TOP 5 kiểu đồng nghiệp toxic khi đi làm bạn chắc chắn sẽ gặp

Đồng nghiệp tốt sẽ giúp bạn luôn cảm thấy hứng thú trong công việc. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng sẽ gặp được những đồng nghiệp hiểu ý mình. Sẽ có những lúc bạn sẽ phải gặp những kiểu người tạo cho bạn các giác tiêu cực, áp lực với công việc của mình. Đó là kiểu đồng nghiệp được gắn với cái tên “toxic” mà Gen Z hay gọi. Vậy toxic là gì, hãy xem qua bài viết Top 5 kiểu đồng nghiệp toxic khi đi làm bạn chắc chắn sẽ gặp qua dưới đây:

Thế nào là đồng nghiệp toxic?

Toxic là một tính từ của tiếng anh, dịch nôm na thì nghĩa của nó là tiêu cực, độc hại. Đồng nghiệp toxic có nghĩa là những người có những hành vi sẽ làm cho bạn cảm thấy tiêu cực trong công việc.

Hoặc có thể hiểu đồng nghiệp toxic là một cá nhân có nhân cách ích kỷ, hành động tiêu cực, phản xã hội. Họ luôn tạo ra sự cản trở khiến bạn cảm thấy mất hứng thú với công việc của chính mình.

TOP 5+ kiểu đồng nghiệp toxic khi đi làm bạn chắc chắn sẽ gặp

Vậy làm thế nào để nhận biết đâu là kiểu đồng nghiệp toxic? Sau đây là một số kiểu đồng nghiệp bạn chắc chắn sẽ gặp khi đi làm:

Kiểu người cạnh tranh cực đoan

Cạnh tranh trong môi trường làm việc để cùng nhau phát triển là một điều tốt. Tuy nhiên, người cạnh tranh cực đoan thì không phải như thế. Họ sẽ tìm mọi cách với mọi thủ đoạn, hành động để có thể chiến thắng trong việc cạnh tranh bất kể điều đó có sai, hay có làm tổn thương đồng nghiệp khác đi chăng nữa.

Người cực đoan sẽ luôn muốn được công nhận họ phải là người chiến thắng. Quan trọng nhất là họ muốn có một ai đó phải thất bại.

Người cạnh tranh cực đoan là một trong những kiểu người “toxic” phổ biến

Người cạnh tranh cực đoan là một trong những kiểu người “toxic” phổ biến

Kiểu người trì hoãn

Người trì hoãn luôn hăng hái với các công việc được giao, họ luôn sẵn sàng nhận hết mọi deadline nhưng rồi…họ sẽ làm mọi việc một cách chậm chạp, trễ nãi. Bất cứ công việc gì đi nữa, người trì hoãn luôn giải quyết mọi công việc một cách chậm chạp. Chính điều đó sẽ làm cho tiến độ làm việc của bạn bị trì hoãn theo.

Ngoài ra, một trong những điều mà sẽ khiến cho khả năng phát triển trong công việc của bạn chậm chạp hơn khi làm việc chung với người trĩ hoãn là họ sẽ luôn thưởng cho bản thân họ một kỳ nghỉ ngắn với lời biện minh: “Cần phải nghỉ ngơi sau chuỗi ngày làm việc đầy căng thẳng”.

Người trì hoãn sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu trong công việc

Người trì hoãn sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu trong công việc

Kiểu người bảo thủ

Việc đảm bảo đầy đủ các trình tự của một công việc là một điều hợp lý. Tuy nhiên đôi khi chúng ta vẫn có thể lược bỏ bớt một vài trình tự để có thể giúp công việc đạt hiệu quả tốt hơn.

Nhưng người bảo thủ họ sẽ không như vậy, họ luôn cho rằng cách làm việc truyền thống sẽ là cách làm việc tốt nhất. Việc sáng tạo, đổi mới quy trình làm việc với kiểu người bảo thủ hầu như là không có, do vậy khi bạn phải làm việc chung với người bảo thủ. Họ sẽ luôn tôn trọng trình tự làm việc từng ly từng tý và điều này rất có thể sẽ làm cho hiệu suất công việc của bạn giảm đi rất nhiều.

Kiểu người thường xuyên đưa ra ý kiến

Việc đưa ra ý kiến, phát biểu cá nhân trong các cuộc họp bàn luận về dự án mà công ty làm là một điều vô cùng đúng đắn.

Thế nhưng kiểu người thường xuyên đưa ra ý kiến họ sẽ không đưa ý kiến vào lúc đang bàn luận về một dự án, họ chỉ đưa ra ý kiến khi mà mọi người đã chốt một dự án, điều ấy sẽ khiến cho mọi người bị xao nhãng vì một “idea” khó hiểu nào đó.

Việc trình bày nhiều ý kiến khác nhau khi đã thống nhất 1 ý kiến sẽ khiến cả team xao nhãng

Việc trình bày nhiều ý kiến khác nhau khi đã thống nhất 1 ý kiến sẽ khiến cả team xao nhãng

Kiểu người hoảng loạn

Khi làm việc, một vài người sẽ bộc lộ được hết khả năng làm việc của bản thân khi có những biến cố. Một vài người khác thì ngược lại. Khi xảy ra một vài sai số của một dự án đang làm, kiểu người hoảng loạn sẽ cảm thấy bối rối, họ sẽ cảm thấy bế tắc trong việc tìm một lối đi tốt hơn để có thể giải quyết công việc.

Hoảng loạn là một hiệu ứng có thể lây lan, chỉ cần một người hoảng loạn cũng có thể sẽ làm cho cả team cảm thấy hoảng hốt, khó mà có thể tiếp tục được. Việc làm chung với kiểu người này sẽ rất dễ làm chậm tiến độ, thậm chí là sẽ làm hỏng luôn một dự án.

Hoảng loạn trước mọi tình huống sẽ chỉ khiến công việc khó giải quyết hơn

Hoảng loạn trước mọi tình huống sẽ chỉ khiến công việc khó giải quyết hơn

Tips tránh những kiểu đồng nghiệp toxic

Vậy làm thế nào để tránh những kiểu đồng nghiệp toxic trên? Sau đây sẽ là một vài biện pháp giúp bạn tránh những kiểu đồng nghiệp toxic

Đồng nghiệp toxic rất thích gây ảnh hưởng lên người khác, do vậy cách tránh né tốt nhất là hãy tập trung vào bản thân bạn, đừng quan tâm tới những điều mà họ làm, bạn chỉ cần tập trung vào tiến độ công việc và chỉ quan tâm tới sự phát triển của chính bạn.

Ngoài ra, một trong những cách tốt nhất để có thể né những kiểu người gây tiêu cực cho công việc của bạn là điều chỉnh tốt cảm xúc của bản thân.

Việc cảm thấy khó chịu, bực mình và kể lại cho những đồng nghiệp hay là cấp trên của bạn về những điều phải chịu đựng là một điều không nên. Khi phải làm việc cùng với những người tiêu cực, bạn nên cố gắng gạt bỏ ngoài tai những hành động làm bạn khó chịu. Hãy nhớ rằng việc điều khiển cảm xúc để làm tốt công việc sẽ nằm ở chính bạn, chứ không phải là bởi những người xung quanh.

Hy vọng qua bài viết trên, mọi người có thể nhận biết được đồng nghiệp toxic là người như thế nào và làm cách nào để có thể tránh các kiểu người khiến bạn cảm thấy khó chịu, từ đó sẽ điều chỉnh cảm xúc của bản thân để giúp cho công việc của bạn có hiệu quả và tốt hơn.

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x