Agency là gì? 5 kỹ năng người làm Agency cần có

Trong thời đại công nghệ số phát triển, nhiều thuật ngữ và ngành nghề mới được ra đời. Một trong số đó chính là Agency, xuất hiện chưa bao lâu nhưng lại dẫn đầu xu thế làm việc hiện nay. Vậy Agency là gì? Người làm Agency cần có kỹ năng gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp xoay quanh Agency là gì? 

Agency là gì? 

Agency là gì dù mới xuất hiện nhưng luôn nhận được nhiều sự quan tâm

Khái niệm 

Trước khi đi sâu vào câu hỏi Agency là gì? Chúng ta cùng bắt đầu với khái niệm. Agency chính là một tổ chức chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp, chiến lược, các dịch vụ liên quan đến quảng cáo – truyền thông và tiếp thị cho các doanh nghiệp. 

Nhiệm vụ chính của các Agency là giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần với người tiêu dùng thông qua nhiều hình thức khác nhau: quảng cáo, các nội dung trên các nền tảng xã hội,…

Phân biệt Agency và Client 

Đối với ngành Marketing, có hai khái niệm phổ biến đó là Client và Agency. Nếu như Agency là gì đã được giải thích chi tiết ở trên vậy thì Client được định nghĩa như thế nào? 

Client và Agency có cùng nhiệm vụ nhưng bản chất lại khác nhau

Các client chính là chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng. Mỗi doanh nghiệp sẽ có phòng ban Marketing chịu trách nhiệm chính trong việc quảng bá và truyền thông sản phẩm đến với người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không có bộ phận Marketing, thậm chí các tập đoàn khi muốn thực hiện một chiến dịch truyền thông quảng cáo lớn đòi hỏi nhiều nguồn nhân lực đều sẽ chọn thuê dịch vụ tại các Agency. Do đó, Client chính là “khách hàng” của các Agency. 

Client sẽ đưa ra yêu cầu, đồng thời cũng sẽ đánh giá và xét duyệt các ý tưởng, chiến lược mà Agency đề xuất để đảm bảo chất lượng và đạt được hiệu quả của chiến dịch khi on air. Vì vậy, Agency sẽ đóng vai trò nòng cốt thực hiện dự án trong khi Client sẽ trực tiếp tham gia quản lý và giám sát. 

Các loại hình Agency hiện nay

Có 8 loại hình Agency phổ biến hiện nay 

Ở phía trên, chúng ta đã có được câu trả lời cho câu hỏi Agency là gì? Hơn thế nữa, xu hướng thời đại ngày một thay đổi nhanh chóng cũng như nhu cầu của khách hàng đã dẫn đến sự ra đời của các mô hình Agency khác nhau. Tại thị trường Việt Nam hiện tại có 8 mô hình Agency phổ biến: 

  • Research Agency: Chuyên nghiên cứu và phân tích thị trường để giúp doanh nghiệp hình thành được hình mẫu của khách hàng mục tiêu tiềm năng. 
  • Strategic & Branding Agency: Xây dựng và phát triển nhận diện đối với những doanh nghiệp mới khi ra mắt thị trường trong khi giúp các doanh nghiệp lâu năm củng cố sự hiểu biết và cảm tình của khách hàng mục tiêu.
  • Creative Agency: Giúp doanh nghiệp hiện thực hoá và đưa các ý tưởng lên tầm cao mới, độc đáo và sáng tạo hơn để truyền tải giá trị đến với người dùng bằng các ấn phẩm liên quan đến thị giác như TVC, poster, banner quảng cáo… 
  • Digital Agency: Ra đời khi công nghệ trở thành một phần trong cuộc sống hiện đại. Nhiệm vụ chính của các Agency này là tối ưu và sáng tạo các nội dung trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tik Tok,…) nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đến khách hàng. 

  • Media Agency: Chuyên điều phối quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội và phương tiện truyền thông. Media Agency sẽ đóng vai trò trung gian giúp sản phẩm quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện. 
  • Production house: Phụ trách dàn dựng, quay phim, thực hiện hậu kỳ của các sản phẩm ở dạng hình hình anhur chuyển động như phim ngắn, quảng cáo truyền hình, hoạt hình,…
  • PR & Event Agency: Giúp các doanh nghiệp duy trì danh tiếng và mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác, báo chí và chính quyền. 
  • Activation Agency: Thông qua các hoạt động trải nghiệm (hoạt động activation, roadshow, booth tương tác đặt tại các TTTM,…) nhằm khuyến khích khách hàng tương tác và trải nghiệm sản phẩm. 

