[Bật mí] Phân khúc thị trường là gì? 5 bước hiệu quả nhất 2023

Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng hướng đến những điều hoàn hảo tiến bộ. Việc định hướng phân khúc thị trường là bước khởi đầu vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực, vậy phân khúc thị trường là gì có hiệu quả ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường 

Phân khúc thị trường là việc phân chia thị trường thành các nhóm nhỏ để nhờ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định mục tiêu kinh doanh cũng như tệp khách hàng hướng tới.

Tầm quan trọng của phân khúc thị trường 

Doanh nghiệp ngày nay có kinh doanh hiệu quả hay không chính là nhờ vào bước xây dựng xác định phân khúc thị trường một cách kỹ càng. Không thể không nhắc đến việc xác định đâu là khách hàng mục tiêu cho bước khởi đầu quan trọng này. 

Việc phân khúc thị trường cần xác nhận đâu là các nhóm khách hàng khác nhau tìm ra những đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, định hướng phương pháp tiếp thị đúng đắn sẽ quảng bá sản phẩm cung cấp đến khách hàng tiềm năng.

>> Có thể bạn quan tâm: Tháp nhu cầu Maslow là gì? Được ứng dụng như thế nào?

Các tiêu chí phân khúc thị trường

Mỗi nhóm khách hàng sẽ có đặc điểm khác nhau dựa trên địa lý, tâm lý hoặc hành vi tiêu dùng. Chính vì thế, doanh nghiệp cần xác định được những yếu tố quyết định giữa các tệp khách hàng khác nhau. 

Phân khúc theo khu vực địa lý: khách hàng thực chất phân tán ở nhiều địa điểm khác nhau, mỗi địa điểm khu vực lại có những nhu cầu, mối quan tâm khác nhau. Do vậy doanh nghiệp sẽ phải nắm rõ khu vực, phân tích điểm hợp lý, khí hậu,…  để xác định nơi bán, hình thức tiếp thị hiệu quả nhất.

Phân khúc theo tâm lý: để tìm được phân khúc tâm lý học các doanh nghiệp có thể dùng phương pháp phỏng vấn hay khảo sát tìm ra khía cạnh người dùng có đặc điểm lối sống, tính cách, quan điểm phù hợp.

Phân khúc thị trường theo tâm lý học 

Phân khúc thị trường theo hành vi tiêu dùngphân chia dựa trên quyết định khách hàng có lối sống, tiêu dùng và cách sử dụng. Doanh nghiệp tập trung vào những gì biết về người tiêu dùng giúp tăng khả năng mua hàng hơn.

5 Bước phân khúc thị trường 

Bước 1: Xác định thị trường

Xác định được thị trường doanh nghiệp hướng tới từ đó phác thảo rõ hướng đi mục tiêu cho mình. Việc xác định thị trường được trả lời cho 3 câu hỏi sau:

  • Thị trường đó có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của bạn không?
  • Định vị thương hiệu hướng tới là gì?
  • Quy mô thị trường hướng tới?

Bước 2: Phân khúc thị trường

Sau khi thị trường mục tiêu được xác định rõ có thể tiến hành phân khúc thị trường thành các nhóm khác nhau, có thể chọn một loại phân khúc trong số 4 tiêu chí: nhân khẩu học, tâm lý, hành vi bằng địa lý.

Bước 3: Hiểu rõ thị trường

Triển khai nghiên cứu đến nhóm khách hàng doanh nghiệp tập trung tới thăm dò ý kiến để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Bước 4: Tạo phân khúc khách hàng

Tạo phân khúc khách hàng là bước phân tích khách hàng vô cùng quan trọng 

Từ việc nghiên cứu phân tích các nhóm khách hàng, doanh nghiệp đưa ra các phân khúc phù hợp nhất với thương hiệu sản phẩm của mình. Hồ sơ phân khúc gồm có: 

  • Mô tả chi tiết nhân khẩu học
  • Mô tả phạm vi địa lý vùng miền
  • Đặc điểm tâm lý khách hàng
  • Tốc độ tăng trưởng phân khúc
  • Nhu cầu tiêu dùng
  • Mức độ sử dụng của khách hàng
  • Chi tiết hành vi tiêu dùng 

Bước 5: Kiểm tra chiến lược tiếp thị

Đây được xem là bước cuối cùng quan trọng trong phân khúc thị trường. Các doanh nghiệp tiến hành đánh giá mức độ phù hợp nhất của phân khúc để lựa chọn thị trường mục tiêu thích hợp, theo dõi chuyển đổi xem hiệu quả.

Trường hợp đem lại hiệu quả không như mong muốn hãy xem lại các phương pháp đã áp dụng trước đó. Trong toàn bộ quy trình thì đây được xem là bước quan trọng nhất vì ảnh hưởng trực tiếp tới tất cả các chiến lược, định vị về sau.

Một vài lỗi thường gặp khi phân khúc thị trường

Bất kể chiến lược nghiên cứu nào cũng có thể dẫn tới một số lỗi không đáng có, có thể kể đến 3 lỗi thường gặp cơ bản như: 

  • Phân khúc thị trường quá nhỏ: cần làm rõ tính hiệu quả các phân khúc doanh nghiệp đưa ra, đôi khi phân khúc nhỏ không chính xác sẽ gây lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp.
  • Tập trung quá mức vào phân khúc: việc tập trung quá mức vào phân khúc ngược lại nếu không đáp ứng được nhu cầu trên sẽ không mang lại lợi tức đầu tư cho doanh nghiệp.
  • Không linh hoạt: nhu cầu khách hàng luôn thay đổi kéo theo đó doanh nghiệp cũng cần đổi mới, sáng tạo không ngừng. Việc lập kế hoạch theo từng giai đoạn để ứng phó linh hoạt là rất cần thiết.

Kết luận

Không chỉ các doanh nghiệp có quy mô lớn mới cần định hướng phân khúc thị trường. Ngày nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đã và đang đi tìm các bước làm tiếp thị để mang lại hiệu quả tốt nhất cho mình.

Xác định đúng phân khúc thị trường là chìa khóa giúp doanh nghiệp của bạn gặt hái được nhiều thành công. Hy vọng bạn có thể tận dụng những kiến thức trên cho doanh nghiệp của mình nhé

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x