Content Marketing là gì? Lương Content Marketing đến 8 chữ số?

Nếu làm trong lĩnh vực marketing, có lẽ bạn đã rất quen thuộc với khái niệm content, content marketing. Nếu bạn là người mới và còn mơ hồ về các khái niệm này thì đây là bài viết dành cho bạn. Hãy cùng đọc tiếp để hiểu Content marketing là gì, công việc và thu nhập của một người làm content marketing nhé.

Định nghĩa Content Marketing

Content marketing là một phần trong hoạt động marketing. Đây là quá trình tạo ra những nội dung nhất quán, phù hợp và có giá trị liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. 

Content marketing không nhằm mục đích kêu gọi hành động mua hàng. Mục đích cuối cùng của content marketing là tiếp cận khách hàng, thu hút và tạo ra sự tương tác của khách hàng đối với doanh nghiệp. Từ đó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng niềm tin và cảm tình của khách hàng đối với thương hiệu.

Content marketing là gì?

Phân biệt Content và Content Marketing

Có nhiều người thường nhầm lẫn giữa content và content marketing. Phân biệt sự khác nhau của 2 hình thức này sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm content marketing là gì.

Content

Content là tất cả những nội dung được tạo ra để chia sẻ kiến thức, quan điểm. Content không chỉ là các bài viết mà còn là hình ảnh, video, bài báo, bài hát, v.v… Tóm lại, tất cả những nội dung có ý nghĩa đều là content. 

Content marketing

Content marketing có tất cả những đặc điểm của content. Điều khiến content marketing khác content là ở mục đích của nó.

Content marketing gắn liền và phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Nó được tạo ra nhằm thu hút khách hàng, tạo ra sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu, gián tiếp giúp tăng doanh số bán hàng. Do đó, doanh nghiệp cần có kế hoạch để xây dựng chuỗi content marketing một cách nhất quán và hiệu quả.

Những hình thức phổ biến của Content Marketing

Để nắm rõ content marketing là gì, bạn cần biết được những hình thức thể hiện của content marketing. Dưới đây là những loại hình content marketing phổ biến nhất hiện nay: 

Blog

Blog là một dạng content đời đầu nhưng vẫn cực kỳ phổ biến và hiệu quả. Blog chủ yếu ở dạng chữ, do đó nó rẻ hơn so với các dạng content marketing khác. Blog cũng dễ dàng được tìm thấy thông qua google, trang tìm kiếm lớn nhất thế giới hiện nay. Nếu nội dung blog thực sự giá trị, nó có thể tiếp cận người đọc thậm chí nhiều năm sau khi xuất hiện.

Nếu website chỉ tập trung vào sản phẩm và việc bán hàng, khách hàng sẽ chỉ tìm đến khi cần mua hàng. Blog làm được nhiều hơn thế. Với những nội dung hữu ích không nhằm mục đích bán hàng trực tiếp, blog giúp tăng lượt truy cập, thu hút khách hàng mới và tăng sự gắn kết với khách hàng hiện tại. 

Video

Ngày nay, content dạng video đang trở thành xu hướng. Các nền tảng chia sẻ video như Youtube, Facebook Watch, Titok, Vimeo, Periscope… phổ biến trên toàn thế giới và tiếp cận một lượng người xem khổng lồ. Do đó, video được đánh giá là một trong những hình thức marketing có khả năng truyền thông tốt nhất hiện nay.

Tuy video khá tốn chi phí, sự hiệu quả là không thể phủ nhận. Có đến 50% người dùng cho biết họ thích xem video hơn các nội dung chữ hay hình ảnh thông thường. Video cũng có thể được sử dụng linh hoạt bằng cách chèn vào website hoặc email.

Video content marketing là xu hướng hiện nay

Ebook

Doanh nghiệp có thể sử dụng Ebook để giới thiệu dịch vụ của mình tới nhiều người đọc. Ebook khá phổ biến trong loại hình kinh doanh B2B – kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. 

Với một Ebook chuyên sâu và có chất lượng tốt, doanh nghiệp có thể dễ dàng tăng uy tín, ngầm chứng tỏ rằng: chúng tôi là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Để nhận được Ebook, khách hàng thường  sẽ cần cung cấp thông tin cá nhân như email, số điện thoại…. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng tệp thông tin khách hàng cho các chiến dịch trong tương lai.

Ebook giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín

Social media

Trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội, social media trở thành một phần không thể thiếu trong hầu hết các chiến dịch marketing. Social media cho phép xây dựng nội dung theo nhiều hình thức để thu hút người xem. 

Kết quả được kiểm nghiệm nhanh chóng dựa vào lượt like, share, comment. Dữ liệu này giúp ích nhiều trong việc tối ưu hóa content marketing của doanh nghiệp.

Infographic

Đây là dạng nội dung kết hợp thông tin ngắn gọn và hình ảnh đồ họa. Tất cả thông tin sẽ được hiển thị trên một trang duy nhất. Hình ảnh minh họa giúp Infographic trở nên đặc biệt hiệu quả với những nội dung khô khan, nhàm chán như quy trình sản xuất hay số liệu thống kê.

