Làm gì khi quán ăn vắng khách? Bí quyết kéo khách đến đông nghịt

Kinh doanh quán ăn trong thị trường cạnh tranh ngày nay dễ ế ẩm nếu không có chiến lực tốt. Vì vậy, làm gì khi quán ăn vắng khách là điều các chủ quán cần tìm hiểu kĩ càng để không bị động trước hoàn cảnh. Hãy cùng Dân văn phòng tìm hiểu phương pháp giải quyết tình trạng ế khách và thu hút khách hàng cho quán ăn của bạn nhé!

Nhiều quán ăn vắng khách trong thời buổi cạnh tranh

Cần làm gì khi quán ăn vắng khách, ế ẩm?

Lập kế hoạch kinh doanh quán ăn chi tiết

Điều hành một quán ăn, ta không thể “được đến đâu hay đến đấy” mà cần phải có một kế hoạch chi tiết. Đây được xem là bước đặt nền móng cho việc thu hút khách hàng và vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

Có kế hoạch kinh doanh tốt giúp giảm khả năng ế khách

Trước khi bắt tay vào lập kế hoạch, việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối thủ và xác định khách hàng mục tiêu là không thể bỏ qua. Điều đó giúp chủ quán có một cái nhìn bao quát, toàn diện và sâu sắc về việc kinh doanh của mình.

Một số yếu tố quan trọng mà bản kế hoạch cần chỉ rõ :

  • Ý tưởng quán ăn mà bạn lựa chọn: phong cách, quy mô, không gian quán,…
  • Dự kiến tài chính: nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, chi phí phát sinh,…
  • Thiết kế menu: Danh sách món ăn, món đặc trưng,…
  • Cơ sở vật chất: Dụng cụ nấu nướng, pha chế, bảo quản,…

Một bản kế hoạch đủ chi tiết giúp bạn xây dựng quán ăn sao cho phù hợp với lợi thế của quán và hướng đến tệp khách hàng tiềm năng. Đồng thời khi thực hiện nghiên cứu, lập bản kế hoạch, chủ quán dễ dàng phát hiện ra những thiếu sót, bất cập. Một khi đã tìm ra đâu là điểm trừ trong mắt khách hàng, bạn sẽ tự biết phải làm gì khi quán ăn vắng khách.

>> Có thể bạn quan tâm: [Kinh nghiệm] Chạy Grab thu nhập bao nhiêu hiện nay?

Nghệ thuật quảng cáo để thu hút khách hàng hiệu quả

Một trong những giải pháp tuyệt vời để giải quyết tình trạng ế ẩm là đẩy mạnh quảng cáo. Đặc biệt với các quán ăn mới khai trương, làm sao để khách hàng biết đến, nhận diện được quán ăn là vô cùng quan trọng. Nhiều quán ăn vắng khách không phải vì hương vị món ăn hay chất lượng dịch vụ nghèo nàn mà thực chất là bởi chủ quán chưa biết cách quảng bá quán ăn của mình.

Trong thời đại mà người người nhà nhà sử dụng mạng xã hội, các nền tảng như Facebook, Zalo, Tiktok,.. sẽ là công cụ hữu hiệu để đưa hình ảnh quán ăn đến với công chúng. Bạn cũng có thể đăng ký gian hàng trên các ứng dụng đặt đồ ăn online như GrabFood, ShopeeFood, Baemin,… để đáp ứng nhu cầu giao hàng tận nơi của thực khách. 

Liên kết với các nền tảng online là cách kinh doanh quán ăn hiệu quả

Vậy quảng cáo như thế nào cho hiệu quả? Một số nội dung mà bạn nên quảng cáo là:

– Điểm đặc sắc, nổi bật của quán: Ông cha ta có câu “Tốt khoe xấu che”. Chúng ta không nên quảng cáo chung chung mà cần biết chọn lọc, nhấn mạnh vào ưu thế của quán. Ví dụ như bãi gửi xe rộng rãi, không gian check-in sống ảo,…. Điều này giúp quán của bạn nổi bật hơn trong mắt khách hàng khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh.

Tuy vậy, bạn cần lưu ý quảng cáo không được “quá lố” vì sẽ gây thất vọng cho khách khi trực tiếp trải nghiệm.

– Chương trình khuyến mãi: Đây là giải pháp đã cũ nhưng vẫn vô cùng hữu dụng cho câu hỏi “Làm gì khi quán ăn vắng khách?”. Các đợt giảm giá, tri ân khách hàng, cung cấp voucher khuyến mãi,… vẫn luôn có sức hút khổng lồ đối với khách hàng.

– Nội dung cập nhật: Đó là các nội dung như ra mắt món mới, thay đổi công thức, mở rộng mặt bằng,… và đặc biệt là feedback của khách hàng. Chăm cập nhật đánh giá của khách khiến khách cũ cảm nhận được sự tận tâm, chu đáo của quán đồng thời tạo sự tin tưởng để khách mới ghé thăm quán của bạn.