5 kỹ năng quan trọng nhân sự Agency cần có 

Bên cạnh việc hiểu rõ và phân biệt được Agency là gì thì một nhân sự trong ngành cũng cần có sự am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực chuyên môn liên quan đến Marketing, Báo chí, PR,… Dưới đây là 05 kỹ năng mà bất kỳ người làm Agency cũng cần phải có 

Kỹ năng sáng tạo

Điều làm nên sự khác biệt của Agency với các công ty khác chính là nằm ở yếu tố sáng tạo. Trên thị trường, có rất nhiều loại sản phẩm giống nhau. Vậy đâu là yếu tố khiến khách hàng chọn sản phẩm của bạn mà không phải là nhãn hàng khác? 

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, sự độc đáo, điểm nhấn từ các chiến dịch quảng cáo được thể hiện như thế nào cũng là lý do khiến khách hàng lựa chọn mua hàng. 

Kỹ năng Multitasking 

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của Agency chính là sự bận rộn. Một nhân sự Agency không chỉ làm việc với một khách hàng mà rất nhiều khách hàng cùng lúc. 

Đặc thù ngành truyền thông – quảng cáo yêu cầu tốc độ nhanh và sự biến chuyển không ngừng. Bên cạnh khối lượng công việc khổng lồ, nhân sự cũng cần không ngừng cập nhập tin tức mỗi ngày và trau dồi thêm kiến thức để không bị tụt lại phía sau. 

Vậy nên, nếu không biết quản lý thời gian và rèn luyện kỹ năng làm nhiều công việc cùng một lúc thì nhân sự rất dễ rơi vào tình trạng overload, làm chậm trễ tiến độ cũng như ảnh hưởng đến công việc chung. 

Kỹ năng Teamwork 

Khác với các ngành nghề khác bạn có thể làm việc độc lập, Agency đòi hỏi nhân sự đề cao tinh thần làm việc nhóm. Vì với tính chất công việc mà các nhóm cần phải trao đổi với nhau rất nhiều để có thể hoàn thành được bài toán mà khách hàng đưa ra. 

Sự phối hợp của các team là chìa khóa để Agency có được sự tin tưởng từ khách hàng

Ví dụ, Creative team và Design team cần phối hợp với nhau để đưa ra ý tưởng  cho Account team gửi khách hàng đúng deadline đã chốt. Nếu không phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ nhau thì sẽ dễ dàng xảy ra tình trạng trễ deadline, thậm chí không có một ý tưởng đột phá hay hấp dẫn nào ra đời. 

Kỹ năng quan sát và phân tích 

Quan sát là một kỹ năng mà một người làm Agency cần có. Việc quan sát thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo. Vì ý tưởng không đến từ những thứ xa vời mà nó tồn tại ở những điều rất nhỏ và gần gũi. 

Trong khi kỹ năng phân tích, mổ xẻ vấn đề giúp nhân viên Agency giải được các “đề bài” khó từ Client. Sau khi phân tích đề bài, nhân sự sẽ tự đặt câu hỏi, liệt kê từ khóa quan trọng và nghiên cứu thông tin liên quan. Khi đã hiểu được mấu chốt vấn đề nằm ở đâu thì khi đó sự sáng tạo sẽ tự nhiên mà đến. 

 Kỹ năng giao tiếp 

Không phải người làm trong Agency đều hướng ngoại, hoạt bát nhưng nếu có kỹ năng giao tiếp tốt thì đây sẽ là một điểm cộng cực kỳ lớn. Vì bạn cần phải trình bày kế hoạch trước khách hàng, không chỉ một mà rất nhiều khách hàng. 

Nếu như một người làm truyền thông không thể truyền đạt suy nghĩ của mình một cách rõ ràng, khéo léo và tinh tế trước khách hàng thì cho dù có biết bao ý tưởng hay đi chăng nữa thì khách hàng cũng không thật sự tin tưởng vào năng lực của bạn. 

>> Có thể bạn quan tâm: Overthinking là gì? Bật mí 3 cách giúp bạn vượt qua overthinking

Mong rằng, qua bài viết vừa rồi sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc xoay quanh chủ đề Agency là gì cũng như cung cấp thêm thông tin về những kỹ năng cần thiết đối với nhân sự muốn gắn bó lâu dài tại các Agency. 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x