Infographic cung cấp nội dung một cách ngắn gọn, dễ hiểu

Email marketing

Email marketing cũng là một loại hình rất phổ biến và hiệu quả với chi phí thấp. Email không chỉ là những đoạn text mà còn có cả video và hình ảnh trong đó. 

Hiệu quả của email dễ dàng được đo lường dựa trên tỷ lệ mở email, khả năng chuyển đổi… Những thông số này có thể được tự động tính toán nhờ vào các công cụ sẵn có. 

Doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới thông qua email, hoặc đơn thuần giữ sự liên kết với các khách hàng tiềm năng.

Podcast

Podcast không mới nhưng làm marketing bằng podcast lại là một hình thức mới mẻ.

Podcast được xem như phiên bản audio của Ebook khi nó giúp tiếp cận những nhóm khách hàng thích nghe hơn đọc. Việc sản xuất podcast cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn các hình thức marketing bằng văn bản đơn thuần.

Paid Ads

Paid Ads, đúng như cái tên của nó, là hình thức quảng cáo trực tuyến mà bạn phải trả phí để mẫu quảng cáo được đăng trên nền tảng mong muốn. Một vài ví dụ về hình thức marketing này là quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, quảng cáo LinkedIn… 

Chi phí có thể được tính cho mỗi lần khách hàng nhấp chuột, cho mỗi lần xem quảng cáo hoặc mỗi lần hiển thị hình ảnh.

Paid Ads là hình thức quảng cáo có trả phí

Livestream

Livestream là một hình thức marketing mới phát triển cùng với sự phát triển mạng xã hội. Tuy mới nhưng nó đã nhanh chóng phổ biến và chiếm ưu thế so với các loại content truyền thống. Điều này là do sự linh hoạt, dễ thực hiện và khả năng tương tác gần gũi với người xem. 

Người làm Content Marketing làm những công việc gì?

Đọc đến đây có lẽ bạn đã hiểu Content marketing là gì và những hình thức phổ biến hiện nay của Content marketing.

Vậy, người làm content marketing có phải chỉ sáng tạo những nội dung như đã liệt kê ở trên? 

Thực tế, công việc chính của người làm content marketing đúng là sáng tạo nội dung theo yêu cầu của công ty. Ngoài ra, họ còn đảm nhận những công việc khác như:

  • Lên ý tưởng, xây dựng hệ thống bài viết trên website, social media…
  • Quản lý website, fanpage…
  • Phối hợp cùng các nhân sự khác như designer, editor để đảm bảo chất lượng và số lượng nội dung.
  • Phối hợp cùng team Marketing để xây dựng nội dung, kế hoạch cho hoạt động marketing.
  • Theo dõi, đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing. Báo cáo cấp trên.

Đây là những công việc chung nhất mà một người làm content marketing có thể được yêu cầu. Tuy nhiên mỗi công ty, tổ chức cũng có những yêu cầu riêng cho từng vị trí công việc.

Công việc của người làm Content marketing

Nhu cầu của doanh nghiệp đối với nhân sự Content Marketing

Trong thời đại số hiện nay, hoạt động kinh doanh online là xu hướng. Mỗi doanh nghiệp hay các cá nhân kinh doanh đều cần đến hoạt động marketing chứ không thể “hữu xạ tự nhiên hương”. Vì vậy, nhu cầu đối với nhân sự làm content marketing có thể nói là vô cùng lớn.

Hoạt động marketing đi xuyên suốt trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Tùy vào quy mô tổ chức mà mỗi doanh nghiệp cần số lượng nhân sự khác nhau.

Đối với các đơn vị kinh doanh nhỏ chưa có bộ phận marketing riêng, thuê freelancer làm marketing cũng là một giải pháp phổ biến.

Thu nhập của người làm Content Marketing

Mỗi công ty sẽ có mức lương khác nhau, tuy nhiên hãy cùng tham khảo mức lương trung bình dưới đây nhé:

Cấp bậc Kinh nghiệm Mức lương
Intern Không yêu cầu 1 – 5 triệu đồng/tháng
Junior 3 – 5 năm 5 – 8 triệu đồng/tháng
Senior 4 – 8 năm 10 – 25 triệu đồng/tháng
Creative director 9 – 10 năm 30 – 50 triệu đồng/tháng

Thu nhập không chỉ dựa vào số năm kinh nghiệm mà chính là phụ thuộc vào năng lực của bạn. Vậy nên, hãy luôn trau dồi bản thân và cập nhật kiến thức mới để phát triển sự nghiệp vững vàng nhé.

>> Có thể bạn quan tâm: Trade Marketing là gì? 4 nhiệm vụ cần làm nhất của Trade Marketer

Kết luận

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về content marketing là gì, phân biệt được sự khác nhau giữa content và content marketing.

Content marketing là một lĩnh vực đầy rộng mở với vô số cơ hội nhưng cũng lắm cạnh tranh. Nếu bạn muốn theo đuổi công việc này, hiểu về content thôi có lẽ là chưa đủ, hãy tìm hiểu thêm về digital marketing, tư duy, thiết kế… Và điều quan trọng là luôn cởi mở để đón nhận kiến thức, cơ hội và không ngừng nỗ lực bạn nhé.

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x