Ahref Rank là gì? Top 7 chỉ số phổ biến trong Ahref 2023

Bất kỳ ai làm SEO chắc chắn đều phải biết về công cụ SEO Ahref. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những chỉ số tốt nhất của Ahref để có thể khai thác triệt để, trong đó có Ahref rank. Vậy Ahref rank là gì? những chỉ số hàng đầu của Ahref là gì? Hãy cùng tìm hiểu ở phần viết bên dưới.

Ahref rank là gì?

Ahref là một công cụ hỗ SEO hàng đầu được dùng để nghiên cứu và theo dõi hiệu suất website của bạn  trên công cụ tìm kiếm. Ahrefs cung cấp dữ liệu quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất và tối ưu hóa trang web hiệu quả. 

Top 3 tính năng vượt trội của Ahref bao gồm: 

  • Phân Tích Link: Ahrefs có khả năng thu thập dữ liệu liên kết chi tiết, giúp bạn theo dõi và phân tích các link trỏ về website của bạn.
  • Phân tích từ khóa:Ahrefs có khả năng thu thập thông tin từ khóa rất tốt, bao gồm lưu lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh, và từ khóa liên quan. Từ đó, bạn có thể lập ra chiến lược từ khóa phù hợp với website để tăng hiệu quả SEO.
  • Tìm kiếm nguồn backlink chất lượng: Ahref sẽ hỗ trợ bạn phân tích các backlink từ đối thủ. Từ đó, bạn có thể thu thập và có được một nguồn backlink chất lượng mà không cần phải tìm kiếm cực khổ nữa. 

Giao diện của Ahref với nhiều chỉ số

Top 7 chỉ số Ahref phổ biến 2023

  • Ahref rank 

Ahref rank (AR) là chỉ số được dùng để đo lường thứ hạng tất cả website có trong kho dữ liệu của Ahref. Thứ hạng của một website được Ahref xác định dựa trên hồ sơ backlink tổng thể. 

Nếu website của bạn bị tụt Ahref rank dù số lượng backlink không thay đổi, hãy hiểu rằng có thể đối thủ của bạn đã vượt qua bạn do nguồn backlink của những domain khác đã tăng lên, và chất lượng của backlink cũng uy tín và có tốc độ cao hơn.

Ahref rank cho biết thứ hạng một website rất nhanh

  • URL Rating & Domain Rating

  • URL rating

URL rating (UR) đề cập đến độ uy tín của một URL trong domain của bạn dựa trên lượng Backlink đang trỏ về URL đó. UR được xem là chỉ số sức mạnh của một URL và được đo trên thang điểm 100. 

Để tối ưu UR, việc bạn cần làm những việc sau

  • Làm nội dung thật chất lượng để các trang khác có thể tin tưởng và trỏ về URL của bạn.
  • Mua backlinks từ các trang có độ uy tín cao.

Website có DR cao nhưng UR vẫn thấp là bình thường

  • Domain rating

Domain rating (DR) là chỉ số được dùng để đánh giá độ uy tín và sức mạnh của toàn bộ các link đang được trỏ về domain đó. Dựa trên thang điểm 100, DR có thể được xem là cơ sở được dùng để xếp hạng website trên Ahref. 

Trong trường hợp website bạn có lượng backlink lớn nhưng DR lại rất thấp, đó là do nguồn website trò backlink về bạn không thật sự chất lượng. Vì thế, có nhiều backlink là tốt, nhưng phải thật chất lượng. Nếu không, google cho rằng bạn đang spam link và sẽ xử phạt trang web.  

>> Có thể bạn quan tâm: 7P trong marketing là gì? Vai trò của 7P trong kinh doanh

DR được coi là cơ sở quan trọng để đánh giá Ahref rank

  • Organic keyword & Organic traffic 

  • Organic Keyword

Từ khóa hữu cơ (organic keyword) là các từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Chúng được gọi là “hữu cơ” vì không liên quan đến quảng cáo trả tiền mà dựa vào kết quả tìm kiếm tự nhiên. 

Trái ngược với organic keyword, Pay-per-click (PPC) keyword là từ khóa nằm trong chiến dịch quảng cáo và cần phải trả tiền cho mỗi lượt nhấp.