Cải thiện chất lượng quán giúp giữ chân khách hàng

Có những quán ăn chỉ đông khách vào giai đoạn đầu rồi lượng khách càng ngày càng giảm. Cần làm gì khi quán ăn vắng khách với những trường hợp như vậy? Có một sự thật rằng quảng cáo chỉ đem lại sức thu hút nhất thời, điều tạo nên lượng khách đông ổn định, ngày một tăng cao nằm ở chất lượng của quán.

Khi quán ăn của bạn rơi vào tình trạng như trên, việc cần làm là xem xét lại những điểm yếu của quán ăn để lại ấn tượng xấu với thực khách.

– Xét về chất lượng món ăn, nguyên nhân khiến trải nghiệm của khách chưa trọn vẹn có thể do nguyên liệu không đủ tươi, nêm nếm không vừa miệng, trang trí không bắt mắt,…

– Vấn đề giá cả cũng là một nguyên do tiêu biểu. Chủ quán  cần phân tích kĩ lưỡng đối tượng khách hàng thực tế để tăng giảm giá cả cho phù hợp. Giá quá đắt sẽ khiến khách hàng e dè trong việc chi tiêu. Nhưng bên cạnh đó, giá quá rẻ cũng khiến khách hàng nghi ngờ rằng chất lượng món ăn không được đảm bảo.

– Cung cách phục vụ có lẽ là yếu tố quan trọng nhất để khách hàng quyết định có quay trở lại quán hay không. Nhân viên có thái độ không tốt hay order quá chậm sẽ là một điểm trừ cực lớn trong mắt khách hàng. Bởi vậy sự chăm chút, kĩ lưỡng trong khâu tuyển dụng hay tổ chức đào tạo nhân viên một cách bài bản có thể là giải pháp hữu hiệu.

Thái độ phục vụ đóng vai trò quyết định đến trải nghiệm của khách hàng

Lưu ý về vấn đề phong thủy khi kinh doanh quán ăn

Một quán ăn hút khách có đặc điểm phong thủy tốt:

  • Địa điểm quán ăn: Nên chọn nơi rộng thoáng, không bị che chắn mặt tiền hay “lọt thỏm” giữa cách tòa nhà cao tầng.
  • Mặt tiền: Mặt tiền cần được thiết kế nhiều ánh sáng, rực rỡ bắt mắt. Biển hiệu dễ nhìn, ấn tượng. Lối vào quán ăn nên đủ rộng rãi, thông thoáng. Mặt tiền đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng hơn bạn tưởng, bởi nó chính là hình ảnh tạo nên ấn tượng đầu tiên của khách hàng về quán ăn của bạn.
  • Vị trí nội thất: Cần đặt nội thất như bàn bếp, quầy thu ngân, bàn thờ thần tài tránh những vị trí kiêng kỵ gây thất thoát tài lộc, cản trở vận khí,…

Tránh đặt nội thất ở nơi kiêng kỵ nếu không muốn quán ăn vắng khách

  • Không gian bên trong: Nếu như mặt tiền cần sáng sủa, rực rỡ thì ánh sáng của không gian bên trong quán có thể tạo điểm nhấn bằng cách đan xen mảng sáng – tối. Chủ quán nên chọn gam màu rực rỡ để tạo cảm giác ấm cúng, ngon miệng cho thực khách. Một vài tiểu cảnh, chậu cây xanh cũng giúp khách hàng cảm thấy thư thái, dễ chịu hơn.

Quán ăn có phong thủy tốt sẽ giúp ích cho việc kinh doanh thuận lợi, mua may bán đắt. Ngược lại, phong thủy xấu có thể cản trở vận khí của nhà hàng. Chính bởi thế thay đổi phong thủy là một trong những vấn đề chủ quán có thể cân nhắc khi không biết phải làm gì khi quán ăn vắng khách.

Chủ quán bị ế khách cần giữ tâm lý như thế nào?

Thông thường, khi gặp tình trạng ế khách, chủ quán rơi vào tình trạng bất an, lo lắng là điều dễ hiểu. Song chỉ ngồi lo là chưa đủ.

Tâm thế cần có trong khoảng thời gian khó khăn này là sự bình tĩnh, vững vàng. Có hàng tá nguyên nhân cũng như lời khuyên phải làm gì khi quán ăn vắng khách mà bạn có thể tham khảo. Song nhiều khi chúng khiến bạn bị rối và hoang mang. Chỉ khi đủ bình tĩnh và tỉnh táo, bạn mới có khả năng xem xét kĩ lưỡng đâu là nguyên nhân chính xác khiến khách không bao giờ ghé thăm.

Dẫu muộn phiền đến bao nhiêu, bạn cũng không thể để lộ sự ủ rũ, mất tinh thần trước mặt khách hàng. Một khi có khách hàng bước vào quán, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ phục vụ khách bằng gương mặt vui vẻ, niềm nở.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi cần làm gì khi quán ăn vắng khách. Hi vọng qua bài viết này, chủ quán có thể tìm ra giải pháp cho trường hợp của mình. 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x