Hệ số lương cơ bản là gì? Cách tính lương cơ bản 2023

Hệ số lương cơ bản là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới mức lương thực tế của nhiều người lao động. Bài viết này sẽ giúp độc giả hiểu rõ hệ số lương và cách tính lương chuẩn nhất.

  • Hệ số lương cơ bản và lương cơ bản là gì?

Hệ số lương cơ bản là hệ số thể hiện sự chênh lệch mức lương giữa ngạch lương, bậc lương, vị trí, cấp bậc khác nhau trong tổ chức, cơ quan nhà nước.

Hệ số lương là yếu tố xây dựng bảng lương và bảng lương. Đây cũng là căn cứ để tính bảo hiểm xã hội, các chế độ phụ cấp, làm thêm giờ… cho người lao động.

Hệ số lương cơ bản là căn cứ để tính bảo hiểm xã hội

Đối với doanh nghiệp tư nhân thì hệ số này sẽ được doanh nghiệp quy định. Hệ số đảm bảo đúng quy định của nhà nước và được người lao động đồng thuận.

Lương cơ bản 

Hiện nay chưa có điều luật nào định nghĩa về lương cơ bản. Tuy nhiên, ta có thể hiểu lương cơ bản là mức lương thấp nhất hay tối thiểu trả cho người lao động chưa bao gồm các khoản phụ cấp, tiền thưởng…. Lương cơ bản là căn cứ để đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Lương cơ bản là căn cứ để tính bảo hiểm xã hội

Đối với người lao động tại các doanh nghiệp thì lương cơ bản được được ghi trên hợp đồng lao động. Lương cơ bản do người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận với nhau.

  • Hệ số lương cơ bản của các đối tượng lao động

Hệ số lương cơ bản của công chức chi tiết trong bảng sau:

Hệ số lương cơ bản của viên chức chi tiết trong bảng sau:

Hệ số lương của lao động tại các doanh nghiệp

Hệ số lương cơ bản của lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp là hệ số do chủ doanh nghiệp xây dựng. Nên mỗi doanh nghiệp sẽ có hệ số lương cơ bản khác nhau. 

3. Cách tính lương cơ bản mới nhất năm 2023

Đối với công chức và viên chức

Đối với cán bộ công chức, viên chức nhà nước thì lương sẽ được tính theo mức lương cơ sở và hệ số lương cơ bản theo cấp bậc. Mức lương cơ sở mới nhất năm 2023 sẽ được áp dụng tính kể từ ngày 01/07/2023 là 1.800.000 đồng. Mức lương cơ sở này tăng 20,8% so với mức lương cơ sở cũ (1.490.000 đồng)

Công thức tính lương cơ bản của công chức và viên chức

Công thức tính như sau:

  • Lương cơ bản = [Lương cơ sở] x [Hệ số lương cơ bản hiện hưởng]

Áp dụng mức lương cơ sở mới vào công thức trên cụ thể như sau:

  • Tiền lương = [1.800.000 đồng/tháng] X [Hệ số lương cơ bản hiện hưởng theo cấp bậc]

Đối với lao động tại các doanh nghiệp 

Cách tính lương tại doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp thì có các cách tính lương như sau:

  • Cách 1: Trả lương theo thời gian

Lương của người lao động tại doanh nghiệp là mức lương mà người lao động đã thỏa thuận với doanh nghiệp. Tùy theo vị trí cấp bậc của người lao động sẽ được xây dựng thang bảng lương riêng.

Đơn vị tính lương theo thời gian thông thường là theo tháng, theo tuần, theo ngày, theo giờ. Từ bảng lương theo vị trí người lao động được hưởng 1 tháng sẽ tính ra trung bình tiền lương 1 ngày, 1 tuần hay 1 giờ làm việc. (Thông thường 1 tháng 26 ngày làm việc, 1 ngày 8 tiếng làm việc)

Công thức tính như sau:

  • Mức lương tháng = [Số ngày làm việc thực tế] x [Tiền lương trung bình 1 ngày]
  • Mức lương tuần = [Mức lương tháng x12]/52 tuần làm việc
  • Mức lương ngày =[ Mức lương tháng]/[Số ngày làm việc quy định trong tháng]
  • Mức lương giờ = [Mức lương ngày]/[Số giờ làm việc theo quy định của công ty trong ngày] (Thông thường không được làm quá 8 tiếng/ngày)
  • Cách 2: Trả lương theo sản phẩm

Cách trả lương theo sản phẩm là hình thức khoán sản phẩm. Người lao động được trả lương khi hoàn thành sản phẩm và đáp ứng tiêu chuẩn.

Công thức tính như sau:

  • Lương tháng = [Đơn giá lương 1 sản phẩm] x [số lượng sản phẩm hoàn thành]

Hình thức trả lương này thường áp dụng với doanh nghiệp sản xuất. Doanh nghiệp khuyến khích người lao động nâng cao năng suất lao động.

  • Cách 3: Trả lương theo theo hình thức khoán công việc

Trả lương theo hình thức khoán công việc thường áp dụng cho các công việc đơn giản, mang tính đột xuất. Người sử dụng lao động sẽ thuê lao động làm việc cụ thể, trong khoảng thời gian nhất định sẽ được trả lương.

Ví dụ: Thuê bốc vác, thuê lau dọn nhà, thuê thiết kế banner, thuê viết bài…

>> Có thể bạn quan tâm: Văn hóa doanh nghiệp là gì? Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 4.0

Kết luận

Trên đây là những thông tin mới nhất về hệ số lương cơ bản và cách tính lương áp dụng cho công chức, viên chức và lao động tại doanh nghiệp. Mong rằng những thông tin hữu ích này sẽ hỗ trợ bạn hiểu về cách tính lương rõ ràng nhất.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x