Số organic keyword có tại thời điểm đó của URL được chọn. 

  • Organic traffic

Organic traffic là lượng người truy cập đến một website thông qua việc tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm chứ không phải các quảng cáo trả tiền hoặc các kênh truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, chỉ số này chỉ có độ chính xác tương đối. Vốn dĩ, chúng được Ahref phân tích chứ không phải được lấy từ công cụ Google Analytic. Chính vì thế, bạn không nên tin tưởng hoàn toàn vào con số này. 

Biểu đồ của organic traffic qua từng tháng

  •  Keyword Difficulty 

Keyword difficulty (KD) biểu hiện cho mức độ cạnh tranh của một từ khóa. Đây là một chỉ số giúp đánh giá mức độ khó khăn để xếp hạng một từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. KD được đo lường trên thang điểm 100. Điểm càng cao tương ứng với việc càng khó cho URL có chứa từ khóa đó lên top.

KD được đo dựa trên một loạt các yếu tố sau:

  • Nhu cầu tìm kiếm: Những từ khóa mà người dùng tìm kiếm càng nhiều sẽ có nhiều tiềm năng đem lại traffic lớn. Vì thế, việc các website cạnh tranh nhau để từ khóa đó lên top cũng sẽ tăng mạnh. 
  • Chất lượng nội dung: Nội dung càng chi tiết, sâu sắc và có đầy đủ hình ảnh minh họa sẽ càng thu hút người tìm ở lại trang web lâu hơn. Google sẽ dựa trên những tiêu chí đó để đánh giá và cho bạn lên top nếu xứng đáng. 
  • Sức mạnh của đối thủ: Không khó để hiểu rằng, nếu website của đối thủ càng mạnh thì độ uy tín càng lớn. Từ đó, Google sẽ ưu tiên cho các trang của đối thủ lên đầu thay vì website của bạn.

Tùy vào mức điểm mà màu cũng sẽ thay đổi

  • Search Volume

Search volume còn được gọi là khối lượng tìm kiếm của từ khóa. Đây là chỉ số cho biết trung bình mỗi tháng, người dùng ở quốc gia nhất định sẽ tìm kiếm một từ khóa  bao nhiêu lần. 

Ở Google keyword planner, search volume được gọi là “Average monthly searches”. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là chỉ số biểu thị “số lượt” tìm kiếm, không phải “số người” tìm kiếm. 

Search volume cho biết số lượt tìm kiếm hàng tháng

  • Return rate 

Return rate (RR) là chỉ số cho biết số lần một người tìm kiếm một từ khóa nhất định trong vòng 30 ngày. Đây chính là chỉ số độc nhất mà hiện tại chỉ có công cụ Ahref có thể phân tích. 

Ở hình trên, những từ khóa như “facebook” và “world cup” với RR lần lượt là 3.7 và 2.8 cho biết người dùng đều tìm kiếm những từ khóa này 3-4 lần trong vòng 30 ngày, chứng tỏ họ có sự quan tâm lớn về các từ khóa này. Mặt khác, “ahref” với RR là 1.5 cho biết hầu như mọi người chỉ tìm kiếm từ khóa này 1 lần trong 1 tháng. 

Return rate càng nhỏ chứng tỏ người dùng ít quan tâm về từ khóa đó

  • Cost-per-click

Cost per clck (CPC) chính là chi phí mà người làm SEO cần phải trả cho mỗi lượt click chuột cho PPC keyword. Đây là chỉ số được dùng cho mọi loại quảng cáo, bất kể là hình ảnh, video hoặc văn bản. Tùy vào ngân sách mà các doanh nghiệp có thể chi số tiền khác nhau cho mỗi lượt nhấp. Tất nhiên, hiệu quả cũng sẽ có chênh lệch.

CPC cho thấy mức độ lợi nhuận của từ khóa đó đem lại 

 Kết luận

Không thể phủ nhận rằng Ahref là thứ ‘bảo bối’ không thể thiếu cho những ai đi trên con đường SEO. Với Ahref rank là gì giúp bạn biết được thứ hạng website, Ahref còn giúp bạn phân tích chi tiết các yếu tố khác nhau từ website đối thủ, từ đó cải thiện được website một cách tốt nhất. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện về công dụng của Ahref.  

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x