Dân văn phòng ngồi nhiều: Làm sao để không “rệu rã” như U60?

Trong xã hội hiện đại ngày nay, chúng ta dành rất nhiều thời gian để ngồi làm việc, xem TV…mà không nghĩ đến hậu quả mà việc ngồi nhiều mang lại. Nhất là dân văn phòng, thời gian ngồi một chỗ chiếm khoảng 80% thời gian làm việc. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết dân văn phòng ngồi nhiều sẽ gây ra những hậu quả gì và cách để khắc phục. 

Các bệnh lý thường gặp khi dân văn phòng ngồi nhiều 

Một số bệnh lý dân văn phòng dễ mắc phải

Một số bệnh lý dân văn phòng dễ mắc phải 

Thoát vị đĩa đệm 

Dân văn phòng chiếm tỷ lệ khá cao về mắc các bệnh về xương khớp do ngồi làm việc nhiều giờ trong thời gian dài. Khi ngồi trọng lượng cơ thể sẽ dồn về một điểm gây ra sức nặng đối với xương, khiến cho vùng cổ, cột sống, vai gáy chịu tổn thương. Về lâu dài nếu như không khắc phục sẽ làm cho chúng ta thoái hóa cột sống gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Thoát vị đĩa đệm-bệnh lý thường gặp ở dân văn phòng 

Thoát vị đĩa đệm – bệnh lý thường gặp ở dân văn phòng 

Béo bụng 

Theo như khảo sát, hầu hết tất cả dân văn phòng đều có mỡ bụng. Mỡ bụng trở thành nỗi ám ảnh với biết bao người làm văn phòng. Khi ngồi làm việc lượng calo không được tiêu hao trong khi chúng ta nạp vào gấp nhiều lần lượng calo tiêu hao. Calo không được đốt cháy sẽ tích tụ thành mỡ thừa gây ra nhiều bệnh lý và mất thẩm mỹ. 

Ngồi nhiều làm cho dân văn phòng bị béo bụng 

Ngồi nhiều làm cho dân văn phòng bị béo bụng 

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ tính đến năm 2016 nước ta có đến 50% dân số mắc bệnh trong đó dân văn phòng chiếm tới ⅔ số người mắc bệnh. Do tính chất công việc thường xuyên phải ngồi nhiều giờ để làm việc. Ngồi lâu gây áp lực lên hậu môn- trực tràng khiến nó phải giãn ra và về lâu dài gây ra bệnh trĩ. Ngoài ra, còn do thói quen ăn uống không lành mạnh, stress làm giảm nhu động ruột gây ra táo bón, một trong những nguyên nhân chính gây ra trĩ lại là táo bón. 

Đối với nam giới, thường xuyên uống bia sau giờ làm, xả stress, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ hơn là giúp giải tỏa căng thẳng. 

Ung thư

Ung thư là bệnh lý rất nguy hiểm, hiện nay các nhà khoa học chưa tìm ra phương thuốc chữa khỏi hoàn toàn. 

Dân văn phòng ngồi nhiều ít vận động có khả năng cao mắc các bệnh ung thư. Theo hiệp hội ung thư Mỹ, ít vận động làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tủy, ung thư buồng trứng ở các chị em phụ nữ. Không chỉ riêng dân văn phòng mà rất nhiều người có thói quen ăn uống không lành mạnh, nạp quá nhiều dầu mỡ, đường, tinh bột vào cơ thể. Trong các món ăn vặt thường chứa các chất phụ gia, nguy cơ tiềm ẩn ung thư như: BHA,TBHQ… Quá trình làm việc không thể tránh khỏi việc bị stress nhưng hãy cố gắng giải thoát mình khỏi những điều tiêu cực. Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng và ung thư có mối liên hệ với nhau. 

Thực đơn ăn uống lành mạnh dành cho dân văn phòng 

Ăn uống vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bạn, việc bạn ăn gì uống gì đều liên quan đến sức khỏe. Bạn ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe thì nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm sẽ ít hơn, ngược lại bạn nạp nhiều thức ăn có hại cho cơ thể thì sức khỏe bạn sẽ suy giảm dần đi. Xây dựng dựng cho mình một thực đơn lành mạnh rất quan trọng nếu bạn muốn giảm cân cũng như nâng cao sức khỏe cho bản thân. 

Ăn uống lành mạnh không chỉ khỏe mà còn đẹp 

Ăn uống lành mạnh không chỉ khỏe mà còn đẹp 

Để bắt đầu ăn uống khoa học bạn cần loại bỏ thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga,…thay vào đó là ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước. Theo WHO trung bình mỗi ngày người trưởng thành nên ăn 400g rau xanh, hoa quả. Đây là thực phẩm không calo, bạn có thể ăn mỗi ngày và lúc đói thay vì ăn những đồ ăn nhanh gây hại bạn có thể ăn hoa quả để chống đói. Không chỉ ăn mỗi rau, chúng ta cũng cần bổ sung tinh bột như: gạo lứt, các loại ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang…sao cho lượng calo từ tinh bột không vượt quá 50% tổng lượng calo của cơ thể. 

