và mức lương cho vị trí nhân viên R&D. 

>> Có thể bạn quan tâm: Luật kinh tế là gì? Cơ hội nghề nghiệp cho người học luật kinh tế

Có thể thấy, công việc R&D khá đặc thù và đòi hỏi sự sáng tạo cũng như áp lực cao. Tuy nhiên, bạn cũng cần trang bị cho mình lượng kiến thức và kỹ năng đáp ứng đúng nhu cầu của công việc và nhà tuyển dụng để có một công việc như bạn mong muốn và có mức thu nhập hấp dẫn. Ngoài ra, nó còn là điểm tạo nên sự khác biệt trong quá trình ứng tuyển và giúp cho bạn hoàn thành tốt công việc ở vị trí nhân viên R&D.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x