Hạn chế ăn đường, mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 50g đường và khoảng 67g chất béo, nên thay dầu oliu bằng dầu ăn thông thường giúp hạn chế lượng chất béo đi vào cơ thể. Chế biến các món luộc, hấp trong thực đơn hàng ngày thay vì chiên, rán để tránh gây ra béo phì. 

Bài tập nâng cao sức khỏe cho dân văn phòng 

Yoga 

Dân văn phòng ngồi nhiều về lâu dài sẽ mắc các bệnh về xương khớp và tim mạch, vậy nên những bài tập yoga rất thích hợp cho dân văn phòng. Yoga không cần phải tập các bài tập nặng thiên về cơ bắp mà chủ yếu là các bài tập nhẹ nhàng, giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn. 

Yoga là bộ môn được nhiều người tập luyện 

Yoga là bộ môn được nhiều người tập luyện 

Yoga giúp bạn giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc, mang lại cảm giác thư giãn, phục hồi tinh thần. Yoga có các bài tập hít thở kết hợp cùng động tác là liều thuốc giúp ngủ ngon và sâu hơn. Một điều tuyệt vời mà yoga mang lại đó là thư giãn gân cốt giúp bạn cải thiện bệnh đau mỏi vai gáy, đau cổ do công việc ngồi nhiều trước màn hình máy tính. Ngoài ra, khi tập yoga chúng ta sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, lưu thông khí huyết và giúp các cơ quan hoạt động hiệu quả. 

Ngồi thiền

Trong thời gian làm việc dân văn phòng ít thường xuyên vận động làm cho cơ thể không được hoạt động nhiều. Cộng thêm áp lực công việc khiến nhiều người bị stress, căng thẳng độc hại từ đó hình thành nhiều bệnh lý nguy hiểm. Ngồi thiền sẽ giúp bạn tĩnh tâm và nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, ngồi thiền còn giúp bạn điều chỉnh hơi thở của mình, tăng sự tập trung và khả năng ghi nhớ.

Ngồi thiền ngay tại nơi làm việc 

Ngồi thiền ngay tại nơi làm việc 

Trước khi bước vào thiền chúng ta phải tìm một nơi yên tĩnh sau đó loại bỏ hết những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu óc. Mỗi ngày, vào buổi sáng khi thức giấc hay giờ nghỉ trưa bạn hãy dành ra 10 phút để thiền định sẽ giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả.

Phương pháp thiền định này hiện nay được khá nhiều công ty trên thế giới áp dụng với nhân viên của mình. 

Chơi một số môn thể thao

Bạn không thích những bài tập nhẹ nhàng như yoga hay thiền định thì vẫn có thể chọn cho mình một số môn thể thao như: đá bóng, cầu lông, tennis,… Sau giờ làm việc, bạn dành  ra 1-2 tiếng để chơi thể thao cũng sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, rèn luyện xương khớp. Khi ngồi 8 tiếng ở văn phòng ít vận động sẽ tăng nguy cơ béo phì và lượng calo không được tiêu hao gây ra nhiều bệnh lý. 

Biện pháp cải thiện việc ngồi nhiều trong giờ làm việc 

Đi lại 3-5 phút 

Trong thời gian làm việc, cách khoảng 2-3 tiếng bạn hãy đứng lên đi lại quanh chỗ làm việc khoảng 3 phút để máu được lưu thông, các khớp xương được hoạt động. Mỗi ngày chỉ cần ít phút cũng sẽ phần nào làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, tim mạch. 

Cải thiện tư thế ngồi

Tư thế ngồi rất quan trọng, khi bạn ngồi nhiều ít di chuyển toàn bộ lực sẽ dồn xuống vùng hông, cột sống. Nếu tư thế ngồi không đúng áp lực đó càng nặng hơn, về lâu dài sẽ làm cho bạn bị thoái hóa cột sống, gây ra béo bụng. 

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước không chỉ giúp giảm mỡ bụng và đẹp da mà nó còn giảm việc bạn ngồi nhiều trong giờ làm việc. Khi bạn thường xuyên uống nước thì sẽ phải đứng dậy di chuyển để lấy nước. Hành động di chuyển để lấy nước đó sẽ làm cho cơ thể bạn được hoạt động, nghỉ ngơi. 

Trên đây là một số chia sẻ về hậu quả khi dân văn phòng ngồi nhiều và một số phương pháp giúp nâng cao sức khỏe. Hãy hình thành thói quen tốt mỗi ngày để trông bạn không rệu rã như u60 khi vẫn còn trẻ nhé! 

 

 

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x